Bước vào không gian văn hóa Himalaya ở 93 Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội, ấn tượng đầu tiên là hương thơm dìu dịu, ngan ngát của trầm Tây Tạng lan tỏa trong căn phòng ấm cúng. Ánh đèn vàng nhạt được bố trí tinh tế khiến hình khối, chất liệu, sắc màu của những bức tranh thangka – sản phẩm mang đậm chất văn hóa Kim Cương Thừa vùng Himalaya huyền thoại – trở nên nổi bật. Những sợ dây cát tường sặc sỡ được đưa về từ Lhasa – trái tim Tây Tạng, chỉ nhìn qua đã thấy toát lên sự công phu, tỉ mỉ, cùng khoe sắc giữa chuỗi vòng san hô đỏ rực… tất cả cùng hòa quyện trong nền nhạc trữ tình, sâu lắng và tràn đầy cảm xúc.
Ngưng một chút để cảm nhận hương sắc của vùng đất xa xôi mà chủ nhân dành tặng khách ghé thăm, bất chợt ta thấy không gian như lắng đọng lại, những tự viện cổ kính hàng ngàn năm tuổi chợt hiện lên nửa hư nửa thực giữa những dải núi đồi phủ đầy tuyết trắng…
Giản dị và khiêm nhường, nhưng phong cách của người “chịu đi, chịu đọc” toát lên rõ nét, điều bất cứ ai gặp chị Lan cũng đều công nhận.
“Thành lập công ty đến nay là 18 năm, đi nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đối với tôi vùng đất Himalaya có sức mê hoặc kỳ lạ. Sự quyến rũ của sông băng núi tuyết đẹp như tranh, của thảo nguyên mênh mông, bất tận, của những đại tu viện tuyệt đẹp, những thánh hồ cao nhất thế giới, những lễ hội cổ truyền của người Tạng .. . mà cứ hễ nhắc đến là chân cẳng ngứa ngáy”, chị tâm sự.
Đầu năm 2020, toàn bộ các tour ra nước ngoài đều bị hủy, đứng trước vô vàn khó khăn song công ty vẫn cố gắng đảm bảo một phần lương cho nhân viên bằng cách tạo nguồn thu từ việc bán các mặt hàng lưu niệm du lịch được sưu tầm từ nhiều quốc gia trong hành trình 18 năm qua của công ty. Nhiều du khách đã đăng ký từ giữa năm 2019 nhưng không thể đi được vì dịch Covid, thì nay, qua không gian văn hóa này, họ như được “trải nghiệm tại chỗ” để thỏa nỗi niềm ưa xê dịch...
“Từ bước đầu chập chững khởi nghiệp, tôi đã tâm niệm không đi theo lối mòn, mà phải khai phá, tiên phong những tuyến, điểm chưa có (hoặc rất ít) doanh nghiệp triển khai do sự khó khăn trong khâu tổ chức, đặc biệt là mối quan hệ với đối tác cung cấp landtour hết sức chặt chẽ, tin cậy để đáp ứng các dịch vụ ăn nghỉ, vận chuyển, lưu trú, nhất là các dịch vụ chuyên sâu để du khách có thể khám phá trải nghiệm trên các địa hình phức tạp, thời tiết khí hậu không thuận lợi…Điều này không đơn giản vì phải có lòng đam mê, có kiến thức và sự kiên trì, nhất là không đặt yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu”, chị chia sẻ.
Với mục tiêu như vậy, trải qua rất nhiều gian nan, chi phí không thể nào tính toán được, thậm chí nguy hiểm cả tính mạng vì lạc đường trên núi, trong rừng; vì sự nhạy cảm ở những khu vực như Tân Cương, biên giới Sikkim – Ấn Độ giáp Trung Quốc; vì phản ứng cao nguyên trên độ cao hơn 4.000 m... , tất cả chỉ nhằm hướng tới mục đích “chắp cánh” cho những ước mơ chinh phục khám phá vùng đất mới lạ của du khách, chúng tôi đã nỗ lực khai phá nhiều điểm đến hoàn toàn mới, đặc sắc, hấp dẫn đồng thời thiết lập quan hệ chặt chẽ với đối tác ở nhiều thị trường để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Đến nay có thể tự hào khẳng định thương hiệu Công ty CP Thương mại và Du lịch quốc tế gắn với Himalaya hùng vỹ, với nền văn hóa cực kỳ đặc sắc của Tây Tạng, Nepal, Bhutan, Ấn độ, Srilanka, Mông Cổ...
“Với hàng ngàn tour đã tổ chức thành công đến các vùng đất mới, bên cạnh những trải nghiệm quý giá, thì việc sưu tầm những món quà lưu niệm là điều không thể thiếu, có thể nói “gia tài” chúng tôi “tích cóp” được là khá phong phú và thời điểm này - khi du lịch quốc tế “đóng băng” vì đại dịch - thì việc chia sẻ, giới thiệu với những người có chung niềm đam mê là vô cùng thích hợp, không chỉ góp phần giải tỏa “cơn ghiền” xê dịch của những người có chung niềm đam mê Himalaya, mà còn là giải pháp duy trì doanh nghiệp trong lúc du lịch quốc tế đóng cửa”, chị Lan chia sẻ thêm.
Viễn Nguyệt