Dự thảo Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 nêu rõ: Nắm bắt xu thế của thời đại, tranh thủ những cơ hội và phát huy các nguồn lực, bài học rút ra từ giai đoạn trước để xác định bước đột phá căn bản trong chiến lược phát triển du lịch giai đoạn tới là: thứ nhất, thu nhập là đích tổng thể của phát triển; thứ hai, chất lượng và thương hiệu là yếu tố quyết định; thứ ba, doanh nghiệp là động lực đòn bẩy cho phát triển; thứ tư, phân cấp mạnh về quản lý và phi tập trung về không gian là phương châm.
Theo đó, Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đưa ra một số quan điểm phát triển, mục tiêu phát triển, chiến lược phát triển, giải pháp thực hiện chiến lược, kế hoạch hành động và tổ chức thực hiện. Chiến lược được xây dựng trên quan điểm tạo bước phát triển đột phá cho Du lịch Việt Nam, đáp ứng được các yêu cầu mới của thời đại về tính chuyên nghiệp, tính hiện đại, hội nhập và hiệu quả, tương xứng với tiềm năng, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
Hội thảo đã chia nhóm thảo luận về các vấn đề được đưa ra trong Dự thảo Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (bản dự thảo lần thứ 5) chủ yếu tập trung vào bốn nội dung: Chiến lược phát triển sản phẩm – thị trường, xây dựng thương hiệu, xúc tiến quảng bá; phát triển nguồn nhân lực du lịch; đầu tư phát triển du lịch; và phát triển du lịch theo vùng.
Các nhóm thảo luận đã đưa ra những ý kiến làm rõ và phong phú thêm cho từng nội dung như: Mục tiêu và chỉ tiêu; Chiến lược và phát triển thị trường; Chiến lược phát triền; Chiến lược: cần bổ sung thêm chiến lược phát triển du lịch gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh biên giới, biển đảo; Giải pháp: cần bổ sung giải pháp về quy hoạch phát triển Du lịch Việt Nam; và Tổ chức thực hiện.
VÂN NHI