
|
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị Ảnh: PT |
Cùng với sự phát triển ngày càng sâu rộng của nền kinh tế đất nước, những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam đang nỗ lực vươn lên và đã gặt hái được những thành tựu đáng ghi nhận. Điểm mạnh của Du lịch Việt Nam chính là tiềm năng du lịch dồi dào. Chúng ta có một lợi thế quan trọng, đó chính là bản sắc văn hóa độc đáo, phong phú và đa dạng. Không chỉ thích tham quan các danh lam thắng cảnh, tìm hiểu các di tích lịch sử, các bản làng văn hóa, du khách quốc tế đến với Việt Nam còn bởi mong muốn được khám phá, thưởng thức các làn điệu chèo cổ, tuồng cổ, ca trù, nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên…

|
Tiết mục hòa tấu kèn bóp của Nhà hát Tuồng TW |
Tuy nhiên, thời gian qua, Du lịch Việt Nam chưa khai thác hết vốn quý ấy, trong khi nhu cầu thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống của du khách quốc tế ngày càng tăng cao. Câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam là: cần phải làm gì để văn hóa nghệ thuật thực sự trở thành sản phẩm du lịch? Làm thế nào để các nhà hát Việt Nam trở thành những điểm đến được ưa thích? Các nghệ sỹ là người hiểu rõ thị hiếu của du khách, và các doanh nghiệp lữ hành là cầu nối để đưa văn hóa nghệ thuật đến với du khách, đưa du khách quốc tế đến với Du lịch Việt Nam. Do đó, cần phải có sự gắn kết nhịp nhàng giữa hai ngành Văn hóa và Du lịch.
Xuất phát từ yêu cầu đó, tham dự Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã có chỉ đạo hết sức cụ thể. Bắt đầu từ tháng 01/2008, Tổng cục Du lịch sẽ triển khai làm tập gấp giới thiệu 12 Nhà hát Việt Nam, dịch ra một số tiếng nước ngoài như Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga để giới thiệu với bạn bè quốc tế; các công ty lữ hành phải xây dựng các tour du lịch, trong đó có chương trình tham quan các bảo tàng, các nhà hát; từ nay trở đi các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch phải lần lượt mời các nhà hát đi giới thiệu, quảng bá ở nước ngoài. Ngược lại, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cần chọn lọc những vở diễn hay, xây dựng thành các trích đoạn có thể đáp ứng mọi dung lượng thời gian theo yêu cầu của du khách; tổ chức gặp gỡ với các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn từ 3 - 5 sao tại các nhà hát Trung ương…
PHƯƠNG THẢO