Nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch
Nằm ở phía Đông thành phố Hà Nội, Gia Lâm là nơi có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử và là vùng đất cổ, còn lưu dấu nhiều di tích lịch sử liên quan đến buổi đầu dựng nước và giữ nước của dân tộc. Gia Lâm có 320 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 1 khu di tích Quốc gia đặc biệt (đền Phù Đổng); 64 di tích xếp hạng cấp Quốc gia; 86 di tích xếp hạng cấp Thành phố; 19 điểm lưu niệm sự kiện cách mạng - kháng chiến và hàng vạn di vật, hiện vật có giá trị tiêu biểu cho diện mạo văn hóa Kinh Bắc và Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Cùng các di tích lịch sử văn hóa và các di tích cách mạng kháng chiến, Gia Lâm còn có nhiều lễ hội truyền thống tiêu biểu như lễ hội Gióng, lễ hội đền Bà Tấm, lễ hội Chử Đổng Tử... và nhiều làng nghề truyền thống, làng khoa bảng có lịch sử hàng trăm năm như làng Bát Tràng, làng Kiêu Kỵ, làng Nành (Ninh Hiệp). Đây chính là những thế mạnh mà Gia Lâm có thể giới thiệu, quảng bá hình ảnh, lịch sử văn hóa, con người… đến bạn bè trong và ngoài nước. Đó cũng là những yếu tố cơ bản hình thành tài nguyên du lịch phong phú trên địa bàn huyện.
Để tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh về du lịch Gia Lâm, đoàn khảo sát đã tìm hiểu các điểm đến, sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện Gia Lâm gồm: Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt nơi đây có Bảo tàng gốm Bát Tràng, qua các ngõ nhỏ, trên các bức tường, còn mang đậm dấu ấn về làng gốm Bát Tràng, đoàn đến tham quan lò bầu nung gốm cổ, nhà cổ, di tích Văn chỉ ở Bát Tràng, đến Khu di tích Đền - Chùa Bà Tấm, Di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng; Khu du lịch Green Park; làng nghề hoa giấy Phù Đổng;…
Trưởng phòng văn hóa thông tin huyện Gia Lâm Phùng Thị Hoài Hương cho biết: huyện Gia Lâm đã có Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2021 - 2025”. Huyện đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, từng bước hiện đại. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được quan tâm. Bát Tràng và Phù Đổng đã được công nhận là “Điểm du lịch của thành phố Hà Nội”. Nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn đã được đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân và du khách. “Điểm du lịch Bát Tràng đã được UBND Thành phố Hà Nội công nhận năm 2019. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, lượng khách du lịch đến thăm Bát Tràng tăng gấp đôi, có thời điểm tăng gấp 3 lần so với trước đó” bà Hương chia sẻ.
Theo bà Hương, sản phẩm du lịch Bát Tràng đa dạng với các sản phẩm du lịch tham quan, mua sắm sản phẩm làng nghề; chương trình tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm nghề gốm với các nghệ nhân, cơ sở sản xuất; trải nghiệm làm nghề gốm; tham quan kiến trúc làng nghề, nhà cổ; trải nghiệm làm bữa cơm truyền thống của người Việt; du lịch văn hóa, tâm linh.
Bà Hương cho biết, điểm du lịch Phù Đổng được UBND Thành phố Hà Nội công nhận tháng 10/2021. Tại đây có các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch sinh thái, trải nghiệm giáo dục, kỹ năng sống; tham quan, chụp ảnh tại làng nghề hoa giấy Phù Đổng. “Hiện nay, tại các địa phương khác có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch như Dương Xá, Văn Đức, Kim Lan, Kiêu Kỵ, Đa Tốn,… huyện Gia Lâm bước đầu định hướng phát triển du lịch các làng nghề Kim Lan (sản xuất gốm sứ), Kiêu Kỵ (dát quỳ vàng, bạc, may da), Ninh Hiệp (thuốc nam, thuốc bắc, buôn bán vải, may mặc); Văn Đức (vùng trồng rau an toàn, hoa cây cảnh, trải nghiệm nông nghiệp),.. tiếp tục quan tâm, xây dựng các sản phẩm, chương trình, kết hợp các loại hình du lịch, phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn đáp ứng nhu cầu của du khách”, bà Hương cho hay.
