Cần Thơ phát động Chiến dịch "Tôi yêu thành phố" hướng tới giảm phát thải khí nhà kính
(Tạp chí Du lịch) - Nhằm hướng tới mục tiêu thành phố xanh và giảm phát thải khí nhà kính, ngày 19/9, tại TP. Cần Thơ, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) Việt Nam, Văn phòng Biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ tổ chức Hội thảo phát động Chiến dịch truyền thông "Tôi yêu thành phố" (We Love City).
“Tôi yêu thành phố” là một Chiến dịch nằm trong khuôn khổ Chương trình One Planet City Challenge - Thành phố Xanh Quốc tế (OPCC), một sáng kiến toàn cầu của Tổ chức WWF. Sáng kiến nhằm thúc đẩy sự thay đổi hành động toàn cầu, hướng đến lối sống thân thiện với môi trường vì tương lai một hành tinh xanh. Đồng thời, khuyến khích việc phát triển và mở rộng những giải pháp tối ưu nhằm thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
Chiến dịch diễn ra từ ngày 19/9 – 31/10/2022, nhằm kêu gọi sự tham gia của cộng đồng trong việc bày tỏ sự quan tâm và ủng hộ đối với kế hoạch phát triển đô thị bền vững của thành phố. Người dân sẽ bỏ phiếu cho các thành phố đã lọt vào vòng chung kết của Chương trình OPCC mà họ yêu thích, đồng thời, đưa ra đề xuất nhằm cải thiện và bảo vệ môi trường thành phố.
Theo đó, chiến dịch truyền thông tại TP. Cần Thơ sẽ trải dài 5 tuần với các chủ đề riêng biệt. Tuần 1: Sự chuyển dịch đô thị sẽ giới thiệu 10 lĩnh vực trọng điểm để Cần Thơ trở thành đô thị thông minh và sự phát triển của hệ thống giao thông công cộng; Tuần 2: Hệ thống thực phẩm sẽ giới thiệu chế độ ăn tốt cho con người và mô hình sản xuất nông sản chất lượng cao; Tuần 3: Cơ sở hạ tầng sẽ giới thiệu các sáng kiến phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với BĐKH tại Cần Thơ; Tuần 4: Giải pháp dựa trên tự nhiên sẽ giới thiệu Các giải pháp hạ tầng xanh thích ứng ngập lụt và hình mẫu "người anh hùng" luôn hành động vì khí hậu; Tuần 5: Rác thải và tái chế sẽ giới thiệu về những nỗ lực của TP. Cần Thơ trong giảm thiểu và loại bỏ rác thải.
Đây là cơ hội để Cần Thơ lan tỏa các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu toàn diện trong giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và huy động sự tham gia của người dân. Để Chiến dịch có thể lan tỏa rộng khắp cần chú trọng tuyên truyền đến đối tượng học sinh, sinh viên. Đây là những người sẽ tiếp tục phổ biến thông tin đến gia đình, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất, tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn.
Theo WWF, khu vực đô thị cần đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu bởi 70% phát thải các-bon toàn cầu từ đô thị. Tại Việt Nam, hiện chưa có đô thị nào đưa ra được kế hoạch khí hậu để đạt cam kết Net-zero năm 2050. Thông qua Chiến dịch Tôi yêu thành phố, WWF mong muốn truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức của công chúng mục tiêu phát triển bền vững tại các thành phố, cũng như tôn vinh và củng cố sự chung tay, đóng góp của các cộng đồng đề xuất các góp ý giúp cải thiện hướng tới phát triển đô thị bền vững.
|
Thảo Anh