|
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại Họp báo |
Sau bốn tháng triển khai Chươngtrình hành động của ngành Du lịch và Chiến dịch khuyến mại “Ấn tượng Việt Nam” đã đạt được những kết quả bước đầu. Đối với du lịch nội địa, thành công lớn nhất chính là lượng khách tăng trưởng mạnh. Với việc chủ động, tích cực của nhóm doanh nghiệp lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh tham gia vào chiến dịch khuyến mại, chính sách giảm giá đến 60% trên một số chặng bay nội địa của Hàng không Việt Nam và sự giảm giá của khách sạn, nhà hàng, khu, điểm du lịch đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa. Sau hai tháng triển khai, doanh số và lượng khách của những doanh nghiệp lữ hành tăng đáng kể. Do giảm giá tour từ 30 - 40% nên số lượng khách đi tour nội địa tăng khoảng 35 - 50% so với cùng kỳ năm trước. Với việc tham gia tích cực của Hàng không Việt Nam, 30 doanh nghiệp lữ hành đã tổ chức khuyến mại nội địa bằng đường hàng không cho 4.250 khách với hành trình sử dụng nhiều nhất là tour xuyên Việt, tour di sản thế giới tại miền Trung, Đồng Hới, Nha Trang, Cần Thơ.
Đối với du lịch quốc tế, ở các thị trường gần, hiệu quả thu hút khách đi tour khuyến mại đã thể hiện rõ, lượng khách Thái Lan đi theo tour khuyến mại dưới hình thức caravan tăng đáng kể. Các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Đà Nẵng đã tổ chức trên 60 đoàn khách Thái Lan với tổng số khoảng 4.500 khách đi theo tour khuyến mại. Thời gian qua, Hàng không Việt Nam đã phối hợp với các đối tác Pháp, Đức, Nga và các doanh nghiệp lữ hành lớn của Việt Nam phát động chiến dịch “Ấn tượng Việt Nam” tại các thị trường này.
Một số chính sách mới vừa được ban hành nhờ tác động tích cực của Chiến dịch khuyến mại “Ấn tượng Việt Nam”. Ngày 22/4/2009, Thủ tướng Chính phủ đồng ý miễn lệ phí thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam do các công ty lữ hành quốc tế Việt Nam thực hiện theo Chương trình “Ấn tượng Việt Nam”; đồng thời, Hàng không Việt Nam tiếp tục cam kết tham gia chiến dịch này đến hết tháng 9/2009, triển khai chương trình bán tour du lịch nội địa dịp hè và sau hè 2009.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Chương trình hành động này vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục: các doanh nghiệp lữ hành gặp khó khăn trong việc vận động các đơn vị vận chuyển giảm giá, khuyến mại trong bối cảnh mùa vụ, lễ hội trong quý I/2009; liên kết trong hoạt động doanh nghiệp lữ hành còn chưa chặt chẽ, tính chủ động thấp; hợp tác với hàng không còn nhỏ lẻ thiếu tính chiến lược; các doanh nghiệp chưatheo dõi sát sao thông tin, chế độ, chính sách; thiếu kinh phí…
Nhằm tiếp tục triển khai những thành quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại trong quá trình triển khai Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” giai đoạn một, Tổng cục Du lịch vừa phát động đợt hai của Chiến dịch khuyến mại với quy mô rộng lớn hơn, bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 9/2009.
Trọng tâm của Chiến dịch nhằm thúc đẩy du lịch nội địa, đẩy mạnh quảng bá thu hút khách quốc tế tại 5 thị trường chính (Trung Quốc, Nhật, Pháp và Tây Âu, Australia và New Zealand, ASEAN) và mở rộng sang các thị trường mới (Nga và Đông Âu, Bắc Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Đông); tập trung khích lệ các doanh nghiệp du lịch, vận chuyển và các nhà cung cấp dịch vụ du lịch như nhà hàng, điểm mua sắm, điểm du lịch, nhà hát, bảo tàng, bưu điện… tham gia mạnh mẽ vào Chiến dịch khuyến mại; quyết tâm tạo sức mạnh tổng lực và toàn diện để thực hiện thành công Chương trình hành động, thu hút được nhiều khách quốc tế và nội địa, phục hồi tốc độ tăng trưởng, đưa Du lịch Việt Nam vượt qua những khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra.
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường nêu rõ: Chương trình hành động của ngành Du lịch và đặc biệt là Chiến dịch khuyến mại “Ấn tượng Việt Nam” đã thu hút được sự quan tâm của Chính phủ, sự ủng hộ rất cao của các Bộ, Ngành, địa phương, sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đặc biệt là khách du lịch trong và ngoài nước. Mặc dù có nhiều khó khăn xong Du lịch Việt Nam đến thời điểm này chưa có chủ trương giảm chỉ tiêu đón khách quốc tế mà sẽ cố gắng hết sức để thu hút được 4,3 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2009.
HỒNG TRANG