“Bừng sắc Lễ hội - Thỏa sức khám phá” tại Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh
Diễn ra từ ngày 5 - 11/12 tại các điểm đến nổi bật như Di tích cột cờ Thủ ngữ - Công viên bến Bạch Đằng, Bưu điện Trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Đường sách TP. Hồ Chí Minh, Nhà hát TP. Hồ Chí Minh… với nhiều hoạt động đa dạng và thú vị.
Khu vực Không gian văn hóa sáng tạo tại Di tích cột cờ Thủ ngữ là điểm đến văn hóa sáng tạo, kết hợp với phố đi bộ Nguyễn Huệ và Công viên bến Bạch Đằng tạo thành một tổng thể chung, một sản phẩm du lịch – văn hóa đặc sắc. Thông qua các loại hình nghệ thuật sáng tạo nhằm giới thiệu đến người dân và du khách hình ảnh trẻ trung, hiện đại và thân thiện của TP. Hồ Chí Minh. Khu vực Không gian văn hóa sáng tạo sẽ diễn ra các hoạt động: Nghi lễ Thượng cờ và Hạ cờ; không gian triển lãm kết hợp trình chiếu ánh sáng; không gian văn hóa nghệ thuật; âm nhạc đường phố; các cụm tiểu cảnh chụp ảnh lưu niệm.
Khu vực Không gian du lịch - văn hóa - âm nhạc diễn ra tại Bưu điện Trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Đường sách TP. Hồ Chí Minh, Nhà hát TP. Hồ Chí Minh. Tại đây diễn ra các chương trình biểu diễn nhạc cụ dân tộc, đờn ca tài tử, acoustic, vĩ cầm, nhảy hiện đại và các hoạt động trò chơi dân gian như tô vẽ nón lá, nặn tò he, vẽ thư pháp, bong bóng nghệ thuật, trình diễn và chụp hình với trang phục truyền thống… nhằm truyền cảm hứng về một thành phố sôi động, đầy hứng khởi, hướng đến tương lai. Các KOLs là các Đại sứ của chương trình cũng sẽ tham gia các tiết mục biểu diễn tại những không gian này. Đặc biệt, lần đầu tiên, hoạt động triển lãm tranh và vẽ tranh ký họa đô thị về những biểu tượng và địa điểm du lịch của thành phố của nhóm kiến trúc sư chuyên nghiệp - “Urban Sketcher” sẽ ra mắt công chúng trong dịp này. Xu hướng Du lịch xanh cũng sẽ được lồng ghép trong chuỗi chương trình talk-show và tổ chức các hoạt động liên quan làm tăng phần kết nối của khán giả và môi trường sống xung quanh.
Ngoài ra, nhiều hoạt động thú vị khác như Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Hozo và Ngày hội Khinh khí cầu TP. Hồ Chí Minh năm 2022 tại công viên chân cầu Thủ Thiêm 2 (TP. Thủ Đức) và phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1); Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank năm 2022 với cung đường chạy sẽ đi qua 17 biểu tượng văn hóa, điểm đến du lịch; Chương trình ra mắt các tour tuyến du lịch mới, sản phẩm và dịch vụ với mức giá ưu đãi của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch... Hoạt động mua sắm cuối năm cũng đồng thời diễn ra với chương trình khuyến mãi tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2022 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa Xuân 2023” kéo dài đến 31/12.
Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng nhấn mạnh, năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò là trung tâm du lịch lớn nhất nước; nỗ lực đổi mới sản phẩm để trở thành điểm đến du khách không thể bỏ qua. Với chuỗi sản phẩm mới tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn – Gia Định, điểm nhấn là chương trình “mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”... mang lại kết quả tích cực cho ngành du lịch. Trong 11 tháng năm 2022, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước đạt hơn 3,1 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt gần 28 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt gần 118 tỷ đồng, tăng 31% so với kế hoạch năm 2022.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận định, Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022 được nâng tầm về quy mô, đa dạng hoạt động, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị. Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022 càng mang ý nghĩa đặc biệt khi lần đầu tiên, tại Di tích Cột cờ Thủ ngữ, nghi thức Thượng cờ vào sáng thứ Hai và Hạ cờ vào chiều thứ Sáu được thực hiện một cách trọng thể và trang nghiêm, để tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền hiền đã khai phá, dựng xây, bảo vệ Sài Gòn - Gia Định. Qua đó, góp phần lưu truyền, quảng bá rộng rãi các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích Cột cờ Thủ Ngữ cho đông đảo du khách, người dân TP. Hồ Chí Minh và các thế hệ mai sau.
“Với chuỗi hoạt động sôi động, nhiều ý nghĩa diễn ra tại nhiều không gian trên địa bàn, Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022 là sự kiện khẳng định sự hồi phục, sức sống mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh sau đại dịch COVID-19. Đây cũng là lời chào đón của TP. Hồ Chí Minh với du khách trong nước, quốc tế đến với Thành phố, để tận mắt ngắm nhìn, trải nghiệm sức sống của một đô thị hiện đại, năng động, đa sắc màu, thân thiện, hứng khởi và tràn đầy sức sống” - Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng phát biểu.
Cũng theo Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng, Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022 là sự kiện ghi dấu sự sẵn sàng của ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho sự tăng tốc phát triển sau giai đoạn phục hồi. Bà Phan Thị Thắng đề nghị Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp các Sở, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện phát huy những kết quả đã đạt được. Tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, gia tăng sự mới mẻ, hấp dẫn của các điểm đến để thu hút hơn nữa khách du lịch, để Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh có thể trở thành sự kiện thường niên được người dân và du khách mong đợi. Mặt khác, cần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, quảng bá hình ảnh điểm đến; thông qua truyền thông, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo điều kiện giúp người dân, du khách tiếp cận, khám phá điểm đến một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
“Tôi tin tưởng Tuần lễ Du lịch TP. Hồ ChíMinh sẽ từng bước trở thành món ăn tinh thần, là sự kiện thường niên được mong đợi mỗi dịp cuối năm, góp phần phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung”- bà Phan Thị Thắng bày tỏ.
Đình Phong