Cần tập trung đầu tư, khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng
Trao đổi tại tọa đàm, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt nhấn mạnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch từ 15/3 với những quy định cởi mở. Thời điểm này, các doanh nghiệp lữ hành đang tiến hành khảo sát, đánh giá lại sản phẩm, dịch vụ để thiết kế tour, sản phầm phù hợp với nhu cầu, xu hướng du lịch của du khách cả thị trường nội địa và quốc tế. Huyện Gia Lâm có đầy đủ sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn để thiết kế các tour nửa ngày, 1 ngày và 2 ngày 1 đêm. Những khu du lịch mới như Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt dự kiến khai trương dịp 30/4, 1/5 tới, Khu du lịch Green Park rất hấp dẫn. Lợi thế của du lịch Gia Lâm là gần Trung tâm Thủ đô, nhưng bất lợi là khi quảng bá, xúc tiến phải cạnh tranh với quá nhiều điểm đến, di tích khác tại Hà Nội. Do đó, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện cần phối hợp chặt chẽ với các công ty lữ hành xác định khách hàng để thiết kế tour cho phù hợp. “Với sản phẩm du lịch giáo dục, sau hai năm COVID-19, các khu du lịch Green Park, khu du lịch Cánh Buồm Xanh cần định hướng lại sản phẩm, hướng đến nhóm gia đình có trẻ nhỏ cắm trại cuối tuần, trong lúc đợi các nhà trường hoạt động trở lại và tổ chức cho học sinh đi dã ngoại”, ông Đạt cho hay.
Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế, Trưởng phòng Phát triển sản phẩm, Công ty lữ hành Hanoitourist Nguyễn Hồng Nguyên cho biết, để thu hút du khách quốc tế, huyện Gia Lâm cần tập trung vào 2 sản phẩm chính là du lịch làng nghề và du lịch nông nghiệp. Với làng nghề Bát Tràng cần phối hợp với tỉnh Hưng Yên làm tốt hơn công tác vệ sinh, biển chỉ dẫn, cải tạo cảnh quan hai bên sông Bắc Hưng Hải với những nhà vệ sinh công cộng, trồng nhiều cỏ cây, cụm hoa đẹp để khách check-in, ngắm cảnh. Ông Nguyên cho rằng, Gia Lâm cần có hệ thống kênh quảng bá như trang web, các mạng xã hội, thường xuyên tổ chức các cuộc thi về ảnh đẹp… để quảng bá và lan toả tới du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, theo ông Nguyên, khi khách quốc tế đến đông hơn cũng sẽ thu hút được nhiều khách nội địa đến địa phương. Bên cạnh đó, trọng tâm thu hút du khách Việt Nam là du lịch tâm linh, nòng cốt sẽ là đền Phù Đổng Thiên Vương; cụm di tích đền, chùa Bà Tấm; Lễ hội Phù Đổng, đền Chử Đồng Tử. Trong đó, công tác truyền thông, quảng bá cũng rất quan trọng. “Gia Lâm có nhiều nhà hàng với những đặc sản hấp dẫn như cỗ Bát Tràng, ăn một lần nhớ cả cuộc đời, cùng với đó là các món canh chuối, cà muối, sữa chua… Các đặc sản theo mùa, quà lưu niệm cũng đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Do đó, huyện cần chuẩn hoá hệ thống các bài hướng dẫn, thuyết minh tại điểm cho từng đối tượng du khách. Hanoitourist và cá nhân tôi sẵn sàng hỗ trợ huyện nhiệm vụ này”, ông Nguyên chia sẻ.
Tại buổi tọa đàm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Du lịch Hà Nội Nhữ Thị Ngần phát biểu đánh giá cao các sản phẩm du lịch tại huyện Gia Lâm và Gia Lâm cần nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm đặc trưng, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, kết nối, bà Ngần cho biết sẽ thiết kế ngay các tour du lịch đến Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt và đền Phù Đổng Thiên Vương vào dịp cuối tuần cho du khách.
Phát biểu kết luận Tọa đàm, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho hay, năm 2022, HPA xây dựng kế hoạch khảo sát du lịch tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, Gia Lâm là huyện thứ 4 trong chương trình khảo sát. Sau chương trình khảo sát, các doanh nghiệp lữ hành sẽ xây dựng sản phẩm, tour du lịch ở từng địa phương và kết nối các điểm du lịch trên địa bàn huyện Gia Lâm với các điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Trung tâm cũng mời đơn vị số hóa tham gia để số hóa các sản phẩm trên địa bàn huyện Gia Lâm, làm căn cứ, dữ liệu phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của thành phố. Trong thời gia tới, HPA sẽ tăng cường, hỗ trợ huyện Gia Lâm quảng bá, xúc tiến du lịch tới thị trường trong nước và quốc tế, thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm.
Tuấn Hải