.jpg)
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp báo
Chủ trì cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cho biết, thời gian qua mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nhưng Du lịch Việt Nam vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch. Năm 2013, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,57 triệu lượt (tăng 10,6% so với năm 2012), khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt (tăng 7,7% so với năm 2012), tổng thu từ khách du lịch đạt 200 ngàn tỷ đồng (tăng 25% so với năm 2012). Như vậy, Du lịch Việt Nam đã hoàn thành trước hai năm mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030. Theo đó, năm 2015 Việt Nam phấn đấu đón được 7,2 - 7,5 triệu lượt khách quốc tế và 28 - 30 triệu lượt khách nội địa. Trong 6 tháng đầu năm 2014, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,28 triệu lượt, tăng 21%, khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt, tăng 7%, tổng thu từ khách du lịch đạt 125 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013. Để hỗ trợ, thúc đẩy du lịch phát triển, ứng phó với tình hình hiện nay, Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch đã thống nhất ban hành Kế hoạch chỉ đạo phối hợp triển khai một số giải pháp về thông tin, xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm để thu hút khách. Chiến dịch quảng bá “Exciting Viet Nam”: Việt Nam – điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với 14 nội dung do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Saigontourist và các doanh nghiệp du lịch được tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm 2014.
Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường đã trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế về định hướng xây dựng sản phẩm du lịch, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, vấn đề bảo đảm môi trường, an toàn an ninh cho du khách… Một vấn đề được đặc biệt quan tâm là hoạt động du lịch Việt Nam trước tác động của tình hình biển Đông.
Giải đáp băn khoăn của các nhà báo, phóng viên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường cho biết, mặc dù trong tháng 5 và tháng 6/2014 khách Trung Quốc đến Việt Nam suy giảm, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2014 khách Trung Quốc đến Việt Nam vẫn tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Ngành Du lịch Việt Nam đã tích cực kêu gọi, chỉ đạo các doanh nghiệp và người dân đối xử thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Trung Quốc đến Việt Nam…
PV