Tôi thấy tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm thường có giá từ 8.700.000đ – 8.900.000đ. Thế mà chỉ với 6.400.000đ trọn gói cho tour 6 ngày 5 đêm (có 02 ngày hội thảo), chỉ tính sơ qua đã là một cái giá quá rẻ, không thể tổ chức được, chưa đủ để trả chi phí nói gì đến lãi. Khách hàng muốn rẻ mà chất lượng lại tốt đó là điều khó thực hiện. Với du khách có kinh nghiệm chỉ chọn những công ty du lịch có thương hiệu, có bề dày về kinh nghiệm tổ chức để mua tour vì liên quan đến chất lượng dịch vụ. Sản phẩm tour du lịch là sản phẩm vô hình, chỉ sau khi sử dụng dịch vụ xong thì khách hàng mới kiểm định được chất lượng.
Có rất nhiều công ty du lịch tư nhân đăng ký địa chỉ văn phòng chỉ cần 01 cái bàn, 01 điện thoại và địa chỉ email, chưa có giấy phép lữ hành quốc tế, chưa có kinh nghiệm để tổ chức tour, kinh doanh chộp giật, trốn thuế… chào bán tour với giá siêu rẻ. Những công ty du lịch thương hiệu đồng nghĩa với uy tín và chất lượng. Những công ty có thương hiệu thì người ta không thể ăn gian làm dối được. Một tour du lịch mà giá quá rẻ thì tất nhiên bị cắt bớt khẩu phần ăn, ngủ, dịch vụ… của khách hàng để giảm bớt chi phí thì mới mong có chút lãi.
Tôi cũng là người thường xuyên đi du lịch trong nước cũng như thế giới, tôi luôn chọn những công ty có thương hiệu và giá phải chăng (tất nhiên không quá đắt) để đi, vì có sử dụng dịch vụ thì mới hiểu được câu “Sảy nhà ra thất nghiệp”. Đi du lịch là đi tham quan tìm hiểu thiên nhiên, văn hóa, đất nước và con người, đi nghỉ ngơi thư giãn mà lại mang thêm nỗi bức xúc, bực dọc thì ở nhà “du lịch qua màn ảnh nhỏ” còn sướng hơn.
Hiện nay đang phổ biến tình trạng các công ty du lịch không có giấy phép LHQT vẫn công khai quảng cáo rầm rộ trên internet, quảng cáo chương trình tour nhưng chất lượng tour không đảm bảo. Có những công ty du lịch thành lập hàng loạt trung tâm để kinh doanh trái phép nên dẫn tới tình trạng lộn xộn. Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng của nhà nước phải có chế tài, biện pháp xử lý những công ty kinh doanh kém chất lượng đã làm ảnh hưởng uy tín ngành Du lịch trong lòng người dân cũng như bạn bè quốc tế. Có như vậy mới làm trong sạch dần môi trường du lịch, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, đáp ứng với sự mong mỏi của đất nước là phát triển du lịch một cách bền vững.
Dung Nga