*Sáng ngày 12/9/2013, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch gồm đại diện Vụ Thị trường du lịch, Vụ Hợp tác quốc tế và Vụ Lữ hành đã đến thăm và làm việc tại trụ sở Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam. Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam được thành lập từ năm 1991 theo yêu cầu của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam cùng với các nhân vật nổi tiếng trong Chính phủ Nhật Bản với tư cách là một cơ quan duy nhất tại Nhật Bản chuyên nghiên cứu kinh tế Việt Nam. Đến nay, Viện đã có quá trình hoạt động 22 năm, đã tư vấn cho nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Năm 2010 Viện đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương hữu nghị. Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam có nhiều quan hệ với các cơ quan Chính phủ Nhật Bản, các doanh nghiệp du lịch lớn và chính quyền các địa phương, do vậy có thể hỗ trợ Du lịch Việt Nam rất lớn trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường Nhật Bản.
Ngoài ra, Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam đã ký hợp tác với Hãng thông tấn Kyodo, một cơ quan truyền thông lớn nhất tại Nhật Bản với khoảng 500 chi nhánh và đại diện trên khắp nước Nhật Bản cùng hàng trăm chi nhánh tại các nước trên thế giới hỗ trợ Du lịch Việt Nam trong công tác thông tin, quảng bá du lịch. Viện cũng sẽ hỗ trợ Du lịch Việt Nam địa điểm để thành lập Văn phòng đại diện Du lịch Việt Nam tại Nhật Bản.
*Ngày 13/9/2013, đoàn công tác đã tham dự Hội thảo Du lịch Việt Nam tại khách sạn New Otani (thủ đô Tokyo). Hội thảo đã thu hút được khoảng 90 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan chính phủ, hiệp hội, các nhà đầu tư Nhật Bản đến tham dự. Đặc biệt, hội thảo đã nhận được sự tham dự và phát biểu ý kiến của Cục trưởng Cục Du lịch Nhật Bản. Phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hoàng Tuấn Anh và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng đã tham dự và chỉ đạo hội thảo.
Các bài tham luận của các đại biểu tại hội thảo chủ yếu tập trung vào việc phân tích và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư cũng như khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam. Tổng cục Du lịch đã có bài trình bày tổng quan về Du lịch Việt Nam, các sản phẩm du lịch mới cũng như kế hoạch xúc tiến đối với thị trường khách du lịch Nhật Bản trong thời gian tới.
![](/FileManager//uploads/images/Nam2013/09-2013/photom.jpg)
Gian hàng của Việt Nam tại hội chợ
*Từ ngày 12 - 15/9/2013, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tham gia và tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá Du lịch Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế JATA – Travel Showcase tại Trung tâm triển lãm quốc tế Tokyo BigSight, thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Hội chợ Du lịch quốc tế JATA - Travel showcase là một trong những hội chợ du lịch quốc tế lớn nhất trên thế giới. Năm 2013, hội chợ được tổ chức với quy mô gần 1.400 gian hàng với sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan du lịch quốc gia của trên 100 nước và vùng lãnh thổ. Trong 4 ngày diễn ra hội chợ, Ban Tổ chức hội chợ ước tính đã đón được 131.000 lượt khách tham quan và công chúng Nhật Bản.
Đoàn công tác đã phối hợp với Sở VHTTDL Hà Nội phát hàng nghìn ấn phẩm du lịch giới thiệu về Hà Nội và Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng đến các doanh nghiệp và công chúng Nhật Bản tham dự hôi chợ. Ngoài ra, gian hàng Du lịch Việt Nam tại hội chợ còn nhận được sự tham gia của 5 doanh nghiệp lữ hành và khách sạn, chủ yếu là các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh.
Việc tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế JATA – Travel Showcase 2013 cùng một số hoạt động khác tại Nhật Bản là hoạt động cần thiết nhằm duy trì hình ảnh của Du lịch Việt Nam tại thị trường khách Du lịch Nhật Bản cũng như chào mừng 40 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản (1973 – 2013).
Vũ Nam