Công nghệ - yếu tố quan trọng giúp du khách Việt Nam nắm bắt mọi cơ hội du lịch trong năm 2022
Để khám phá về niềm hy vọng vào du lịch này, Booking.com gần đây đã công bố khảo sát Dự đoán Du lịch năm 2022 về cách du lịch sẽ được định hình lại vào năm 2022 và mức độ phụ thuộc vào công nghệ sẽ tăng ra sao khi khách du lịch lên kế hoạch cho các chuyến đi sắp tới.
Dự đoán du lịch gần nhất từ nền tảng du lịch điện tử hàng đầu Booking.com cho thấy công nghệ sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc linh động thay đổi kế hoạch với nhiều lựa chọn hơn để đặt chỗ ngay trong chuyến đi và tự do điều chỉnh kế hoạch và đi theo tiếng gọi của sự phiêu lưu.
Dựa vào báo cáo, 70% khách du lịch Việt Nam đang tìm kiếm những cải tiến công nghệ mới nhất nhằm gợi ý những “từ khóa" hay những cơ hội bất ngờ dựa trên sở thích hoặc ngân sách trước đây của họ, giúp du khách có một trải nghiệm hoàn toàn mới và nắm bắt được mọi cơ hội dịch chuyển tiềm năng. Tỷ lệ đặt phòng vào phút chót đã tăng nhanh hơn 40 lần trong giai đoạn 2019 - 2021 so với giữa 2018 - 2019. Vào năm 2021, khách du lịch dịp hè ưu tiên khả năng thay đổi quyết định phút chót khi đặt phòng với 90% lượt đặt phòng bao gồm các lựa chọn linh động. Điều này được dự đoán sẽ tiếp tục là sự ưu tiên hàng đầu của khách du lịch đối với các chuyến đi trong năm 2022 và xa hơn.
Việc giữ một tâm lý tích cực sẽ giúp mở ra cánh cửa rộng lớn hơn bao giờ hết cho du khách, dẫn họ tới những lựa chọn mới mẻ hơn cho kỳ nghỉ cùng bạn đồng hành. Khi nhắc tới bạn đồng hành trong du lịch, họ cũng sẽ tìm kiếm những người sẵn sàng “Say Yes", với gần ⅓ (tương đương 31%) du khách Việt Nam mong muốn đi du lịch với những người sẵn sàng đồng ý và vui vẻ đi cùng.
Từ các ứng dụng dịch thuật tức thời được hỗ trợ bởi AI - giúp khách du lịch dễ dàng thương lượng trực tiếp về những thay đổi vào phút chót với các chủ nhà không nói cùng ngôn ngữ, tới các mô hình máy móc giúp tự động thông báo cho chủ nhà về việc khách đến muộn do chuyến bay bị hoãn, công nghệ sẽ tiếp tục xoa dịu những sự cố không lường trước được trong chuyến đi với sự linh hoạt và chủ động ngày càng tăng.
79% du khách Việt Nam quan tâm đến một dịch vụ sáng tạo có thể dự đoán trước nhiều tháng về quốc gia nào sẽ an toàn để đi du lịch, hoặc tự động đề xuất các địa điểm du lịch dễ dàng dựa trên yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 hiện tại của địa phương và quốc gia đó (82%).
Anthony Lu, Giám đốc Khu vực Trung Quốc và Mê Kông của Booking.com cho biết, du lịch đã ở trong trạng thái biến động trong hai năm qua và đại dịch COVID-19 đã dẫn tới sự thay đổi đáng kể trong thái độ và hành vi của khách du lịch Việt. Bước sang năm 2022, chúng tôi nhận thấy rằng công nghệ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng để thu hẹp khoảng cách trong cộng đồng du lịch, khi mọi người có thể dựa vào kinh nghiệm trực tiếp của những du khách khác để đưa ra quyết định sáng suốt và có những đánh giá phù hợp về thời điểm và địa điểm. Khi chúng ta đang dần thoát khỏi dịch bệnh và thế giới đang bước vào trạng thái “bình thường mới", dù những dự đoán từ máy móc có chính xác ra sao, ngành Du lịch vẫn sẽ tiếp tục đặt tính linh hoạt lên hàng đầu. Và vẫn như mọi khi, chúng tôi luôn ở đó, đề xuất cho khách du lịch những lựa chọn tốt nhất, những giá trị tuyệt nhất và những trải nghiệm dễ dàng nhất từ bất cứ đâu và trên bất kỳ thiết bị gì. Du khách sẽ thấy thoải mái và an toàn hơn khi đưa ra lựa chọn cho những chuyến đi tiếp theo".
Dự đoán du lịch 2022 do Booking.com uỷ quyền và được thực hiện trên đối tượng người trưởng thành có kế hoạch đi du lịch công tác hoặc giải trí trong 12-24 tháng tới.
Lan Phương