Phát biểu tại lễ ra mắt, Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Minh Tuấn cho biết: Với mong muốn đem đến cho bạn đọc những hình ảnh, thông tin một cách hệ thống, xuyên suốt về vẻ đẹp muôn trùng của biển cả, khơi dậy và phát huy tiềm năng phát triển du lịch bền vững, bảo tồn, lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của cư dân miền biển, hay đơn giản là kể lại những “câu chuyện” bằng hình ảnh và thông tin cô đọng nhất về cuộc sống mưu sinh của người dân biển, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, in ấn và phát hành bộ lịch block năm 2023 với chủ đề “Đất nước nhìn từ Biển”.
Đây là bộ lịch thứ 2 được ra mắt trong số 3 bộ lịch đặc biệt và ấn tượng năm 2023 của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.
Việc xuất bản các ấn phẩm về chủ đề biển, đảo là một trong những hoạt động góp phần tuyên truyền, quán triệt, tổ chức có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030… Qua đó, giới thiệu, quảng bá tới đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước hình ảnh đất nước, con người Việt Nam vô cùng tươi đẹp cũng như những thành tựu, kết quả trong phát triển kinh tế biển đất nước những năm qua.
Bộ lịch giống như một cuốn cẩm nang du lịch, giới thiệu những thông tin cơ bản về một số địa danh, địa điểm du lịch của 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam, để bạn đọc tìm hiểu, khám phá các vùng biển đảo trù phú, giàu có tài nguyên thiên nhiên của đất nước trong 365 ngày.
Đặc biệt, thay vì mang màu đỏ như những bộ lịch truyền thống, “Đất nước nhìn từ biển” được thiết kế màu xanh chủ đạo, tượng trưng cho màu của biển, của hòa bình, tuổi trẻ và hy vọng.
Tại chương trình, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định du lịch là một trong những lĩnh vực kinh tế biển chính cần được thúc đẩy phát triển. Hiện thực hóa các chủ trương của Đảng, Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định phát triển mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi thế của Du lịch Việt Nam trong đó ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo. Đây cũng là một trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo thời gian qua được Tổng cục Du lịch cùng các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, thu hút, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Trong đó, nhiều điểm đến du lịch biển của Việt Nam đã tạo được dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ trên thị trường du lịch quốc tế, là ưu tiên lựa chọn của đông đảo du khách quốc tế.
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: “Dự án sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ đối với du lịch, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa biển đảo đặc sắc của dân tộc Việt Nam, bảo vệ chủ quyền an ninh biển quốc gia”.
“Hy vọng 365 trang lịch "Đất nước nhìn từ Biển" sẽ khơi gợi cảm hứng khám phá, đi du lịch của người xem, góp phần quảng bá, thúc đẩy Du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại” – Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Thảo An