Tổng cục Du lịch làm việc với Vietnam Airlines về hợp tác phục hồi thị trường nội địa
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới cả ngành Du lịch lẫn ngành Hàng không, trong đó có Vietnam Airlines. Theo Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, trước dịch Vietnam Airlines khai thác khoảng 500 chuyến bay mỗi ngày, trong giai đoạn dịch chỉ còn 5 - 6 chuyến. Từ đầu tháng 5/2020, hầu hết các đường bay nội địa đã được nối trở lại, đến 16/5/2020 Vietnam Airlines sẽ bổ sung thêm 5 đường bay nội địa: Hải Phòng - Cam Ranh, Buôn Ma Thuột - Vinh, Vinh - Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh - Tuy Hoà, Thanh Hoá - Buôn Ma Thuột; nâng tổng số lên gần 50 đường bay nội địa.

Nói về thị trường nội địa, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2020 vừa qua, nhu cầu khách bay nội địa có tăng nhưng nhiều cơ sở du lịch lại chưa sẵn sàng do còn e ngại dịch, nên chưa tạo được cú hích thị trường nội địa. Theo khảo sát của Vietnam Airlines, giai đoạn sau 30/4 - 15/6 hàng năm thường là giai đoạn thị trường nội địa thấp nhất. Năm nay sẽ càng khó khăn khi học sinh đi học lại sau đợt nghỉ dài, không có nghỉ hè; kinh tế bị ảnh hưởng do dịch, người dân xu hướng tích luỹ thay vì đi du lịch; tâm lý người dân vẫn còn e ngại dịch bệnh. Do đó, thị trường nội địa còn yếu, cần đẩy mạnh kích cầu tạo niềm tin và lòng tin cho khách đi du lịch trở lại.
Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nhận định Vietnam Airlines có thể khôi phục 50 - 60% thị trường nội địa giai đoạn này, đến tháng 7, 8 có thể lên 70%. Đối với thị trường vận tải hàng không quốc tế, ông Lê Hồng Hà cho rằng để phục hồi lại được thị trường như trước khi có dịch phải tới hết quý I, quý II năm 2022. Thời gian tới, thị trường quốc tế có khả năng hồi phục sau khi kiểm soát được dịch, dự kiến là Đông Bắc Á, sau đó là Đông Nam Á… sau khi đường bay quốc tế được Chính phủ các nước cho phép nối lại; kỳ vọng năm 2021 phục hồi được 70 - 80%.
Trao đổi tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch TCDL Đinh Ngọc Đức cho biết: Để phục hồi du lịch nội địa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, triển khai từ 1/6 - 31/12/2020 nhằm kích cầu du lịch nội địa sau dịch Covid-19. Qua đó, các địa phương cần khẳng định điểm đến an toàn, có chính sách miễn phí tham quan các điểm du lịch…; các doanh nghiệp xây dựng các gói sản phẩm mới, sản phẩm khuyến mãi, sản phẩm kích cầu hấp dẫn thu hút khách du lịch nội địa. Đặc biệt, ngành Du lịch rất cần có sự đồng hành, sát cánh của các hãng hàng không có chính sách ưu đãi giá vé, khai thác các điểm đến thế mạnh kích cầu trong thời gian tới.
Hiện tại, theo ông Lê Hồng Hà, Vietnam Airlines đang triển khai các chương trình kích cầu thị trường nội địa đã được chuẩn bị từ tháng 2/2020, có các chương trình phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chương trình kích cầu phối hợp với 5 doanh nghiệp Vietravel, Saigontourist, Hanoitourist, RedTours, Vietrantour; chương trình tri ân đội ngũ y tế trên tuyến đầu chống dịch hợp tác phi lợi nhuận với Công ty CP Vinpearl triển khai trong 6 tháng… Riêng Vietnam Airlines cũng có những biện pháp khử khuẩn đảm bảo an toàn cho hành khách trên các chuyến bay và ở sân bay. Theo đó, ông Lê Hồng Hà cho rằng, các nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch… cũng cần có các biện pháp an toàn để tạo lòng tin hơn cho khách đi du lịch đang còn tâm lý e ngại dịch bệnh.
Đối với thị trường quốc tế, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch TCDL Đinh Ngọc Đức cho biết, trong giai đoạn hiện nay, TCDL tập trung vào các giải pháp truyền thông về điểm đến du lịch Việt Nam an toàn cũng như tình hình kiểm soát dịch ở Việt Nam, quảng bá du lịch qua CNN, màn hình led ở Hàn Quốc, mạng xã hội ở Trung Quốc...; tổ chức chương trình quảng bá du lịch online tới các thị trường quốc tế, cập nhật tình hình du lịch, hàng không Việt Nam tới các doanh nghiệp, du khách quốc tế. Cũng trong giai đoạn này, TCDL phát động Cuộc thi clip quảng bá Du lịch Việt Nam; làm việc với các doanh nghiệp du lịch nhằm đẩy mạnh các sản phẩm và giải pháp kích cầu du lịch trong thời gian tới.
Hạ Tinh