Vụ 64 du khách đi tour cổ vũ U23 Việt Nam bị “bỏ rơi”: ANZ cam kết hoàn trả 100% tiền tour
Trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc chiều 27/1, bà Phạm Lê Thảo – Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết, trước thông tin lượng khách Việt Nam sang Trung Quốc để cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam tại trận chung kết AFC 2018 tăng đột biến, Vụ Lữ hành đã chủ động theo dõi thông tin về việc tổ chức tour cho cổ động viên Việt Nam sang Thường Châu, Nam Kinh (Trung Quốc).
Ghi nhận thông tin từ các doanh nghiêp du lịch, có hai hình thức tour được triển khai, đó là theo đường bộ và đường bay. Lượng khách đi bằng đường bay chủ yếu qua các công ty: Hanoi Redtours, Hanoitourist, Vietravel… Việc tổ chức tour bằng đường bay, qua các công ty có uy tín được đảm bảo thực hiện tốt.
Lượng khách Việt đi bằng đường bộ được tổ chức qua nhiều công ty dưới hình thức chủ yếu là khách đi qua các cửa khẩu Móng Cái, Lào Cai, Hữu Nghị sau đó nối chuyến từ Nam Ninh hoặc Côn Minh sang Nam Kinh, Thượng Hải hoặc Hàng Châu.
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức tour cho khách, đã nảy sinh một số vấn đề. Do thời tiết khắc nghiệt, bão tuyết xảy ra tại Trung Quốc, nhiều chuyến bay tới Nam Kinh, Thượng Hải và vùng Hoa Đông sáng ngày 26/1 không thể thực hiện được, đường cao tốc và đường sắt bị phong tỏa, do đó có nhiều đoàn khách đã đi đến cửa khẩu hoặc sang được đến Nam Ninh (Trung Quốc) nhưng không thể tiếp tục đến Thường Châu để dự xem trận đấu. Vì lý do trên nên một số đoàn khách phải quay về hoặc phải chờ để nối chuyến. Để đảm bảo an toàn cho khách, đại diện một số công ty như Vietrantour đã ra thông báo hủy bỏ tour cổ vũ bóng đá và cam kết hoàn 100% chi phí tour cho khách và không thu thêm chi phí phát sinh.
Tuy nhiên, nhiều khách sang bằng đường bộ, do thời gian gấp nên một số công ty không bố trí kịp tour, chưa xin được thị thực nên khách đến được cửa khẩu, song không thể xuất cảnh sang Trung Quốc (trường hợp công ty ANZ).
Báo cáo về vụ việc này, Công ty ANZ Travel cho biết, do phía đối tác là công ty du lịch quốc tế Phương Nam (Trung Quốc) không lo được thủ tục visa, bên cạnh đó thông báo quá chậm cho phía ANZ để thông tin đến khách hàng, gây ra sự cố trên. Công ty ANZ đã nhận trách nhiệm với khách hàng và xin khắc phục hậu quả.
Vì không cung cấp được dịch vụ cho khách hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng, công ty đã tổ chức gặp gỡ khách hàng vào sáng ngày 27/1 với sự chứng kiến của đại diện Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội. Phía công ty đã đồng ý hoàn trả hoàn trả 100% tiền tour cho khách.
Trước đó, nhiều tờ báo đã đưa tin 64 du khách của Công ty Cổ phần Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Du lịch ANZ (trụ sở đặt tại 71 Mai Hắc Đế, Hà Nội) khi đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái không thể xuất cảnh vì chưa có hộ chiếu, vé máy bay, dù trước đó họ đã chuyển số tiền 14 triệu đồng/1 người cho công ty theo cam kết hợp đồng du lịch./.
Nguồn: Toquoc.vn