Tại hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi đóng góp nhiều ý kiến xây dựng để công tác xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch giữa Lâm Đồng cùng các tỉnh thành khác ngày càng chặt chẽ và thành công hơn nữa. Nhiều ý kiến ghi nhận tỉnh Lâm Đồng đã khai thác đúng thế mạnh về du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường sinh thái, tổ chức rất tốt các lễ hội văn hóa, các loại hình du lịch văn hóa truyền thống… Tuy nhiên, Du lịch Lâm Đồng vẫn còn một số yếu tố hạn chế như: nhiều khu vực, địa điểm du lịch chưa được chú trọng đầu tư khai thác nên các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, vấn đề giao thông vận chuyển chưa thực sự thuận tiện, giá trị cộng thêm của du lịch còn hạn chế, thiếu các chính sách chăm sóc khách hàng, chính sách hậu mãi… Do vậy, chưa có thể khai thác tốt hết tiềm năng của khách du lịch và đặc biệt là vẫn còn diễn ra tình trạng “chặt chém” du khách, làm ảnh hưởng đến hình ảnh thân thiện của du lịch địa phương vốn nổi tiếng thơ mộng và hiền hòa.
Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị
Để nâng cao hình ảnh du lịch trong thời gian tới, các đại biểu cho rằng Lâm Đồng cần chú trọng đến công tác phát triển giao thông phục vụ du lịch ngày càng tốt hơn; phát huy khai thác có hiệu quả các loại hình du lịch văn hóa truyền thống; đẩy mạnh công tác quảng bá và cung cấp thông tin du lịch một cách cụ thể, rõ ràng đến với đông đảo du khách về các chương trình tour cũng như giá cả các loại sản phẩm dịch vụ…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trương Văn Thu đã hoan nghênh các ý kiến đóng góp xây dựng để ngành Du lịch Lâm Đồng ngày càng phát triển bền vững và mong muốn sau hội nghị các tỉnh bạn sẽ tăng cường công tác hỗ trợ hợp tác với Lâm Đồng trong việc quảng bá du lịch; liên kết và kết nối các tour, tuyến giữa các tỉnh với nhau và giữa các khu, điểm trong cùng tỉnh… Đồng thời, các đơn vị cần chú trọng tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn. Riêng đối với các doanh nghiệp tại địa phương, cần nâng cấp các sản phẩm du lịch, luôn tạo sản phẩm mới để tạo sự hấp dẫn và tránh nhàm chán cho du khách. Để làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ hoàn thiện các cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn và các tỉnh bạn thuận lợi hơn trong việc đưa khách đến Lâm Đồng. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ có cơ chế hỗ trợ để các danh lam, thắng cảnh trùng tu, chống xuống cấp nhằm thu hút ngày càng đông khách du lịch đến với Lâm Đồng.
Sở VHTTDL Lâm Đồng cũng đã giới thiệu các chương trình tour, tuyến du lịch, sản phẩm mới của các doanh nghiệp địa phương, các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các doanh nghiệp áp dụng trong năm 2012. Đồng thời, công bố các chương trình, sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch sẽ diễn ra tại Lâm Đồng trong thời gian tới và những năm tiếp theo với 11 sự kiện du lịch như: Hội hoa xuân, Lễ hội thác Pongour, Lễ hội Tình yêu, Giỗ tổ Hùng Vương, Thám hiểm leo núi Bră Yang, Lễ hội văn hóa cồng chiêng, Hội nghị Lữ hành, Hội chợ Văn hóa – Du lịch, Ngày hội Văn hóa di sản Việt Nam, Festival Hoa, Lễ hội văn hóa Trà.
Hiện nay tỉnh Lâm Đồng đã đưa vào khai thác các điểm du lịch mới lạ, độc đáo và đầy tính hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao chất lượng và hình ảnh của ngành Du lịch Lâm Đồng như: Khu du lịch rừng Madagui, Vườn quốc gia Biduop - Núi Bà, Khu du lịch làng Cù Lần, Khu du lịch Damb’ri…
Ngay sau khi Sở VHTTDL Lâm Đồng triển khai phát động chương trình khuyến mãi du lịch Lâm Đồng năm 2012, đã có 6 khu, điểm du lịch, 3 công ty lữ hành, 3 khách sạn 4 sao đã tham gia chương trình khuyến mãi với hình thức giảm giá từ 10% - 30% giá các dịch vụ du lịch.
Thu Hương – Nguyễn Chương