Co-living - Sản phẩm của nền kinh tế chia sẻ dành cho thế hệ Millenial
Co-living cung cấp lựa chọn thay thế hoàn hảo cho những người ưa thích hình thức lưu trú từ ngắn đến trung hạn. Xu hướng này đặc biệt phù hợp với thế hệ Millenial, trong bối cảnh mà nền kinh tế chia sẻ và nền kinh tế gig (đặc trưng bởi các công việc mang tính tạm thời) đang ngày càng phát triển với sự tiếp sức của công nghệ. Cụ thể, co-living tạo ra các không gian “một điểm đến” dễ chịu hơn nhiều so với căn hộ thông thường nhưng lại có giá rẻ hơn căn hộ dịch vụ hoặc phòng khách sạn; đồng thời cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho thuê linh hoạt và cơ hội kết nối. Đối tượng khách hàng chính của co-living là thế hệ trẻ năng động, ưa thích xê dịch hoặc muốn sống tại các đô thị. Nhờ sự thuận tiện, tính cộng đồng và giá cả phải chăng, mô hình này cũng là lựa chọn của nhiều người đang làm việc theo hợp đồng hoặc theo dự án tại nước ngoài muốn có một không gian sống vui vẻ mà không ồn ã. Co-living còn chứng tỏ sức hút với các đối tượng khách thuê rộng hơn như nghệ sĩ, chuyên gia, tư vấn, người về hưu, thợ làm bánh, luật sư và thậm chí là các tay đua, vốn là những người ưa thích không gian sống đa dạng về văn hóa và dễ dàng kết thêm bạn bè.
Thế hệ Millenial đi công tác với tần suất thường xuyên hơn các thế hệ trước đó. Theo một báo cáo gần đây của Expedia, các chuyên gia hoặc người lao động trí óc trong độ tuổi từ 18 đến 30 trung bình có năm chuyến công tác một năm, trong khi con số này chỉ là hai đối với những người từ 35 tuổi trở lên. Đồng thời, 62% các Millenial thích kéo dài chuyến công tác cho hoạt động nghỉ dưỡng và có xu hướng nắm bắt các chương trình chăm sóc khách hàng trung thành nhanh hơn so với các thế hệ trước.
|
Theo ước tính, chi phí thuê căn hộ co-living hàng tháng thường thấp hơn từ 20 - 25% so với các loại hình khác. Không chỉ dừng lại ở một phòng ngủ đầy đủ tiện nghi, khách thuê có thể được cung cấp thêm ga trải giường, khăn tắm, dịch vụ dọn phòng và mạng internet miễn phí. Nhiều chủ nhà còn thu hút khách thuê bằng không gian bếp hoành tráng, hồ bơi, phòng tập gym, phòng chiếu phim cùng nhiều tiện ích giải trí. Cuối cùng, điều thuận tiện nhất khi bạn là thành viên của các thương hiệu co-living, ví dụ Quarters by the Medici Living Group, là bạn có thể dễ dàng chuyển tới những khu căn hộ khác trong cùng hệ thống chỉ sau một thời gian thuê nhất định.
Chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư và nhà điều hành
Các dự án co-living thường nằm tại thành phố, ở những khu vực tập trung nhiều nhà hàng và gần các tiện ích như trạm trung chuyển giao thông, để khách thuê nhà có thể vừa tận hưởng cuộc sống đô thị nhộn nhịp lại vừa dễ dàng di chuyển tới các địa điểm xung quanh. Tùy vào mục đích sử dụng, một số nhà đầu tư như Starcity của Mỹ thường thích chuyển đổi các khu dân cư có nhiều thế hệ gia đình sinh sống, các khách sạn, văn phòng hay tòa nhà thương mại thành căn hộ co-living. Chiến lược này giúp họ tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả chi phí tốt hơn, đồng thời làm tăng nguồn cung nhà ở tại một khu vực trong khi giảm thiểu tác động đến môi trường sống lân cận.
Ngoài các nhà điều hành trực tiếp sở hữu hay đại diện chủ đầu tư để quản lý dự án, nhiều công ty còn tập trung phát triển các ứng dụng và nền tảng kết nối khách hàng với các địa điểm, nhà điều hành và căn hộ co-living phù hợp. Ví dụ, Hmlet là một ứng dụng trực tuyến giúp những người chung sở thích và tính cách cùng thuê những căn hộ co-living trả phí hàng tháng với cam kết thời hạn thuê tối thiểu 3 tháng.
Mặt khác, thị trường co-living cũng đang đón nhận nhiều nhân tố mới như các nhà điều hành căn hộ dịch vụ, điển hình là The Ascott Limited. Thương hiệu co-living lyf của nhà điều hành căn hộ dịch vụ lớn nhất Singapore này là sự hòa trộn giữa mô hình vận hành bởi chủ đầu tư và hợp đồng quản lý. Trong đó, dự án đầu tiên tại Singapore mang tên lyf@SMU được đồng phát triển và quản lý bởi Ascott và Đại học Quản lý Singapore. Còn dự án lyf Funan Singapore tọa lạc bên trong khu phức hợp Funan do Ascott và Qatar Investment Authority cùng phát triển dự kiến sẽ khai trương vào năm 2019.
Triển vọng tương lai cho mô hình co-living
Thời gian lưu trú của khách thuê có thể ngắn, nhưng thời kỳ phát triển của co-living được dự báo sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Điều này xuất phát từ thực tế của nhu cầu kết nối và du lịch/di cư đang ngày càng tăng trong kỷ nguyên số. Trong tương lai, dự báo mô hình co-living sẽ tiến vào các khu phức hợp, nhằm tận dụng lợi thế từ sự đồng bộ giữa phân khu căn hộ hoặc khách sạn và các không gian thương mại của toàn dự án. Với sự kết hợp này, một bất động sản phức hợp sẽ có thể đạt được tỷ lệ lấp đầy cao hơn và tỷ suất hoàn vốn nhanh hơn. Nhìn về dài hạn, co-living thậm chí có thể là giải pháp thay thế mô hình viện dưỡng lão và nhà hưu trí hiện tại, do các lợi thế về mặt gắn kết xã hội mà nó mang lại sẽ giúp người già thoát khỏi tình trạng buồn tẻ và cô độc.
Reno Mueller