Bình Định và Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội hợp tác phát triển du lịch
Đây là một trong những Chương trình thiết thực nhằm liên kết mở rộng một số tuyến du lịch mới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến, truyền thông, giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của Bình Định.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: Bình Định là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, nổi tiếng có nhiều bãi biển đẹp, nhiều điểm đến có sức hút với du khách trong thời gian gần đây như: Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Khô, Cù Lao Xanh… Bên cạnh đó, Bình Định có bề dày lịch sử với hệ thống di tích lịch sử phong phú, đây là tiền đề thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Với tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú, Bình Định như một Việt Nam thu nhỏ có đầy đủ nét văn hóa - lịch sử; sinh thái biển, rừng, hồ, đồng bằng và con người thân thiện, nghĩa khí.
Với mong muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến không thể thiếu của khách du lịch trong nước và quốc tế, khẳng định thương hiệu “Du lịch Quy Nhơn - Bình Định: Thiên đường biển, Bình Định đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển du lịch; quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách và dần khẳng định thương hiệu Bình Định là điểm đến an toàn - trải nghiệm hấp dẫn. Ngoài ra, đã đẩy mạnh công tác liên kết với các tỉnh/thành phố, vùng có thị trường khách du lịch tiềm năng, thuận lợi về đường bay, có sản phẩm du lịch kết nối…
Trong 9 tháng đầu năm 2023, ngành Du lịch Bình Định đã đón được 4.319.240 lượt khách tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2022); doanh thu 9 tháng đầu năm 2023, đạt được 14.528 tỷ đồng (tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2022).
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết thêm: Thông qua Hội nghị này, Bình Định mong muốn các doanh nghiệp du lịch hai bên cùng tăng cường phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả với nhiều sản phẩm; xây dựng và phát triển, khác biệt hóa sản phẩm du lịch của tỉnh Bình Định mang chiều sâu văn hóa đặc sắc riêng, có chất lượng và hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế; xúc tiến quảng bá, truyền thông về sản phẩm du lịch nổi bật của tỉnh Bình Định đến với du khách trong nước và du khách quốc tế; triển khai các giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh… qua đó thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, thương mại - dịch vụ, chuyển đổi số... góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Tại Hội nghị, Sở Du lịch tỉnh Bình Định và Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội đã ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 với những nội dung như:
Xây dựng và phát triển, khác biệt hóa sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của tỉnh Bình Định (khảo sát đánh giá hiện trạng sản phẩm du lịch, xây dựng và làm mới tuyến điểm, trải nghiệm du lịch mang bản sắc riêng của tỉnh) trên cơ sở kế thừa tinh túy của những sản phẩm đã có, sáng tạo và xây dựng các sản phẩm mới. Các nhóm sản phẩm đặc thù: Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo và khoáng nóng, Sản phẩm du lịch MICE, Sản phẩm Du lịch thể thao Golf tour, Sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử về tinh thần Đất Võ, Sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa dân gian gắn với Gà Chọi…
Bên cạnh đó sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn thực hành nghề và đặc biệt là văn hóa ứng xư với khách du lịch, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại các khu vực thành phố, thị trấn và huyện trọng điểm đón khách trực tiếp; xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Bình Định, kết nối thị trường trong nước và quốc tế; tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch giới thiệu về du lịch Bình Định, các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hành trình famtrip, hoạt động marketing điểm đến và lưu trú đến các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế; tổ chức các sự kiện trọng điểm, truyền thông nhấn mạnh văn hóa đất võ, văn hóa dân gian; xây dựng chương trình truyền hình quảng bá theo hình thức trải nghiệm chuyên sâu… Thị trường khách quốc tế trọng điểm hướng đến là Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác trên thế giới (theo giai đoạn).
Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Du lịch Hà Nội cho biết, là một đơn vị với gần 18 năm kinh nghiệm trong kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, top 10 Doanh nghiệp lữ hành quốc tế tốt nhất Việt Nam, cũng là đơn vị có kinh nghiệm đồng hành với các địa phương trong việc phát triển du lịch bền vững, Hanoi Tourism sẵn sàng hợp tác cùng Sở Du lịch tỉnh Bình Định cũng như các huyện, thành phố trên địa bản tỉnh để thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của du lịch tỉnh Bình Định. Công ty Cổ phần đầu tư Du lịch Hà Nội cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch Bình Định năm 2024 như: Khảo sát hiện trạng để xây dựng sản phẩm du lịch; Gặp gỡ và tư vấn đề án du lịch cho từng huyện, thành phố, thị trấn trọng điểm (do tỉnh chọn); tổ chức sự kiện văn hóa - du lịch: tổ chức các chuyến đi học tập kinh nghiệm thực tế; tổ chức 02 lớp tập huấn ứng xử văn hóa du lịch cho nhân lực, lao động... trước mùa cao điểm; tổ chức 02 chương trình famtrip hội thảo du lịch chuyên đề; hoạt động xúc tiến tại các tỉnh thành khác và quốc tế (Hàn Quốc, Nhật Bản...).
Trước đó, đoàn chuyên gia của Công ty Cổ phần đầu tư Du lịch Hà Nội đã có chuyến khảo sát 3 ngày tại các điểm đến, khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú... tại Bình Định (từ ngày 7 - 9/10/2023).
Bình Định là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước và được các báo, tạp chí quốc tế đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế như: Tạp chí Du lịch Anh Rough Guides bình chọn là “điểm đến hàng đầu Đông Nam Á”; Tạp chí Traveller - Australia đánh giá Quy Nhơn - Bình Định là điểm du lịch biển sang trọng, hấp dẫn mà không đông đúc, nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp hứa hẹn trở thành một điểm đến lớn về du lịch biển của Việt Nam và mới đây nhất, Tờ Tạp chí Sydney Morning Herald gọi Quy Nhơn là “Maldives của Việt Nam”.
|
Lan Phương