Năm 2015, ngành Du lịch gặp phải những khó khăn, thách thức không nhỏ khi tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, xung đột chính trị, khủng bố gia tăng, tai nạn hàng không, dịch bệnh lây lan... Ở trong nước, nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tiến trình hội nhập quốc tế được đẩy mạnh nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức: sức cạnh tranh còn thấp; tái cơ cấu trong các ngành, lĩnh vực còn chậm.
Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo tập trung của Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã nỗ lực, thể hiện sự sáng tạo, chủ động trong quá trình triển khai nhiệm vụ, hoàn thành kế hoạch công tác đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2015, Du lịch Việt Nam đón 7.943.600 lượt khách quốc tế, phục vụ 57 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 338.000 tỷ đồng.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, trong năm 2016, Tổng cục Du lịch tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; tập trung hoàn thiện dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi), trình thẩm định và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội; triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch và hoàn thành đề án “Hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN trong lĩnh vực du lịch”. Hoàn thành thủ tục công nhận bộ tiêu chuẩn 6 nghề là lễ tân, buồng, phục vụ nhà hàng, chế biến món ăn, điều hành du lịch, đại lý lữ hành là tiêu chuẩn nghề quốc gia; tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Hoàn thành các nhiệm vụ quy hoạch vùng du lịch và quy hoạch tổng thể phát triển các khu du lịch quốc gia theo kế hoạch; tiếp tục triển khai Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020, tập trung vào các hoạt động E-marketing. Tăng cường liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng, liên kết trong việc xây dựng sản phẩm du lịch; thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình Hành động quốc gia về Du lịch và Chương trình Xúc tiến Du lịch quốc gia, tăng cường truyền thông thương hiệu du lịch Việt Nam qua các sự kiện quốc tế; hỗ trợ phát triển sản phẩm vùng, địa phương; quảng bá du lịch Việt Nam qua các mạng xã hội; đẩy quảng bá du lịch Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng và phương tiện cá nhân, trên mạng Internet; phối hợp chỉ đạo tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2016 tại Kiên Giang và xây dựng kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2017 tại Lào Cai; tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn: Hội chợ VITM 2016, Hội chợ ITE HCMC 2016; tiếp tục triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa để đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa; đánh giá đúng đóng góp và tác động của du lịch tới hoạt động kinh tế xã hội và GDP của đất nước, từ đó đề xuất những cơ chế chính sách phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Việt Nam phát triển.
Năm 2016, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách du lịch nội địa (trong đó khách có sử dụng lưu trú đạt 31 triệu), tổng thu từ khách du lịch đạt 370 nghìn tỷ đồng.
Thanh Hiền