Phát biểu Khai mạc Hội chợ, Phó Chủ tịch Thường trực HHDL Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan khẳng định, HHDL Việt Nam phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng, Sở Du lịch, HHDL Đà Nẵng tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM Đà Nẵng 2022 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt. Lần đầu tiên VITM được tổ chức tại Đà Nẵng với chủ đề “Phát triển du lịch biển, khai thác thế mạnh của Du lịch Việt Nam” nhằm hỗ trợ và thúc đầy hệ thống doanh nghiệp du lịch cả nước triển khai mạnh mẽ các hoạt động cụ thể để phục hồi và phát triển du lịch quốc tế. Qua đó góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng là trung tâm du lịch MICE, nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam và khu vực.
Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, sự khác biệt của VITM Đà Nẵng 2022 là Hội chợ tập trung vào B2B- tức là Hội chợ chủ yếu tổ chức cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế làm việc, trao đổi sản phẩm, ký kết hợp tác trao đổi khách nhằm thu hút khách vào Việt Nam, từ đó đẩy nhanh việc khôi phục du lịch quốc tế. Cụ thể Hội chợ sẽ thu hút trên 150 buyer quốc tế và gần 200 buyer trong nước đến làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam. Tại Hội chợ đồng thời tổ chức hoạt động B2C bao gồm cung cấp các tour đi du lịch trong nước và nước ngoài cho người Việt Nam. Tuy nhiện việc phục hồi và phát triển du lịch quốc tế là mục tiêu chính của Hội chợ VITM Đà Nẵng 2022. Bên cạnh đó, nhiều Hội thảo, chương tình giới thiệu sản phẩm, giới thiệu chuyển đổi số khác của các địa phương, doanh nghiệp sẽ được diễn ra tại Hội chợ. Ban Tổ chức cũng sẽ tổ chức cho các đoàn đi khảo sát các điểm du lịch tại một số trung tâm du lịch của Việt Nam. “Điểm nhấn của Hội chợ VITM Đà Nẵng 2022 là Hội thảo về “Du lịch biển, đảo Việt Nam - thời cơ, thách thức và giải pháp”. Đây là một hoạt động quan trọng thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch cả nước triển khai Nghị quyết 36 của Trung ương về Chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” – bà Cao Thị Ngọc Lan nhấn mạnh.
Phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, tích cực, nỗ lực của HHDL Việt Nam trong việc chủ trì, phối hợp với TP. Đà Nẵng tổ chức Hội chợ tại Đà Nẵng. “Hội chợ lần này sẽ là một sân chơi chuyên nghiệp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, điểm đến, các địa phương tại miền Trung nói riêng và cả nước nói chung có thể gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới. Với chủ đề “Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của Du lịch Việt Nam” của Hội chợ
cũng rất phù hợp với định hướng và lợi thế phát triển du lịch của Đà Nẵng, của các tỉnh duyên hải miền Trung” - Thứ trưởng khẳng định.
Cũng theo Thứ trưởng, thời gian qua, hoạt động du lịch gắn với biển, đảo đã góp phần tích cực để Du lịch Việt Nam khởi sắc, tạo sức hấp dẫn đối với du khách du lịch và nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch trong khu vực và thế giới. Sau gần 9 tháng mở cửa trở lại kể từ ngày 15/3, ngành Du lịch Việt Nam đã và đang từng bước phục hồi, phát triển theo xu hướng tích cực với nhiều tín hiệu khả quan. Năm 2022, Việt Nam đã đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ gần 100 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 457 nghìn tỷ đồng. Kết quả nêu trên đạt được chính là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; sự chung tay, nỗ lực và đóng góp lớn của toàn ngành, của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.
Thứ trưởng chỉ đạo, thời gian tới, để Du lịch Việt Nam sớm phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ; nâng cao vị thế, sức cạnh tranh trong khu vực, toàn ngành sẽ cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa. Các địa phương, doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối lại thị trường, liên kết, hợp tác, hình thành các sản phẩm mới; thu hút, trao đổi khách giữa các địa phương, các điểm đến; củng cố, nâng cao chất lượng nghiệp vụ đội ngũ lao động du lịch; đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Trên cơ sở đó, ngành Du lịch Việt Nam mới có thể phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. “Tôi hy vọng rằng các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hãy tận dụng được cơ hội này để củng cố quan hệ đối tác; tìm kiếm, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh mới; tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch nội địa và chuẩn bị các điều kiện để đẩy mạnh du lịch quốc tế tăng trưởng trở lại” - Thứ trưởng mong muốn.
Gia Khôi