Tham dự buổi làm việc, về phía Tổng cục Du lịch có Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch Đinh Ngọc Đức; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Phú Cường; Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch Nguyễn Đức Xuyên; Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch Phan Thị Thái Hà. Về phía Traveloka có Giám đốc Traveloka Việt Nam Huỳnh Thị Mai Thy; Giám đốc quốc gia về Quan hệ Chính phủ và Chính sách công, Traveloka Việt Nam Đỗ Khánh Ly.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Traveloka Widyasari Listyowulan đã chia sẻ với Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh về sự phát triển của Traveloka tại Việt Nam; đồng thời khẳng định, Việt Nam là ngôi nhà thứ hai của Traveloka. Bà Widyasari Listyowulan cũng chia sẻ đánh giá của Traveloka đối với du lịch Việt Nam. Sau đại dịch COVID-19, thói quen đi du lịch của du khách quốc tế đã hoàn toàn thay đổi, thay vì đi du lịch dài ngày, họ hướng tới những chuyến du lịch ngắn ngày, ở những địa điểm gần. Và Việt Nam trở thành điểm đến lựa chọn của du khách quốc tế, đặc biệt là đối tượng du khách trẻ tuổi. “Theo khảo sát gần đây của Traveloka, Sa Pa hiện là địa điểm được yêu thích bởi du khách đến từ Thái Lan, Singapore, Malaysia và Indonesia” - bà Widyasari Listyowulan cho biết.
Cũng tại buổi làm việc, đại diện Traveloka cũng chia sẻ về một số kế hoạch sẽ được triển khai tại Việt Nam trong thời gian sắp tới như tổ chức chương trình tập huấn về chuyển đổi số, hỗ trợ phát triển điểm đến; hội thảo về phát triển du lịch bền vững, hợp tác với trường Đại học RMIT tại TP. Hồ Chí Minh về nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phát triển du lịch bền vững... Đại diện Traveloka mong muốn được hợp tác chặt chẽ và đồng hành với Tổng cục Du lịch trong các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến quảng bá trên các nền tảng số.
Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng của Tổng cục Du lịch nhận định Traveloka có sự phát triển nhanh tại Việt Nam. Các đơn vị cũng đánh giá cao hoạt động hợp tác, hỗ trợ trao đổi khách hiệu quả của Traveloka; ấn phẩm quảng bá của Traveloka cũng được các địa phương đánh giá cao. Các đơn vị đề xuất Traveloka tiếp tục hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam; hỗ trợ hoạt động e-marketing, hỗ trợ các địa phương quảng bá điểm đến; chia sẻ thông tin, cách thức tổ chức hoạt động xúc tiến quảng bá hiệu quả...
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao những hoạt động hợp tác giữa du lịch Việt Nam và Traveloka thời gian qua. Tháng 11/2022, Việt Nam và Traveloka đã phối hợp tổ chức thành công Tọa đàm “Tăng cường hợp tác trên môi trường số, nâng cao trải nghiệm của du khách” tại Hà Nội. Năm 2022, Traveloka cũng đã hỗ trợ thiết kế ấn phẩm quảng bá du lịch cho Đà Nẵng và Hải Phòng; ấn phẩm được thiết kế dưới dạng sách checklist, vẽ tay, hình ảnh sinh động, hấp dẫn, ứng dụng công nghệ mới, có thể sử dụng để in hoặc làm ấn phẩm điện tử... Hiện nay, Traveloka đang tiếp tục hỗ trợ thiết kế ấn phẩm quảng bá cho hai địa phương là Bình Thuận và Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng cho biết, trong năm 2023, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO tổ chức buổi tập huấn về quản trị điểm đến tại Ninh Bình; phối hợp cùng với nhóm hợp tác ASEAN-Nhật Bản tổ chức Hội nghị về phát triển du lịch bền vững tại Sa Pa. Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tổ chức các chương trình tọa đàm, khóa đào tạo chuyên sâu về chuyển đổi số, xúc tiến quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ… tập trung vào các hoạt động xúc tiến quảng bá sản phẩm, quản trị điểm đến. Tổng cục trưởng hy vọng Traveloka sẽ cùng đồng hành và triển khai nhiều hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam cùng Tổng cục Du lịch.
“Đề nghị Traveloka tiếp tục hợp tác với ngành Du lịch thông qua việc hỗ trợ các địa phương trong xây dựng ấn phẩm quảng bá và xúc tiến; quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên trang website của Traveloka. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác với ngành Du lịch trong các lĩnh vực về chuyển đổi số và số hóa; nâng cao hiệu quả quảng bá trên các nền tảng trực tuyến của ngành Du lịch. Tổng cục Du lịch luôn hoan nghênh Traveloka hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức các chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại thị trường trọng điểm nước ngoài, đặc biệt tại thị trường Đông Nam Á và Indonesia” – Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Gia Khôi