Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra công tác chuẩn bị đón khách quốc tế tới Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vắc-xin
Theo báo cáo của UBND thành phố Phú Quốc với đoàn công tác, trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh Kiên Giang, thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch toàn diện của thành phố để triển khai thực hiện Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Thành phố đã giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan, các nội dung phối hợp các sở, ngành của tỉnh trong việc cụ thể hóa Kế hoạch của UBND tỉnh.
Thành phố đã tổ chức làm việc bước đầu với các doanh nghiệp dự kiến sẽ đón khách theo kế hoạch và các đơn vị có liên quan nhằm thống nhất các phần việc trong thời gian tới. Chỉ đạo các ngành: Y tế, Công an và đề nghị Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xây dựng phương án riêng nhằm đảm bảo an toàn trong công tác tổ chức đón khách nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, xử lý sự cố y tế phát sinh và an ninh trật tự trên địa bàn.
Đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc đã tiêm vắc xin COVID-19 đủ 2 mũi cho gần 123% dân số và người lao động làm việc tại Phú Quốc trong độ tuổi quy định (trên 18 tuổi). 100% học sinh lớp 12 đã được tiêm vắc xin và 100% học sinh lớp 10, 11 sẽ tiếp được tiêm trong đợt tiếp theo và học sinh của trường Trung cấp Việt Hàn. Sau đó sẽ tiêm cho các em trong độ tuổi từ 15 - 17 không đi học hoặc học sinh đi học của các địa phương khác đang ở tại Phú Quốc (phấn đấu nếu được cung cấp đủ vắc xin sẽ hoàn thành công tác tiêm chủng trong tháng 11)
Thành phố cũng đã có bước chuẩn bị cho công tác y tế tại nơi lưu trú, thành lập và tập huấn những kiến thức cơ bản cho đội ngũ chăm sóc y tế cộng đồng tại hầu khắp các địa bàn, khu phố, tổ nhân dân tự quản…; chuẩn bị nơi thu dung điều trị F0 không triệu chứng, khu điều trị tạm thời về F1... đồng thời hoàn thành việc sửa chữa Trung tâm y tế (giành một phần nơi chữa bệnh) để làm nơi điều trị COVID-19 (vừa và nặng) với khoảng 25 giường.
Tuy nhiên, việc đón khách quốc tế trở lại cũng gặp một số khó khăn vướng mắc. Trong đó, năng lực y tế tại Phú Quốc mặc dù đã được đầu tư, trang bị đầy đủ đáp ứng yêu cầu y tế hiện nay nhưng do xa đất liền nên vẫn còn một số khó khăn nhất định. Một số máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế đôi lúc chưa được cung cấp đúng tiến độ, năng lực chuyên môn một số cán bộ y tế các xã phường còn hạn chế.
Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hiện nay gặp nhiều khó khăn về nhân sự và công tác đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khách nội địa và quốc tế...
Công tác truyền thông, quảng bá chương trình thí điểm còn nhiều hạn chế liên quan đến kinh phí thực hiện xã hội hóa trong bối cảnh địa phương và các doanh nghiệp du lịch đối mặt với tình hình dịch COVID-19 như hiện nay.
Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, trong thời gian tới, thành phố chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục thực hiện khảo sát, kiểm tra điều kiện, phương án đối với các cơ sở kinh doanh cung ứng dịch vụ thực hiện chuỗi đón khách quốc tế; tiếp tục hoàn thiện các điều kiện để đón khách quốc tế như: điều kiện xử lý các sự cố về y tế phát sinh (cơ sở thu dung, điều trị các trường hợp F0), công tác phòng, chống dịch COVID-19, an ninh trật tự, cơ sở vật chất phục vụ khách…; tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho đối tượng từ 12 đến 18 tuổi theo kế hoạch. Xây dựng (hoặc điều chỉnh) kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch; xây dựng phương án đáp ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 gắn với sản xuất kinh doanh an toàn. Thường xuyên tuyên truyền trong cộng đồng xem công tác phòng dịch là cấp thiết, là rất quan trọng với thông điệp 5K trong mọi thời điểm.
