8X Mộc Oanh: Từ đam mê du lịch đến khát vọng lan tỏa hình ảnh Mộc Châu vươn xa hơn…
Ở trung tâm thị trấn nông trường Mộc Châu, những người quen biết Oanh chẳng ai ngạc nhiên về sự… đa tài của cô gái cá tính này, bởi họ biết rõ cô thuộc “tuýp” người đã đam mê gì là phải học và làm bằng được, bất kể khó khăn thế nào đi chăng nữa. Thế nên, việc một nữ lãnh đạo doanh nghiệp tuổi đời còn rất trẻ sử dụng công nghệ thông tin nhoay nhoáy; rồi trèo cột điện thành thục như một người thợ lành nghề để sửa “trong phút mốt” mỗi khi có sự cố về điện chẳng phải là điều xa lạ với nhiều người.
Học và tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin (Trường Đại học Dân lập Hải Phòng), rồi khi về Mộc Châu làm trong ngành Điện lực, Oanh lại tiếp tục xuống Hà Nội học thêm văn bằng 2 Đại học Điện lực, “để nắm chắc chuyên môn của mình, để có thể chủ động trong mọi hoàn cảnh mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai”.
Tận dụng mọi khoảng thời gian trống, cô gái “đa hệ” này theo học các lớp pha chế đồ uống, bartender... Những tín đồ cà phê tại địa phương cũng như du khách từ phương xa đến Mộc Châu hẳn không thể không biết đến Phong Lan Café – địa chỉ thưởng thức cà phê lớn và nổi tiếng nhất nhì thị trấn vài năm về trước. Hình ảnh “cô thợ điện” phụ giúp bố mẹ bán hàng mỗi khi rảnh rỗi đã để lại nhiều thiện cảm trong mắt khách hàng. Thoăn thoắt pha chế, bưng bê đồ uống cho khách và không khi nào cô gái dễ thương này quên những lời chúc ngày mới, lời chào tốt đẹp đến khách hàng…
Năm 2015, sự kiện Mộc Châu chính thức được công nhận là Khu du lịch quốc gia đã tạo một “cú hích” mạnh mẽ đến hoạt động du lịch… Nắm bắt nhu cầu lưu trú, ăn uống, ẩm thực của du khách đến Mộc Châu tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng ngày càng tăng mạnh, Mộc Oanh quyết định mở chuỗi dịch vụ Nhà hàng Hoa Mộc Châu và homestay phục vụ du khách.
Chính thức đi vào hoạt động năm 2017, một quãng thời gian chưa phải là dài nhưng Hoa Mộc Châu đã khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình bằng chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ. Không chỉ là nơi được nhiều đơn vị lữ hành gửi trọn niềm tin, Hoa Mộc Châu còn là địa chỉ được du khách đi theo kiểu tự khám phá, khách đi phượt tìm đến mỗi khi đến với Cao nguyên Mộc Châu.
Mộc Oanh chia sẻ, ngay từ khi có ý tưởng xây dựng mô hình lưu trú cộng đồng, Hoa Mộc Châu đã tính đến việc thiết kế phòng ra sao để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Do vậy, bên cạnh khả năng đáp ứng các đơn vị lữ hành tổ chức đoàn lớn trên 100 khách, dịch vụ lưu trú Hoa Mộc Châu homestay cũng phục vụ chu đáo đối tượng khách cá nhân, khách gia đình, khách đi theo nhóm nhỏ. “Phòng tập thể có thể đặt từ 20 - 25 đệm, tương ứng với số khách và 7 phòng nhỏ có sức chứa mỗi phòng tối đa 5 người…”, Oanh cho hay.
Không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú hoàn hảo, Hoa Mộc Châu còn là địa chỉ ẩm thực mang đậm sắc màu Tây bắc, mang tới cho du khách những cảm nhận khó quên khi đến mảnh đất cao nguyên.
“Món chủ đạo của nhà hàng Hoa Mộc Châu là các món vùng Tây bắc, bởi khách du lịch đến từ nhiều nơi, nhiều vùng miền trên cả nước, mà tâm lý khách du lịch khi đến bất kỳ nơi nào đều mong muốn được thưởng thức, khám phá, cảm nhận những món ăn độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương, thế nên chúng tôi tập trung vào các món mang đậm đặc trưng của núi rừng như lợn mẹt đủ món, bê chao, bê quay, cá suối nướng, lợn bản gói lá nướng, gà nướng, xôi ngũ sắc, các loại rau củ đặc sản của cao nguyên Mộc Châu… để phục vụ du khách”, Oanh giãi bày.
Một điểm nổi bật của Nhà hàng Hoa Mộc Châu được khách hàng đánh giá cao là bên cạnh những món ăn hấp dẫn là chương trình trải nghiệm văn hóa Tây bắc, đốt lửa trại, nhảy sạp được tổ chức vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần đã tạo nên bầu không khí thân tình, cởi mở, gắn kết mọi người với nhau hơn trong chuyến du lịch, từ đó khơi nguồn cảm hứng mới, thắt chặt tình đoàn kết trong công việc, cuộc sống sau chuyến đi.
