(VTR) - Ngày 18/10/2016, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân Việt Nam vì sự phát triển bền vững” nhằm thu hút trí tuệ, tâm huyết, đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, đội ngũ doanh nhân tìm ra những giải pháp thiết thực, đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân ở Việt Nam.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Sự cạnh tranh gay gắt trên quy mô toàn cầu đang đặt các doanh nghiệp Việt Nam trước thách thức phải năng động, linh hoạt, đổi mới phương thức kinh doanh để trụ vững và phát triển. Bên cạnh những yếu tố như sản phẩm, thị trường, công nghệ, năng lực kinh doanh… Văn hóa doanh nghiệp được coi là nguồn lực, yếu tố vàng quyết định sự thành công của các doanh nghiệp. Vì vậy, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của đất nước hiện nay.
Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, kỹ năng, nghiệp vụ quản lý của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam thường thấp so với yêu cầu nên chủ doanh nghiệp chưa chú trọng đúng mức đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Vấn đề khó nhất hiện nay trong thiết kế văn hóa doanh nghiệp của chính các doanh nghiệp Việt Nam là phiên dịch từ chiến lược kinh doanh sang ngôn ngữ của văn hóa doanh nghiệp. Công việc này đòi hỏi cả lý luận và kinh nghiệm thực tiễn nhưng ở Việt Nam khá mới mẻ; trong nhiều trường hợp, có thể thuê công ty tư vấn nước ngoài.
Qua thực tế cho thấy, đa số doanh nghiệp có quy mô nhỏ, để vượt thách thức hội nhập, cần thay đổi tư duy văn hóa doanh nghiệp và kinh doanh theo hướng mở; cần nhạy bén hơn khi tìm kiếm và nắm bắt cơ hội trong tầm quan sát khu vực và quốc tế; cải thiện và phát huy nguồn lực con người của doanh nghiệp và sức mạnh văn hóa kinh doanh trong bối cảnh kinh tế thị trường… Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận định: Văn hóa là sự kết hợp của 3 lực lượng: doanh nghiệp, nhà khoa học, cơ quan quản lý. Muốn tạo dựng văn hóa, trước hết vai trò trung tâm chính là doanh nghiệp, họ từ sàng lọc, hành xử có lợi nhất, nếu không sẽ bị đào thải. Vai trò của Nhà nước phải tạo môi trường làm ăn kinh doanh để tạo văn hóa kinh doanh lành mạnh.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu cũng đã được nghe các tham luận, bài học thực tiễn của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân.
Kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Văn hóa, doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân là một trong những chuẩn mực trong việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam, chống suy thoái đạo đức lối sống, ngăn chặn, đẩy lùi sự xuống cấp của đạo đức xã hội. Thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ nghiên cứu, hình thành bộ khung tiêu chí của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân.
NH