Nhìn lại chặng đường 10 năm thành lập và phát triển, theo ông, cái “được” lớn nhất VTF mang lại là gì?
Tôi cho rằng thành công lớn nhất mà VTF đã làm được trong thời gian qua là sự kết nối chặt chẽ, trao đổi thông tin và hỗ trợ kinh doanh giữa các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ vừa và nhỏ. Có thể nói VTF đã khẳng định là “cầu nối” hữu hiệu với các hoạt động tạo ra sự kết nối, chia sẻ thông tin nhanh chóng và mang lại những lợi ích thiết thực cho các thành viên tham gia.
Ví dụ thế này, là thành viên VTF ở Miền Bắc nhưng đi đến bất cứ vùng miền nào trên cả nước có chi nhánh VTF đều được chào đón và coi như thành viên trong đại gia đình VTF, từ đó sự kết nối hỗ trợ tăng lên rất nhiều. Chẳng hạn, trường hợp đang ở Phan Thiết nhưng cần thông tin về khách sạn hoặc nhà hàng ở Hà Giang thì chỉ sau ít phút sẽ có thông tin đầy đủ chi tiết do các thành viên khác cung cấp trên một room chung.
Với slogan “Together for Success” - gắn kết để thành công - muốn đi nhanh thì đi một mình còn muốn bền vững hãy cùng nắm tay nhau, được xem như tôn chỉ mục đích của VTF và chúng tôi đã thực hiện nhất quán slogan này, tạo những dấu ấn tích cực và sự lan tỏa ngày càng rộng.
Ông có thể nói sơ qua về cơ chế hoạt động của VTF?
VTF là một chi hội trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), có chức năng, nhiệm vụ tham gia tổ chức các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch; tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo, khảo sát, tập huấn…nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên; hợp tác, giúp đỡ giữa các thành viên VTF.
Để thực hiện thành công các nhiệm vụ của mình, các hoạt động của VTF tập trung vào các nội dung nêu trên. Thứ 5 hàng tuần VTF sẽ có buổi offline trên toàn bộ các miền với các nội dung cụ thể (tùy theo từng chi nhánh). Khi đã là thành viên trực thuộc VTF có thể đến bất cứ nơi nào có chi nhánh của VTF để tham gia sinh hoạt, học hỏi, giao lưu. Có thể nói, đây là điểm ưu việt mà VTF đã làm được, sự kết nối cởi mở này khiến khoảng cách về địa lý, vùng miền không còn ý nghĩa.
VTF chào đón tất cả các thành viên thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam. thành viên tham gia VTF là các cá nhân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch đáp ứng đủ đều kiện của VTF đề ra.
Với lợi thế nằm ở trọng điểm du lịch cả nước, VTF Miền Bắc đã có những hoạt động ra sao để tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, thưa ông?
Là chi nhánh của VTF Việt Nam, cùng với các chi nhánh khác trong cả nước như VTF Đà Nẵng, VTF Nha Trang, VTF Phan Thiết, VTF Vũng Tàu, VTF TP.HCM... VTF Miền Bắc xác định rất rõ tầm quan trọng của việc liên kết doanh nghiệp để cùng nhau phát triển. Hàng loạt hoạt động phát triển sản phẩm, loại hình du lịch nhằm phát huy nguồn lực từ các thành viên, tạo ra lợi thế cạnh tranh từ việc hình thành các sản phẩm liên kết đã tăng đáng kể các giá trị của sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời cam kết sự ổn định với khách hàng.
Qua đó, thế mạnh của từng doanh nghiệp được tận dụng, không những giảm chi phí vận hành, mà sự chuyên nghiệp được cải thiện rõ rệt, nhận thức về dịch vụ, khách hàng được các doanh nghiệp chú trọng hơn.
Một hoạt động đáng chú ý khác của VTF là tham gia vào các hội chợ du lịch thường niên, ví dụ Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội (tháng 4), Ban điều hành VTF Miền Bắc sẽ chào đón các thành viên ở các vùng miền trong cả nước, sau Gala là một chương trình khảo sát những tuyến điểm mới để các thành viên có cơ hội tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm điểm đến mới.
Tại TP. HCM, sau Hội chợ Du lịch quốc tế ITE (tháng 9) cũng tổ chức một Famtrip nhằm tăng cường giao lưu – kết nối đồng thời khảo sát tuyến điểm mới.
Ban chấp hành VTF luôn khuyến khích các đầu cầu luôn tạo những điểm mới để các thành viên tham dự để cùng nhau xây dựng sản phẩm mới.
Phương hướng của VTF thời gian tới như thế nào, thưa ông?
Trong năm 2018, VTF Việt Nam đưa ra khẩu hiệu “Người VTF dùng hàng VTF”, theo đó tất cả thành viên VTF sẽ ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau, các dịch vụ, giá cả, phương tiện, phòng nghỉ…được trao đổi trên một room chung để các thành viên hỗ trợ nhau. Có sự góp ý, đánh giá khách quan để bên cung cấp nâng cao chất lượng, hoàn thiện dịch vụ tốt hơn. Đây cũng là một trong những thành công mà VTF đã làm được
Bước vào chặng đường mới, VTF sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa trong việc kết nối các thành viên để hỗ trợ các dịch vụ, bổ trợ cho nhau, cố gắng phát triển tích cực để nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng đồng thời mang lại lợi ích cho tất cả các bên.
VTF sẽ nỗ lực hết sức để trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp mạnh, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển Du lịch Việt Nam...
Xin cảm ơn ông!
Việt Nguyễn (thực hiện)