Chương trình văn nghệ lửa trại, trải nghiệm văn hóa Tây bắc gồm các tiết mục múa, dân vũ của dân tộc Mông, Khơ Mú, Thái… do bà con bản địa trình diễn. Cùng với đó, các hoạt động giao lưu với du khách như hướng dẫn nhảy điệu xòe, điệu múa đoàn kết, nhảy sạp bên đống lửa trại tại không gian ngoài trời... là món quà tinh thần đặc biệt Hoa Mộc Châu gửi tặng du khách, giúp thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất Mộc Châu…
Không chỉ phục vụ du khách lưu trú tại chỗ, đối với những du khách lưu trú hay dùng bữa tại các cơ sở xung quanh cũng có thể đến xem, tìm hiểu, giao lưu văn hóa...
“Tôi tâm niệm hãy làm thật tốt bằng cái tâm của mình. Mang đến những gì tốt đẹp cho người khác cũng chính là sự chia sẻ, gửi gắm những tình cảm của mình. Nhận lại là niềm tin khách hàng trao gửi. Đây là động lực vô cùng quan trọng để Hoa Mộc Châu tiếp tục nỗ lực vươn lên xứng với sự mong đợi của khách hàng”, Mộc Oanh chia sẻ.
Để góp phần gia tăng những trải nghiệm cho du khách khi đến Mộc Châu, cô chủ năng động Mộc Oanh đã nhanh chóng mở thêm loại hình du lịch nông nghiệp bằng việc đầu tư vườn dâu tây theo tiêu chuẩn Việt GAP, giúp du khách có những giờ phút thư giãn trọn vẹn trong bầu không khí mát lành của cao nguyên.
Không giới hạn năng lực của mình ở đó, Hoa Mộc Châu liên kết cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn trong hoạt động kinh doanh nhằm phát huy tối đa năng lực, sở trường của mỗi đơn vị. Năm 2018, Công ty Cổ phần du lịch dịch vụ Besttour Mộc Châu (gồm Hoa Mộc Châu, Khu du lịch Happy Land Mộc Châu, Trang trại dâu tây Chimi Farm, Trang trại du lịch bò sữa Dairy Farm, Resort Thảo Nguyên) được thành lập với mục tiêu hỗ trợ nhau cùng phát triển, tập hợp trí tuệ, công sức để xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao nhất, giá cả cạnh tranh nhất, đáp ứng khách hàng một cách tốt nhất…
Nói về hiệu quả của Besttour, Mộc Oanh chia sẻ, mỗi thành viên đều là chủ của một đơn vị dịch vụ, nên có thể đảm bảo chất lượng đơn vị mình cung ứng tốt nhất tới khách hàng. Tùy theo nhu cầu của khách để phục vụ, chẳng hạn khách yêu cầu ở cao cấp sẽ có Thảo Nguyên Resort, ở cộng đồng sẽ có homestay, do đó sẽ có giá tốt nhất cho các tour trọn gói…
Không chỉ có vậy, sự liên kết trong Besttour tạo ra sự tương hỗ đắc lực giúp các đơn vị thành viên tự tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ. Năm 2018, Hoa Mộc Châu đón đoàn khách học sinh trên 1.000 người trong khi năng lực phục vụ chỉ đáp ứng khoảng 700 khách, các đơn vị đã thống nhất với khách tổ chức tại 2 nơi là Thảo Nguyên Resort và Hoa Mộc Châu để đảm bảo chất lượng.
“Nhiều thời điểm ‘cháy’ dịch vụ vào những dịp cao điểm cuối tuần, nghỉ lễ do lượng khách đổ về Mộc Châu quá đông thì sự hỗ trợ của các thành viên là cực kỳ quan trọng, khách cũng rất vui vẻ vì lịch trình vẫn đảm bảo trong khí giá cả không thay đổi”, Oanh cho hay.
Những nỗ lực và đóng góp tích cực đối với sự phát triển của du lịch Mộc Châu, Sơn La đã được ghi nhận, hàng loạt Bằng khen của tỉnh Sơn La, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch Sơn La...là những minh chứng cho sự tâm huyết vùng những đóng góp thiết thực của Hoa Mộc Châu những năm qua.
“Bằng sự nỗ lực, sự tận tâm, Hoa Mộc Châu đã tạo dựng được uy tín, được anh em lữ hành đánh giá cao thì không lý gì lại để mất đi điều này, mà phải cố gắng phát triển để không phụ lòng tin của khách. Sau đại dịch, du lịch đang từng bước phục hồi, trên tinh thần chung tay góp sức vào sự hồi phục đó, chúng tôi sẽ phấn đấu đưa nhà hàng trở nên đẳng cấp hơn, với chất lượng tốt hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của doanh nghiệp lữ hành, du khách đến Mộc Châu”, Mộc Oanh khẳng định.
Viễn Nguyệt