|
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị |
Năm 2009 là năm ngành Du lịch phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhất do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác. Do đó lượng khách quốc tế vào Việt Nam sụt giảm. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ tạo điều kiện của nhiều ngành, địa phương liên quan, sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với nỗ lực của toàn ngành Du lịch trong việc triển khai thành công Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” và các hoạt động xúc tiến quảng bá mạnh mẽ của Du lịch Việt Nam tại một số thị trường trọng điểm 6 tháng cuối năm 2009 đã góp phần chặn đà suy giảm khách quốc tế và tăng mạnh lượng khách nội địa. Ngành Du lịch Việt Nam năm vừa qua đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận nhờ việc triển khai kịp thời và tích cực Chương trình “Ấn tượng Việt Nam”. Lượng khách du lịch nội địa đã tăng vọt, đạt 25 triệu lượt người, tăng 20%, góp phần nâng tổng doanh thu của ngành Du lịch đạt khoảng 68 – 70 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2008.
|
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh trao Bằng khen cho 5 tập thể có đóng góp tích cực hiệu quả vào việc triển khai Chương trình |
|
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trần Chiến Thắng trao Bằng khen cho 10 cá nhân có đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc triển khai Chương trình |
Chương trình đã tạo tiếng vang lớn đối với thị trường du lịch quốc tế, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế; xây dựng được mối liên kết chặt chẽ hơn giữa các nhà cung ứng dịch vụ Việt Nam (hàng không, khách sạn, nhà hàng, tàu du lịch…) với các Công ty lữ hành; tạo điều kiện thuận lợi cho các Công ty lữ hành giảm giá các tour, chào bán các tour cho các hãng lữ hành quốc tế, thu hút khách nhằm cạnh tranh với các nước lân cận. Việc miễn lệ phí thị thực cho khách du lịch tham gia chương trình đã thể hiện tính linh hoạt của chính sách thu hút khách du lịch của Chính phủ Việt Nam, gây sự chú ý đối với khách hàng. Việc giảm thuế VAT đã là một biện pháp giúp giảm giá tour hiệu quả tức thì.
Với thành công của Chương trình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tặng Giấy khen cho 45 tập thể và 23 cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc triển khai Chương trình “Ấn tượng Việt Nam”.
Tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Ấn tượng Việt Nam, các đại biểu đề nghị: để duy trì và phát huy những kết quả từ Chương trình này, trong thời gian tới rất cần sự tham gia tích cực hơn nữa của các đơn vị làm du lịch.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” tuy kết thúc về tên gọi, nhưng những giá trị về nội dung của Chương trình vẫn tiếp tục được thực hiện và hoàn thiện hơn.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Ấn tượng Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: năm 2010 là năm đất nước ta tổ chức nhiều sự kiện trọng đại và cũng là năm kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam, do đó, toàn ngành Du lịch sẽ tập trung toàn lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Ngành đã đặt ra, đặc biệt là các hoạt động du lịch gắn với các sự kiện này nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và đẩy mạnh du lịch nội địa, tạo đà cho sự phát triển của Ngành trong những năm tới. Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới phải đảm bảo tốt dự báo thị trường; cạnh tranh lành mạnh; tương quan mặt bằng giá cả giữa các nước; gắn lợi ích của quốc gia, của cộng đồng du lịch lên trên hết; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá thu hút khách du lịch nội địa; tập trung vào thị trường gần và có nhiều chuyến bay.
Để phát huy những thành tựu đạt được từ việc triển khai thành công Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” trong năm 2009 và tạo bước ngoặt bứt phá cho Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã đề nghị Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm chỉ đạo, cho phép Tổng cục Du lịch tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp tình hình thực tiễn để xây dựng và triển khai các chương trình khuyến mại du lịch trên quy mô quốc gia vào những thời điểm nhất định nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức nảy sinh ảnh hưởng tiêu cực tới sự tăng trưởng và phát triển bền vững của Du lịch Việt Nam trong năm 2010.
Thanh Hiền