Chặng đường một phần tư thế kỷ
Chặng đường một phần tư thế kỷ
Thứ năm, 31/08/2006 | 12:08 GMT+7
Trong “rừng” báo chí hiện nay của nước ta - với gần 800 đầu báo, tạp chí - mà nếu bày sát nhau, có dễ phải chiếm một diện tích hàng trăm mét vuông chứ không ít. Chiếm được một vị thế trong cái “rừng ấy”, gây được ấn tượng và thu hút được sự quan tâm của người đọc, không phải là một điều dễ dàng. Hơn thế nữa, tồn tại và liên tục phát triển trong suốt 25 năm - một phần tư thế kỷ - lại càng khó khăn hơn. Vậy mà Tạp chí Du lịch Việt Nam, một tạp chí chuyên ngành mang tính nghiên cứu, nghiệp vụ, đã thực hiện được điều đó một cách tốt đẹp và ngày càng chiếm được cảm tình của bạn đọc không chỉ ở trong nước.
Tạp chí Du lịch Việt Nam nằm trong hàng ngũ “những tờ báo đẹp, cuốn tạp chí đẹp”. Đẹp cả về hình thức lẫn nội dung: bìa đẹp, ảnh đẹp, bài vở đa dạng, nghiêm túc nhưng không khô cứng, nghiên cứu nhưng không sa vào kinh viện, cung cấp cho người đọc những thông tin bổ ích, kể cả những bạn đọc biết về nghiệp vụ du lịch cũng như những bạn đọc chỉ đơn thuần là... thích đi du lịch. Mỗi số tạp chí lại có một số bài viết bằng tiếng Anh, rất thích hợp với du khách nước ngoài. Không những thế, Tạp chí còn có những ấn phẩm bằng tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc, nhằm cung cấp thông tin du lịch tại những thị trường trọng điểm này. Đó là những cố gắng, nỗ lực rất đáng biểu dương của Ban Biên tập - mà không phải tạp chí nghiên cứu nào cũng làm được như thế.
Bí quyết nào đã tạo nên những thành công đó? Điều chủ yếu là Ban Biên tập Tạp chí đã biết khai thác một lực lượng cộng tác viên đông đảo và có trình độ cao: từ những Giáo sư, Tiến sỹ trong ngành Du lịch, đến các nhân vật chủ chốt của các tỉnh thành, những doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong cả nước. Ban Biên tập còn biết khai thác các nhà báo lão thành, những nhà văn... thích đi du lịch và hiểu biết rộng về du lịch. Những cộng tác viên “cốt cán” này đóng góp cho Tạp chí vì một tình yêu du lịch, một ý thích gắn bó với ngành Du lịch, chứ không vì... nhuận bút! Một nguyên nhân cũng rất quan trọng để có những bước đi vững chắc trong một phần tư thế kỷ vừa qua, phải kể tới sự nỗ lực bền bỉ của Ban Biên tập và của toàn bộ những người “làm báo” trong tòa soạn TCDLVN - hay nói một cách chính xác hơn là nội lực của tòa báo. Có một điều rất lý thú là ở cái tòa báo này đa số cán bộ, phóng viên và nhân viên là phụ nữ. Có phải chính sự chịu thương chịu khó, tần tảo, đảm đang vốn là một đức tính phổ biến của người phụ nữ Việt Nam đã được thể hiện rõ nét trong đội ngũ của những người làm nên tờ Tạp chí Du lịch Việt Nam này?
Người viết bài này chỉ là một bạn đọc bình thường, chỉ vì... thích đi du lịch và từ đó thích đọc Tạp chí Du lịch Việt Nam để bổ sung kiến thức cho mình rồi dần dần cảm thấy yêu thích Tạp chí này từ lúc nào không hay.
NGUYỄN LÊ BÁCH