Theo chuyên gia tại PWC Ireland – Công ty dịch vụ lớn nhất Ireland, nhiều hãng bay đang có quá nhiều máy bay sẽ tiếp tục phải cắt giảm đội bay. Một số hãng hàng không lớn trên thế giới, bao gồm British Airways hoặc Qantas Airways đã công bố kế hoạch đưa đội bay Boeing 747 của họ nghỉ hưu sớm. Lufthansa cũng có kế hoạch tương tự.
Ngoài cắt giảm đội bay, nhiều hãng bay đã tìm đến bên cho thuê để được giúp đỡ. Phần đông tìm cách bán máy bay đang hoạt động và cho thuê lại. Đơn cử, mới đây, Lufthansa thông báo rằng họ đã thế chấp khoảng 5 chiếc Airbus A350 và 3 chiếc thuộc dòng A320 và chuyển thành tiền mặt thông qua hình thức bán và cho thuê lại tài chính, các khoản vay có bảo đảm và kỳ phiếu có bảo đảm. Số tiền huy động được của hãng này là khoảng 500 triệu euro trong nửa cuối năm 2020.
Bên cạnh sự ảm đạm này, nhiều hãng bay khác vẫn công bố kế hoạch mở rộng đội bay, lạc quan tin rằng hàng không thế giới có thể tăng trưởng trở lại trong tương lai gần khi các chương trình tiêm chủng vaccine phòng, chống Covid-19 được triển khai trên toàn thế giới.
Hãng hàng không Ireland đã đặt hàng 75 máy bay phản lực Boeing 737 MAX khi kỳ vọng hàng không sẽ khôi phục vào năm 2021, hay Breeze Airways - một hãng hàng không mới của người sáng lập JetBlue, David Neeleman, đã nhận bàn giao chiếc máy bay E190 đầu tiên trong số 15 chiếc cho thuê từ Nordic Aviation Capital.
Tại Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết cơ quan này đã và đang phối hợp với các hãng bay nhằm khôi phục thị trường một cách nhanh chóng, đồng thời đảm bảo ở mức cao nhất quy trình phòng, chống dịch.
Về phía các hãng hàng không, cùng với lợi thế là những phục hồi đáng kể của thị trường nội địa từ 2020, mỗi hãng có những kế hoạch phát triển đội bay khác nhau như bán và thuê lại, đồng thời tiếp tục chờ vào tình hình thị trường.
Trong hoàn cảnh hầu hết các hãng bay trên thế giới đều thận trọng với kế hoạch mở rộng mạng bay, riêng hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways thể hiện sự quyết liệt mở rộng đội tàu, gia tăng khai thác bằng việc tiếp tục đón thêm tàu bay ngay đầu năm 2021.
Với sự góp mặt của tàu bay mới, Bamboo Airways hiện đang vận hành đội tàu gồm 28 tàu bay, bao gồm các máy bay A320/A321neo, máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner và tàu phản lực Embraer 195. Dự kiến, Bamboo Airways sẽ mở rộng quy mô đội bay lên ít nhất 50 chiếc trong năm 2021.
Không chỉ phát triển quy mô đội tàu, Bamboo Airways cũng đã đầu tư mạnh tay vào kế hoạch nâng cấp đội tàu hiện có, gần đây là hoạt động mua động cơ dự phòng tiên tiến LEAP-1A từ nhà sản xuất CFM International. Đặc biệt, Engine Lease Finance (ELF) – là công ty cho thuê động cơ dự phòng độc lập lớn nhất thế giới đã đồng ý tài trợ tài chính giao dịch này của Bamboo Airways. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp vận tải hàng không vào giai đoạn khó khăn, các hãng hàng không toàn cầu đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng về tài chính thì Bamboo Airways thuộc số ít hãng bay vẫn nhận được sự tin tưởng về mặt tài chính từ các đối tác ngân hàng, định chế tài chính, các công ty thuê, mua tàu bay hàng đầu thế giới.
Lan Phương