Một cảnh trong vở diễn “Đêm hoàng cung”
Chương trình khảo sát và buổi tọa đàm nhằm giới thiệu, quảng bá tuồng tới khách du lịch, đồng thời tạo một diễn đàn để trao đổi, góp ý và đề xuất ý kiến, giải pháp nhằm khai thác hiệu quả các sản phẩm văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch trong nước và quốc tế.
Tại buổi khảo sát, đoàn đã được nghe giới thiệu về sản phẩm mới mang tên “Đêm hoàng cung”. Đây là chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoàng tráng, tái hiện lại văn hóa cung đình thời phong kiến khi tuồng được biểu diễn cho vua, hoàng hậu, quan lại thưởng thức. Chương trình chia làm hai phần: giới thiệu trang phục, các nhân vật trong buổi diễn và các tích, trò. Bốn tiết mục, tích tuồng đặc sắc được giới thiệu trong chương trình lần này gồm: Ông già cõng vợ đi xem hội, Liêm Cương thuần phục ngựa, nhạc kèn Khúc khải hoàn và Múa hát hầu thánh (hầu đồng). Ngoài ra, trước khi xem chương trình này, du khách có thể tham gia một số dịch vụ thú vị khác tại Nhà hát Tuồng Việt Nam như: vẽ mặt nạ tuồng, giao lưu, chụp ảnh với nghệ sĩ, hóa trang thành nhân vật, tham quan phòng trưng bày về nghệ thuật tuồng…
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường nhận định: Nghệ thuật tuồng là một tài nguyên lớn trong kho tàng văn hóa Việt Nam, là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để hình thành những sản phẩm nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa Việt. Chương trình lần này thể hiện nỗ lực và quyết tâm lớn của Nhà hát Tuồng Việt Nam, thu hút sự quan tâm của cả khán giả trong nước và du khách quốc tế.
Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu và khách tham quan đã có những trao đổi, ý kiến về nhiều vấn đề xoay quanh sản phẩm tuồng như cách bài trí sân khấu, trang phục, thời lượng tiết mục, nội dung, sự tương tác với khán giả, công tác tuyên truyền, quảng bá… Đại diện các doanh nghiệp lữ hành đã có những đề xuất về lịch biểu diễn, nội dung và thời lượng chương trình nhằm đưa nghệ thuật tuồng thực sự đến được với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Vũ Hải Nam