Cùng chủ trì cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến và sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Cục chức năng, Bộ VHTTDL.
Báo cáo của Bộ VHTTDL cho biết, đến nay đã đưa 340 di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Quyết định xếp hạng 21 di tích quốc gia; đưa 11 di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; gửi hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” trình UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; hoàn thiện hồ sơ “Nghệ thuật Xòe Thái” theo biểu mẫu mới trình UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Hoàn thiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động thư viện”; tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020, thu hút 1.000.000 bài dự thi vòng sơ khảo trong cả nước.
Trong lĩnh vực điện ảnh, tập trung triển khai xây dựng dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi); Xây dựng “Đề án quảng bá thương hiệu quốc gia - Liên hoan Phim Việt Nam”; xây dựng quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn, nội dung, quy trình và định mức kinh tế kỹ thuật tổ chức Liên hoan Phim, Tuần phim; sản xuất phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình phục vụ thiếu nhi; sản xuất phim đặt hàng hiện hành và quay tư liệu các sự liện lớn của đất nước,
Trong lĩnh vực TDTT, các văn bản liên quan đến việc tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11/ 2021 tại Việt Nam được hoàn thiện, đảm bảo tiến độ. Trong 9 tháng đầu năm, đã phối hợp tổ chức 07 giải thể thao trong nước và 13 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT, đảm bảo các biện pháp an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Trong 9 tháng, Thể thao Việt Nam tham dự 18 cuộc thi đấu quốc tế, giành 26 HCV, 11HCB, 8 HCĐ.
“Trong 3 tháng cuối năm, Bộ VHTTDL sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 4/6/2020 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, các giải pháp phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025. Tổng kết công tác VHTTDL nhiệm kỳ Chính phủ 2016-2021”, ông Hoàng Hữu Chính thông tin thêm.
Về lĩnh vực du lịch, vấn đề được phóng viên các cơ quan báo chí quan tâm nhất là các giải pháp quảng bá Du lịch Việt Nam đến các thị trường quốc tế giai đoạn sau dịch Covid. Trả lời câu hỏi các cơ quan báo chí về vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc cho biết, triển khai công văn số 3455/BVHTTDL-TCDL phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, nhiều địa phương, doanh nghiệp trong cả nước đã đồng loạt tích cực hưởng ứng, mang lại không khí sôi động và những kết quả bước đầu khả quan. “Đây là giải pháp thiết thực nhằm phục hồi ngành Du lịch từ nay đến cuối năm, tạo đà cho các hoạt động thời gian tiếp theo”, ông Phúc thông tin.
Đặc biệt, TCDL cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”, công bố chính thức vào ngày 10/10/2020. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao trải nghiệm của du khách là bước đi kịp thời, đúng hướng và được kỳ vọng trở thành công cụ hữu ích, tạo sự tin tưởng cho du khách lựa chọn khi đi du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt.
Về vấn đề quảng bá du lịch,TCDL đã thực hiện clip quảng bá phát trên kênh CNN nhằm chuyển tải thông điệp “Why not VietNam”, dự kiến sẽ phát sóng từ giữa tháng 10 đến tháng 11/2020 tại thị trường Đông Bắc Á, và các thị trường đang nỗ lực khống chế dịch Covid-19, đang tích cực phục hồi các hoạt động du lịch.
Thông tin tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ thị trường Du lịch (TCDL) Đinh Ngọc Đức cho biết, clip gồm nhiều hình ảnh gợi mở về một Việt Nam xanh tươi, với các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa đa dạng, với thế mạnh của du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực… Hình ảnh mới, con người mới, cảm nhận mới và cả những món ăn của Việt Nam cũng lạ và hấp dẫn, clip chỉ 30 giây nhưng sự đan xen hình ảnh ấn tượng, truyền tải nhiều cảm xúc…
“Sở dĩ chọn thời điểm này để quảng bá trên kênh CNN bởi đây là thời điểm du lịch bị dồn nén quá lâu, nhu cầu của mọi người là muốn đi du lịch trở lại. Thêm nữa, tại thời điểm này chúng ta bắt đầu mở cửa trở lại các đường bay quốc tế, thị trường du khách quốc tế cũng nhờ đó có những tín hiệu tích cực. Đặc biệt, quảng bá thời điểm này do CNN đang có lượng người theo dõi khá đông bởi sự quan tâm của công chúng đến bầu cử tại Mỹ…”, ông Đức cho hay.
|
Hùng Nguyễn