Từ kinh nghiệm người Thái Lan làm du lịch…
Quãng đường từ Quảng Bình đến tỉnh Chiang Mai (Thái Lan) có chiều dài khoảng 1.350km. Phải mất gần 30 giờ đồng hồ ngồi trên xe ô tô để đến được vùng đất phật giáo. Tuy nhiên, đây là quãng đường có những thú vị đặc biệt bởi một ngày du khách có thể “ăn cơm ở 3 nước”; ngắm được khung cảnh tuyệt đẹp dọc hai bên tuyến đường 12, đồng thời cảm nhận rõ khí hậu của từng quốc gia khác biệt nhau vào các mùa khác nhau…
Chiang Mai là thủ đô của Thái Lan, là một trong những điểm đến hấp dẫn đông du khách. Chiang Mai thu hút du khách bởi vẻ đẹp cổ kính và yên bình. Du khách có thể chiêm ngưỡng rất nhiều ngôi chùa cổ kính sơn son bọc vàng rất đẹp như chùa WathPhrathat Doi Suthep, chùa Wat Rong Khun...; thưởng thức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật như múa truyền thống của người dân tộc thiểu số Lanna; thưởng thức ẩm thực phong cách Thái Lan hay mua sắm tại các khu chợ trời… Hiệp hội Du lịch của tỉnh Chiang Mai đã thống kê cho thấy hàng năm các điểm du lịch ở đây đón hơn 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Đó là một phần quan trọng tạo nên nguồn thu rất lớn cho ngân sách của địa phương này…
Phát huy giá trị của di sản Quảng Bình
Nếu Chiang Mai (Thái Lan) thu hút du khách bằng sự huyền bí của những ngôi chùa và nhiều di tích lịch sử, văn hóa tuyệt đẹp thì Quảng Bình (Việt Nam), vùng đất được mệnh danh là “Vương quốc hang động” với Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng hai lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Quá trình hình thành địa chất của vùng núi đá vôi này đã tạo ra những hang động như: động Phong Nha, động Thiên Đường, hang Va, hang Nước Nứt… và đặc biệt là Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới. Những giá trị toàn cầu về địa mạo và hệ thống thạch nhũ hoành tráng đã chinh phục được tình cảm của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Vừa qua, sự nổi tiếng của hệ thống hang động ở vùng núi đá vôi Quảng Bình một lần nữa được thế giới biết đến khi đạo diễn Jordan Vogt-Roberts chọn để quay những cảnh trong bộ phim bom tấn của điện ảnh Hollywood có tên Kong: Skull Island. Ngay sau đó, ngành Du lịch Quảng Bình đã tranh thủ hiệu ứng của bộ phim Kong: Skull Island để quảng bá những hình ảnh lung linh về du lịch Quảng Bình, đồng thời tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn để đưa khách đến những nơi đoàn làm phim đã quay phim. Hiện nay, có rất nhiều công ty lữ hành Việt Nam đã mở các tour tham quan phim trường Kong: Skull Island. Các sản phẩm du lịch này cùng với những tour du lịch truyền thống đã góp phần “hút khách” đến Quảng Bình.
Quảng Bình đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Chính vì vậy tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực để phát triển du lịch. Với nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư về hạ tầng du lịch, đào tạo nguồn nhân lực trong ngành. Hiện nay, nhiều dự án xây dựng khách sạn, nhà hàng đang trong giai đoạn hoàn thành và sẽ đưa vào khai thác trong năm 2017, nâng tổng số phòng nghỉ từ 8.000 phòng lên 9.500 phòng. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, trong đó tập trung quảng bá và xúc tiến đầu tư để khai thác tiềm năng du lịch hang động đang được ưu tiên chú trọng. Với trên 300 hang động lớn, nhỏ, trong đó rất nhiều hang động tầm cỡ quốc tế chính là yếu tố bền vững cho phát triển du lịch.
Kết nối hai vùng đất hứa…
Chiang Mai hay Quảng Bình đều có những điểm nhấn riêng cho mình về du lịch để thu hút du khách quốc tế. Tuy nhiên cản trở lớn nhất của hai thành phố này đó chính là việc đi lại gặp nhiều khó khăn của du khách với cung đường bộ khá xa. Chính vì vậy, việc chính quyền của hai tỉnh đã có những bàn bạc cụ thể và đi đến thống nhất đồng ý mở đường bay thẳng Chiang Mai – Đồng Hới sẽ mở ra cơ hội rất lớn gắn kết thông thương về kinh tế của hai tỉnh. Tỉnh Chiang Mai vừa cử một đoàn gồm các doanh nghiệp du lịch hàng đầu của mình sang Quảng Bình nhằm khảo sát các điểm tham quan cũng như hệ thống các cơ sở lưu trú của Quảng Bình. Tại hội nghị kết nối du lịch và phát triển sản phẩm du lịch đường bay Chiang Mai – Quảng Bình, lần đầu tiên không chỉ có các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Quảng Bình, mà các doanh nghiệp du lịch của các tỉnh lân cận và trong vùng Bắc Trung Bộ như: Đà Nẵng, Huế, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Nghệ An… đã chủ động liên kết với Quảng Bình nhằm giới thiệu các sản phẩm của đơn vị mình và sẵn sàng kết nối với các doanh nghiệp du lịch tỉnh Chiang Mai.
Đánh giá về “con đường nối hai di sản” này, ông Hồ An Phong - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình khẳng định: Du khách quốc tế đến với Chiang Mai (Thái Lan) có những đặc điểm thích khám phá, trải nghiệm thiên nhiên và Quảng Bình hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí đó. Với những tiềm năng mà hai tỉnh có được thì việc mở đường bay từ Chiang Mai – Quảng Bình là một trong những bước ngoặt quan trọng giúp thu hút khách du lịch quốc tế nối tour từ Chiang Mai đến tham quan Quảng Bình hàng năm.
Mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng, đây là cơ hội lớn đối với ngành du lịch – dịch vụ của tỉnh Quảng Bình khi đường bay này được khai trương vào ngày 16/6/2017. Chuyến bay đầu tiên nối hai tỉnh Quảng Bình – Chiang Mai do hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines thực hiện. Giá vé khứ hồi dao động trên dưới 100 USD cho một người và mỗi tuần có 2 chuyến vào thứ hai và thứ 6. Được biết, hiện nay các doanh nghiệp lữ hành của Quảng Bình và của cả khu vực Miền Trung Việt Nam đã lên kế hoạch để đặt chỗ đón khách từ Chiang Mai về.
Lê Vĩnh Quý
Bùi Xuân Hoàng