Tại chương trình xúc tiến, TCDL đã giới thiệu về sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam với các chương trình du lịch hấp dẫn, những nét văn hóa đặc sắc, danh lam thắng cảnh và các điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Đây cũng là dịp để một số công ty du lịch Việt Nam gặp gỡ đại diện của các công ty du lịch Ấn Độ và trao đổi tiềm năng, tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Phát biểu tại chương trình xúc tiến du lịch, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: Chính phủ và nhân dân hai nước có mối quan hệ truyền thống hữu nghị; đã được khẳng định qua thời gian; đặc biệt sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ (tháng 10/2014), hai nước đã đẩy mạnh nhiều hoạt động và hợp tác trong đó có lĩnh vực du lịch. Hiện nay, hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ đang có những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy và phát triển. Chuyến thăm lần này của đoàn TCDL nhằm cụ thể hóa các cam kết giữa lãnh đạo và Chính phủ hai nước.
Việt Nam và Ấn Độ có những điểm tương đồng về sản phẩm du lịch xuất phát từ những tương đồng về văn hóa tâm linh. Trong những năm gần đây, quan hệ giữa ngành Du lịch hai nước đã và đang có những chuyển biến tích cực, trong đó có sự phối hợp tích cực giữa các doanh nghiệp du lịch. Hãng hàng không Jet Airways đã kết nối đường bay tới Việt Nam và các hãng hàng không Việt Nam cũng dự kiến mở đường bay trực tiếp tới Ấn Độ sẽ là cơ hội thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Ngoài ra, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cũng có những hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch song phương.
Phát biểu tại chương trình, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Trần Quang Tuyến nhấn mạnh: Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Ấn Độ là người bạn lớn và đáng tin cậy của Việt Nam, trong khi Việt Nam là một trụ cột trong chính sách “hướng Đông”, nay là “hành động phía Đông” của Ấn Độ.
Ấn Độ đã nổi lên thành thị trường có khách du lịch ra nước ngoài tăng nhanh nhất, với lượng du khách đi nước ngoài tăng bình quân hơn 13%/năm, từ 4,4 triệu lượt người năm 2000 lên khoảng 17 triệu lượt người năm 2013, dự kiến sẽ tăng lên 50 triệu vào năm 2020. Có tới 64% số khách du lịch Ấn Độ tới châu Á, trong đó 2,5 triệu lượt du khách này tới Đông Nam Á trong năm 2013. Trong khi đó, Việt Nam hiện là điểm hấp dẫn khách du lịch, thu hút 7,87 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2014, trong đó khoảng 5,3 triệu lượt khách từ châu Á. Tuy nhiên, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn thấp hơn nhiều so với tiềm năng. Mặc dù du khách Ấn Độ tới Việt Nam đã tăng từ khoảng 12.000 trong năm 2007 lên khoảng 55.000 năm 2014, song chỉ chiếm 0,07% tổng số du khách nước ngoài tới Việt Nam và 0,03% tổng số du khách Ấn Độ ra nước ngoài. Phía Việt Nam cũng chỉ có khoảng 12.000 lượt du khách tới Ấn Độ mỗi năm… Những con số cho thấy hợp tác du lịch chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng, do đó hai nước cần thúc đẩy các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch và mở các đường bay thẳng.
Bên lề chương trình xúc tiến du lịch, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành và Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn đã có các cuộc gặp với lãnh đạo ngành Du lịch Ấn Độ và một số doanh nghiệp du lịch Ấn Độ. Tại đây, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn và Đại sứ Tôn Sinh Thành đã nêu những tiềm năng và cơ hội của ngành Du lịch Việt Nam mà các đối tác Ấn Độ có thể khai thác. Theo Đại sứ Tôn Sinh Thành, Chính phủ hai nước cần hỗ trợ các hãng hàng không triển khai kế hoạch mở đường bay thẳng trong thời gian sớm nhất, đồng thời hai nước cần tăng cường các chương trình xúc tiến du lịch tới các địa phương của mỗi nước.
PV