Xin ông cho biết cụ thể hơn về chủ đề của Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi 2017)?
Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08 NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đây là điều rất đáng mừng đối với ngành Du lịch. Với những định hướng cụ thể được nêu trong Nghị quyết, đòi hỏi các hoạt động du lịch phải phát triển có trọng tâm trọng điểm. Chính vì thế, VITM Hanoi 2017 sẽ tập trung thúc đẩy Du lịch Thủ đô và cũng là hoạt động hưởng ứng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch do Sở Du lịch Hà Nội triển khai.
Hiện chúng ta có hai trung tâm du lịch lớn nhất là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hai “đầu tầu” này phát triển càng mạnh thì sự lan tỏa của nó càng rộng, tạo hiệu ứng tích cực cho các địa phương khác. Hà Nội có tiềm năng du lịch rất lớn, trong vòng mấy năm trở lại đây có sự đột phá về du lịch rất ấn tượng, như Nghị quyết của thành ủy với việc thành lập Sở Du lịch, mở phố đi bộ cùng hàng loạt hoạt động khác khiến Du lịch Hà Nội chuyển mình và đang từng bước trở thành một trung tâm du lịch hàng đầu của Việt. VITM Hanoi 2017 sẽ hỗ trợ thêm để khẳng định Hà Nội là điểm đến của Du lịch Việt Nam năm 2017.
Những điểm mới của VITM Hanoi 2017 là gì, thưa ông?
Thứ nhất, lần đầu tiên một đoàn 15 doanh nghiệp lữ hành Mỹ do Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Mỹ (ASTA) dẫn đầu cùng một số hãng truyền hình, báo chí sẽ sang Việt Nam để dự VITM Hanoi 2017 và đi khảo sát các sản phẩm du lịch của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Lịch trình khảo sát dự kiến khoảng 15 ngày, bao gồm các điểm đến ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.
VITM Hanoi 2017 có thể xem như một bước ngoặt trong việc hợp tác phát triển giữa Du lịch Việt Nam, Hà Nội với các doanh nghiệp lữ hành Mỹ. Trong khuôn khổ chương trình, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và Hiệp hội Lữ hành Mỹ sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, tăng cường trao đổi khách giữa 2 nước, đây là điểm nhấn của Hội chợ năm nay.
Thứ hai, Liên hoan ẩm thực đường phố quốc tế Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ nhấn mạnh sản phẩm ẩm thực của Việt Nam. Đây là cơ hội giới thiệu quảng bá nét tinh hoa nghệ thuật ẩm thực Hà Nội, ẩm thực Việt Nam đến với công chúng, đồng thời qua đây công chúng tìm hiểu, trải nghiệm ẩm thực các nước khác.
Thứ ba, các đoàn buyers từ Nhật và Tây Âu, dự kiến mỗi đoàn gồm lãnh đạo đại diện 15 hãng lữ hành lớn sẽ tiếp xúc và làm việc với các doanh nghiệp lữ hành trong nước tại hội chợ, hoạt động này rất quan trọng để thu hút khách inbound đến Việt Nam.
Về phía Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch Hà Nội đã có định hướng gì trong việc đưa các sản phẩm du lịch giới thiệu, chào bán tại VITM Hanoi 2017, thưa ông?
Hà Nội đã hoàn chỉnh một hệ thống sản phẩm du lịch tương đối tốt, bao gồm du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái, du lịch city tour. Bốn sản phẩm đang phát triển khá mạnh: city tour được đánh giá cao; du lịch thăm phố cổ cũng rất ấn tượng với khách quốc tế; về du lịch làng nghề, Hà Nội đã chọn một số làng nghề và đầu tư để có sản phẩm phục vụ nhu cầu tham quan và mua sắm hàng lưu niệm; du lịch văn hóa thì Hà Nội và các vùng phụ cận rất đặc sắc, nhiều điểm du lịch nổi tiếng, du lịch sinh thái của Hà Nội với nhiều điểm hấp dẫn như Đông Anh, Ba Vì…
Nhằm đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch, một loạt các hoạt động trước hội chợ được triển khai như tổ chức các đoàn khảo sát cho doanh nghiệp lữ hành miền Trung, miền Nam tìm hiểu Du lịch Thủ đô để xác định những sản phẩm du lịch phù hợp với nhân dân, du khách ở các vùng miền khác nhau đi du lịch Hà Nội, thể hiện Thủ đô không chỉ là điểm đến thu hút khách quốc tế mà cả khách trong nước…
Xin cảm ơn ông!
Tại buổi họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi 2017) sáng 24/3/2017, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, VITM Hanoi 2017 có sự tham gia của 652 doanh nghiệp đến từ 43 tỉnh thành trong cả nước và từ 25 quốc gia,vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Dự kiến sẽ có trên 40.000 vé máy bay giá rẻ và 15.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt sẽ được giới thiệu, chào bán đến người tiêu dùng, du khách tại hội chợ.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, VITM Hanoi 2017 có sự tham gia của 40 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội giới thiệu sản phẩm, điểm đến, trong đó 5 sản phẩm chính được Hà Nội chú trọng quảng bá, xúc tiến gồm Du lịch MICE, ẩm thực, làng nghề, di sản, phố cổ.
VITM Hanoi 2017 còn có các hoạt động chuyên ngành với dự kiến 20 sự kiện gồm các buổi họp báo giới thiệu sản phẩm, giới thiệu điểm đến, các hội nghị, hệ thống VITM Online Tripi tiếp tục cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách du lịch và các doanh nghiệp. Một trong những điểm đáng chú ý khác tại Hội chợ năm nay là lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Ẩm thực trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam. |
VITM Hanoi 2017 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trì, tổ chức với sự hỗ trợ của Sở Du lịch Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 6 - 9/4/2017 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E) - 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Thời gian mở cửa:
- Ngày 6/4/2017
08h00 – 12h00: Dành riêng cho các đơn vị triển lãm và khách mời.
12h00 – 18h30: Hội chợ mở cửa tự do
- Ngày 7 - 9/4/2017 (08h30 – 18h30): Hội chợ mở cửa tự do |
Việt Hùng (thực hiện)