Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội du lịch các địa phương và hơn 150 đại biểu từ cộng đồng làm du lịch cả nước.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, hội thảo Ấn tượng Việt Nam được tổ chức ngay thời điểm mở cửa trở lại của ngành Du lịch là điều hết sức ý nghĩa không chỉ riêng cho tỉnh Quảng Nam. Hội thảo như một sự gợi mở để ngành Du lịch nhận diện thời cơ, thách thức, để các doanh nghiệp hình dung những khó khăn, thách thức.
Tại Quảng Nam, hai năm đóng băng của ngành Du lịch thực sự là một cuộc thử thách chưa từng có. Tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp chưa bao giờ thôi dừng lại việc tìm kiếm giải pháp phục hồi. Tỉnh cũng đã đề xuất nhiều chính sách mới để vực dậy ngành Du lịch, tuy nhiên vì nhiều lý do chưa được như ý.
"Sản phẩm du lịch phải làm mới ra sao, dịch vụ phải đáp ứng ra sao với tình hình mới? Các bộ ngành, chính quyền phải được làm mới thế nào để đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn để khai thác hiệu quả dư địa. Lộ trình phát triển ra sao, việc làm mới ngay từ trong tư duy của mỗi người dân ở điểm đến, mỗi doanh nghiệp… Đây là những điều mà ngành Du lịch cả nước đang đặt ra và tìm kiếm câu trả lời" - ông Lê Trí Thanh nói.
Là địa phương được đăng cai lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia, tỉnh Quảng Nam đang tận dụng các cơ hội để đưa ngành Du lịch phục hồi. Hội thảo đã nghe ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam thuyết trình sơ bộ về các hoạt động Năm Du lịch quốc gia.
Quảng Nam đã vận động được hàng chục tỉ đồng cho công tác quảng bá điểm đến hưởng ứng sự kiện này, ngay trong năm nay Quảng Nam đạt mục tiêu đón 4,4 triệu lượt du khách, trong đó 1,7 triệu khách quốc tế (cao điểm của Quảng Nam trước dịch là 6 triệu lượt du khách).
Nhằm kích cầu điểm đến, Quảng Nam đã dày công dàn dựng hàng chục chương trình nghệ thuật, các lễ hội quy mô lớn. Tổng cộng có 214 hoạt động hưởng ứng sự kiện này, trong đó 10 chương trình lớn được các bộ ngành tổ chức tại Quảng Nam. Đêm khai mạc hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia sẽ được tổ chức lúc 20h00 ngày 26/3 tới.
Nhà báo Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ cho rằng suốt hai năm qua, ngành Du lịch đã trải qua một giai đoạn gian khó, nhiều đơn vị phải tạm ngừng hoạt động, thậm chí giải thể. Thế nhưng khát khao trở lại, mong muốn được làm ăn, phát triển, được đón khách đông vui trở lại vẫn là tinh thần xuyên suốt của cộng đồng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
Theo ông Chữ, cuộc hội ngộ của cộng đồng doanh nghiệp tại hội thảo Ấn tượng Việt Nam diễn ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ công bố mở cửa du lịch để đón khách quốc tế. Đây là thông tin mà du khách và doanh nghiệp chờ đợi đã lâu. Bất cứ một chuyển dịch, kế hoạch trở lại nào ở thời điểm này cũng sẽ quyết định lớn đến sự lớn mạnh của doanh nghiệp, điểm đến.
"Muốn phát triển thì phải luôn nghĩ mới, làm mới, sao cho hôm nay phải khác hôm qua, và ngày mai phải khác hôm nay. Chúng tôi nghĩ rằng hai năm khó khăn vừa qua nếu tích cực thì sẽ tìm thấy cơ hội. Chúng ta có thời gian để chiêm nghiệm, nhìn lại mình xem cần phải thay đổi gì để khi khách đến chơi nhà, họ sẽ vui hơn, thích thú hơn. Gần hai năm qua như là thời gian để chúng ta sơn sửa lại ngôi nhà của mình để nó khang trang hơn, quyến rũ hơn; để bây giờ đón khách với sự tự tin rằng khách sẽ hài lòng khi bước vào ngôi nhà mới của Du lịch Việt Nam" - ông Chữ chia sẻ.
Tại Hội thảo, các đơn vị tham gain cùng thảo luận về các giải pháp kích cầu du lịch, và phát triển các sản phẩm thu hút khách quốc tế sau 2 năm "đóng băng" vì dịch COVID-19. Dịp này, các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, lữ hành, lưu trú và điểm đến như Vinpearl, Vietjet, Saigontourist, Travelner cũng giới thiệu về các sản phẩm mới, độc đáo riêng, ấn tượng nhằm thu hút du khách: từ việc ứng dụng công nghệ trong các sản phẩm, dịch vụ, quảng bá du lịch đến các sản phẩm tuyến tour, chương trình khuyến mãi mới và bày tỏ những kỳ vọng khi du lịch quốc tế quay trở lại quỹ đạo từ ngày 15/3 vừa qua.
Đặc biệt, tại Hội thảo còn có sự góp mặt, chia sẻ từ các vị khách mời đã tạo được những điểm nhấn ấn tượng cho Du lịch Việt Nam trong thời gian qua như: ông Nguyễn Châu Á với câu chuyện làm mới bằng các sản phẩm du lịch độc lạ; hay kỹ sư phần mềm Hồ Anh Tuấn chia sẻ về nền tảng công nghệ du lịch khám phá TP. Hồ Chí Minh bằng game do anh sáng tạo nên; còn hai vợ chồng Nguyễn Thanh Ngọc và Hảng Thị Sú thì giới thiệu về bí quyết quảng bá du lịch cộng đồng thành công ở bản Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; ông Nguyễn Tiến Huy và câu chuyện làm sao để truyền thông, quảng bá Du lịch Việt Nam ra thế giới.
Hội thảo “Ấn tượng Việt Nam: Làm mới để đón khách” nằm trong chuỗi sự kiện của chương trình Diễn đàn du lịch: Ấn tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ khởi xướng, thực hiện từ năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 mới bùng phát, nhằm kíchcầu, phục hồi ngành Du lịch Việt Nam trước những tổn thất nặng nề từ đại dịch.
Diễn đàn du lịch: Ấn tượng Việt Nam giai đoạn 1 được triển khai với nhiều hoạt động truyền thông, sự kiện nổi bật giúp kích cầu, phát triển du lịch nội địa, cụ thể là cuộc thi “Quê hương tôi” đã nhận được hàng trăm bài viết dự thi chia sẻ về cảnh đẹp, văn hóa, sản vật địa phương… do bạn đọc gửi về; cùng các chương trình hội thảo lần lượt được tổ chức trải dài ở các tỉnh thành như Quảng Nam, Cần Thơ, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh. Các sự kiện đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế kích cầu du lịch nội địa từ các đại biểu, khách mời tham gia và được triển khai tích cực.
Với mục tiêu thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam, mở đầu cho Diễn đàn du lịch: Ấn tượng Việt Nam giai đoạn 2, báo Tuổi Trẻ đã tổ chức Hội thảo: Du lịch Việt Nam - Mở cửa đón khách quốc tế an toàn.
Nhâm Hiền