(Tạp chí Du lịch) – Ngày 14/6/2018, "Chương trình Hành động vì Hạ Long xanh: hướng tới du lịch không rác" đã được tổ chức tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Hơn 100 thành viên, tình nguyện viên đã tham gia chương trình, trong đó có nhiều đại diện đến từ các công ty du thuyền, đại lý du lịch, hướng dẫn viên, sinh viên và giảng viên các trường đại học du lịch và khách sạn…
Tình nguyện viên thu gom rác tại một số hòn đảo thuộc vịnh Hạ Long
"Chương trình Hành động vì Hạ Long xanh: hướng tới du lịch không rác" do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) phối hợp cùng Du thuyền Bhaya, Trung tâm hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) và Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) tổ chức nhằm giới thiệu khái niệm không rác thải và các thực hành xanh áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và khách sạn.
Là lần thứ tư được tổ chức kể từ năm 2016, ngoài các chuyên gia, đại diện các tổ chức chính phủ, chương trình lần này đã thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp du lịch, giảng viên và sinh viên các khoa Du lịch. Nhiều hoạt động đã diễn ra như tập huấn thu gom và phân loại rác thải, tổ chức cuộc thi cho sinh viên về các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa, và các chiến dịch làm sạch bờ biển.Phao xốp và chai nhựa vẫn là lượng rác thải chiếm số lượng lớn nhất. Trong ba chương trình trước, các tình nguyện viên đã thu gom được 4 tấn rác thải, trong đó chủ yếu là phao xốp và chai nhựa. Trong lần thứ tư này, ước tính khoảng 740kg rác thải được thu gom, trong đó phần lớn là phao xốp.
Ước tính khoảng 740kg rác thải được thu gom, trong đó phần lớn là phao xốp
Theo Ban tổ chức, chương trình “Hành động vì Hạ Long Xanh” lần thứ tư tập trung khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và khách sạn thực hiện các hành động cụ thể nhằm giảm thiểu rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng. Hướng tới du lịch không rác không những giúp các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội marketing, đem lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp nhờ việc nâng cao hình ảnh doanh nghiệp xanh, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long xanh, sạch và hấp dẫn hơn trong mắt du khách.
Hướng tới nhóm đối tượng là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và khách sạn, các công ty lữ hành, chương trình cũng đã giới thiệu các sản phẩm xanh, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các sản phẩm này thay thế các sản phẩm nhựa trong chuỗi hoạt động và kinh doanh của họ.
Phía IUCN cho rằng, với hơn 500 tàu du lịch đang hoạt động và 4 triệu khách du lịch hàng năm, vấn đề ô nhiễm nước và những bất cập trong quản lý rác thải rắn đang ảnh hưởng xấu đến vịnh Hạ Long. Điều này được thể hiện rõ trong nhiều phản ánh của du khách trên trang web của TripAdvisor. Do đó, việc đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải và quản lý chất thải rắn được coi là công việc trước mắt cần phải làm để duy trì các giá trị môi trường của vịnh Hạ Long, đem lại việc làm và nguồn thu cho địa phương và các doanh nghiệp.
HN