Phú Quốc hiện có 25.000 phòng khách sạn, trong đó, khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao đạt 15.000 phòng. Đặc biệt có một số khu nghỉ dưỡng lớn thuộc Tập đoàn Vin Group, Sun Group đã chuẩn bị các kế hoạch, giải pháp cụ thể, đúng hướng dẫn của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và các Bộ, ngành liên quan để đón khách. Trong quá trình thực hiện, thành phố sẽ tiếp tục có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là có giải pháp cụ thể trong trường hợp xuất hiện F0, F1. Các khu lưu trú cũng sẽ phân khu cụ thể để phục vụ và cách ly khách F0, F1 (nếu có).
Tại buổi làm việc với đoàn công tác, đại diện Tập đoàn Vin Group cho biết: Vin Group đang có 936 village ở Phú Quốc tiêu chuẩn 5 sao với hơn 4.800 phòng, đủ điều kiện đón khách quốc tế. Bên cạnh đó, quần thể khu nghỉ dưỡng của Vinpearl rộng 1.024ha còn có các khu vui chơi giải trí, vườn thú, khu hội họp, sân golf, mua sắm… Liên quan đến công tác chuẩn bị đón khách quốc tế, hiện nay 100% nhân viên của Vinpearl đã tiêm 2 mũi vắc xin, qua 14 ngày. Quy trình tiếp đón khách an toàn được Tập đoàn nâng cao, đảm bảo quy định 5K, tăng cường hướng dẫn. Chúng tôi cũng thực hiện nghiêm các quy định tại Hướng dẫn 4122 của Bộ VHTTDL về đón khách quốc tế.
Sau khi làm việc với UBND thành phố Phú Quốc và kiểm tra các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch tại Phú Quốc sẽ tham gia đón khách quốc tế như: Premier Residences Phú Quốc, New World Phú Quốc, cáp treo Hòn Thơm, Long Beach Pearl, Vinpearl Safari Phú Quốc, Vinwonders Phú Quốc, Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc, Grand World Phú Quốc…
Sau khi đã kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: UBND tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc đã có những bước chuẩn bị rất chủ động, trách nhiệm chu đáo, theo đúng tinh thần văn bản số 4122/HD-BVHTTDL do Bộ VHTTDL ban hành về Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và những chỉ đạo trước đó của Chính phủ. Kiểm tra thực tế các điều kiện đón khách cho thấy, Phú Quốc đã sẵn sàng để đón khách quốc tế theo đúng kế hoạch đã đề ra. Việc nhanh chóng, quyết liệt phủ vắc xin phòng COVID-19 cho thấy sự quyết tâm đón khách, hồi phục kinh tế của Phú Quốc. Bên cạnh đó, việc đồng hành của các Tập đoàn lớn như Vin Group, Sun Group, Vietjet… đã khiến cho kế hoạch đón khách quốc tế đến Phú Quốc thuận lợi hơn. Trong điều kiện của địa phương, cũng có sự chuẩn bị, phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm, không chỉ để đón khách quốc tế trở lại mà còn cả để phục vụ cho sự đầu tư, phát triển trong tương lai một cách đồng bộ. Việc đón khách trở lại cũng là cơ hội để khẳng định thương hiệu, uy tín của các doanh nghiệp du lịch, tạo động lực cho ngành hồi phục, thu hút khách trở lại. Thành công của Phú Quốc cũng sẽ là thành công của Du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới. Việc Phú Quốc chủ động trong việc xây dựng các giải pháp để giải quyết tình huống (đặc biệt là tình huống xuất hiện F0, F1 trong các đoàn khách) cũng được đoàn công tác đánh giá cao.
Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, các chương trình du lịch khép kín cũng cần nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến thực tế, có thể mở rộng các điểm đến, dịch vụ, đối tượng khách và hoàn thiện hơn. Việc xúc tiến, quảng bá chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến cũng cần có sự tham gia nhiều hơn, rõ nét hơn của các doanh nghiệp du lịch, địa phương và Bộ VHTTDL. Nếu Phú Quốc làm tốt việc thí điểm đón khách quốc tế, cộng với sự tham gia của tỉnh Quảng Nam, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, có thể sẽ là động lực để các địa phương khác tham gia đón khách quốc tế trở lại.
Lan Phương