Thông tin về tình hình hợp tác du lịch giữa 2 nước, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ, trong giai đoạn 2014-2019 khách du lịch từ Hàn Quốc sang Việt Nam đã tăng gấp 5 lần, tốc độ tăng trưởng bình quân 38%/năm. Từ năm 2016, Hàn Quốc đứng thứ hai trong số các thị trường gửi khách đến Việt Nam. Năm 2019, trao đổi khách giữa Việt Nam - Hàn Quốc đạt trên 4,8 triệu lượt, tăng 22% so với năm 2018. Trong đó, Việt Nam đón gần 4,3 triệu lượt khách Hàn Quốc, tăng 23% so với năm trước; Khách Việt Nam đến Hàn Quốc đạt hơn 523 nghìn lượt, tăng 14%.
Năm 2019 số khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam chiếm 45% khách Hàn Quốc đi du lịch ASEAN. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sau hơn một năm tạm dừng đón khách du lịch quốc tế, Việt Nam đã triển khai chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021. Chuyến bay thí điểm đầu tiên đã đón khách từ Seoul, Hàn Quốc tới Đà Nẵng vào ngày 17/11/2021. Ngoài ra, ngày 20/11/2021, Phú Quốc đã đón hơn 200 khách Hàn Quốc theo chương trình hộ chiếu vắc xin.
Trong đó, nhằm tạo thuận lợi đi lại, từ năm 2014, Việt Nam áp dụng miễn thị thực đơn phương cho công dân Hàn Quốc trong thời hạn 15 ngày.
Về hoạt động xúc tiến quảng bá, những năm gần đây, Du lịch Việt Nam chú trọng hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu du lịch tới thị trường Hàn Quốc như tham dự và tổ chức các hoạt động xúc tiến tại Hội chợ Hana Tour, Hội chợ Du lịch quốc tế Hàn Quốc (KOTFA); hỗ trợ Hàn Quốc tham dự Hội chợ ITE-HCMC tại TP. Hồ Chí Minh và Hội chợ VITM tại Hà Nội. Hàng năm, Việt Nam và Hàn Quốc phối hợp tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch như “Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc", “Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam", "Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc". Từ năm 2020, Việt Nam chủ yếu quảng bá tới thị trường Hàn Quốc thông qua các công cụ số.
Trao đổi tại buổi tiếp, Trưởng đại diện KTO Lee Jae Hoon cho biết để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc năm 2022 sẽ diễn ra nhiều chương trình, hoạt động lớn nhằm phát triển, thúc đẩy quan hệ hợp tác 2 bên. Về du lịch, trong 3 năm lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc tăng đáng kể. Ngoài ra, đây cũng là nguồn khách quan trọng khi Việt Nam đứng thứ 2 trong lượng khách Đông Nam Á đến Hàn Quốc.
Về đề xuất hợp tác với KTO, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết trong thời gian tới Tổng cục Du lịch và KTO tiếp tục hợp tác chặt chẽ để kịp thời cập nhật, chia sẻ thông tin về tình hình kiểm soát đại dịch COVID-19 và quy định về xuất nhập cảnh, mở cửa du lịch quốc tế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động du lịch của hai nước; KTO phối hợp, đóng vai trò kết nổi để lan tỏa chiến dịch xúc tiến quảng bá “Live Fully in Vietnam" của Tổng cục Du lịch tới đông đảo người dân Hàn Quốc; Hai bên cùng đề nghị hãng hàng không xem xét sớm nối lại các đường bay giữa các điểm du lịch của hai nước, tạo điều kiện mở các đường bay charter để đáp ứng nhu cầu du khách; Chia sẻ thông tin về xu hướng du lịch của du khách sau đại dịch; Tham gia các sự kiện du lịch lớn tại Việt Nam như Hội chợ Du lịch quốc tế VITM và ITE-HCMC, Năm Du lịch Quốc gia 2022 tại Quảng Nam, Festival Huế 2022...
PV