Huyền thoại làng golf thế giới Greg Norman chính thức trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam từ ngày 31/10/2018 (nhiệm kỳ 2018-2021), với sứ mệnh quảng bá du lịch Việt Nam ra toàn cầu, ông đã có nhiều chuyến đi tới các địa phương của Việt Nam để quảng bá du lịch, đặc biệt là tiềm năng du lịch golf.
Trong lần đến Việt Nam gần đây nhất (tháng 11/2019), Greg Norman đã dành một buổi chiều khám phá phố cổ Hà Nội. Người được chọn làm hướng dẫn cho Greg Norman là Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc Mr Linh’s Adventures.
“Khi nhận được lời mời từ Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) tôi thực sự bất ngờ, vì thứ nhất ở Việt Nam có rất nhiều hướng dẫn viên du lịch giỏi, nhiều kinh nghiệm, hoặc có thể họ ở tầm quan hệ nào đó cao hơn, trong khi tôi chỉ là doanh nghiệp lữ hành nhỏ. Thứ hai là hướng dẫn cho một tỷ phú tầm cỡ thế giới, huyền thoại golf toàn cầu, điều quan trọng hơn là ông đang đại diện hình ảnh cho Du lịch Việt Nam để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, do đó về mặt tâm lý, phần nào tôi cũng có sức ép nhất định bởi tôi hiểu rằng người hướng dẫn viên du lịch không chỉ chuyển tải những thông tin cơ bản của phố cổ Hà thành là đủ, mà phải làm sao để khách cảm nhận được không khí, phong vị đặc trưng nhất của Hà Nội, làm sao để có sự thoải mái nhất trong chuyến tham quan dù ngắn ngủi nhưng đặc biệt quan trọng này”, Nguyễn Tuấn Linh chia sẻ với Tapchidulich.net.vn.
Trong lúc đang phân vân có nên nhận lời hay không, thì người đại diện của TAB động viên Linh “chúng tôi cần một người dẫn dắt câu chuyện một cách tự nhiên, ngẫu hứng, không nhất thiết phải đi theo một ‘kịch bản’ có sẵn. Chúng tôi nhận thấy bạn là người rất phù hợp, bởi bạn vừa có thể chia sẻ bằng sự hiểu biết và kinh nghiệm thực tế, vừa linh hoạt trong giao tiếp”.
Vốn xuất thân từ hướng dẫn viên, sau đó thành lập doanh nghiệp lữ hành quốc tế với hướng đi riêng, tạo sự lan tỏa cảm hứng làm du lịch cộng đồng đến cư dân bản địa và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch ở nhiều địa phương, Nguyễn Tuấn Linh hiểu rất rõ sự quan trọng trong việc “truyền cảm hứng” đến du khách.
Sau khi thống nhất chương trình, do thời gian không có nhiều nên địa điểm tham quan được chọn là phố cổ Hà Nội và một số điểm vẫn giữ được sự cổ kính, mang tính truyền thống dân tộc.
Đầu tiên, Linh quyết định cho Greg Norman thưởng thức “món” xích lô Hà Nội để ông cảm nhận được cuộc sống của những người tham gia vào phục vụ du khách, góp một phần vào đặc trưng của Hà Nội, của Việt Nam.
“Ngày xưa ở Việt Nam cuộc sống của người dân rất vất vả, sử dụng xe xích lô làm phương tiện vận chuyển hàng hóa và cũng là phương tiện di chuyển của con người, trước đó là xe kéo tay, sau này được cải tiến và trở thành một trong những đặc sản của Du lịch Việt Nam, một đặc trưng của phố cổ Hà Nội, chúng tôi vẫn sử dụng để đưa khách đi tham quan. Xích lô không chỉ thân thiện với môi trường bởi không sử dụng động cơ, không có tiếng máy, không gây ô nhiễm mà còn tạo công ăn việc làm cho một số người dân”, Linh giới thiệu với Greg Norman khi cả 2 đã yên vị trên xe của 2 “bác tài” tên Nam và Thành, mở đầu “màn” xích lô thú vị vòng quanh Hồ Hoàn Kiếm.
“Rất thú vị”! Greg Norman ngả người đầy khoan khoái.
“Người đạp xe này cũng trạc tuổi ông, nhưng cuộc đời ông ta chỉ đạp xe chở người khác, chưa bao giờ ông ấy được ngồi xe do người khác phục vụ. Hôm nay ông có muốn thử làm người tài xế đạp xe phục vụ cho ông này không?”, Linh hỏi.
“OK”! Greg Norman đáp không một chút đắn đo.
“Đây là huyền thoại golf thế giới, với hơn 90 lần đoạt giải quán quân các giải golf trên khắp toàn cầu, một trong những tay golf đạt nhiều giải nhất trong lịch sử”, ông Thành – người đạp xe xích lô trợn tròn mắt khi nghe Linh giới thiệu về vị khách đang ngồi trên xe.
Một sự hoán đổi vị trí diễn ra mau lẹ. Vị khách ngoại quốc có phong thái lãng tử với mái tóc bồng bềnh như sóng lượn trở thành tài xế, còn người chủ xe lên vị trí “thượng đế”. Nhiều du khách dạo chơi, ngắm cảnh ở bờ Hồ hôm ấy vô cùng ngạc nhiên về cảnh tượng độc đáo này.
“Tôi rất ấn tượng bởi Greg Norman là một người rất uyên bác. Ông ta là một doanh nhân thành đạt nhưng không phải do đào tạo chuyên ngành mà từ những thành công trong lĩnh vực golf sau đó ông mới bắt tay gây dựng doanh nghiệp. Ông cũng rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin. Khi đưa ông vào thưởng thức cà phê, Greg Norman hỏi cà phê Việt Nam có bao nhiêu loại, trồng ở những khu vực nào, chế biến ra sao…. Ông ấy cũng tìm hiểu rất sâu về văn hóa Việt Nam. Chẳng hạn như ông hỏi tại sao lá cờ Việt Nam màu đỏ mà không phải là màu khác, tại sao chỉ có một ngôi sao vàng năm cánh nằm chính giữa. Tôi giải thích đó là niềm tự hào dân tộc, nền cờ đỏ tượng trưng cho nhiệt huyết cách mạng, biểu tượng cho sự chiến đấu và chiến thắng, năm cánh sao vàng tượng trưng cho các tầng lớp nhân dân cùng đoàn kết trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng, là niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân Việt Nam chúng tôi”, Linh chia sẻ.
Khi vào thăm chùa Bà Đá, Linh giới thiệu ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ thứ 10, khi vua Lý Thái Tổ rời đô Hoa Lư về Thăng Long có rất nhiều làng di chuyển theo vua về lập ấp lập làng, mỗi đền chùa miếu mạo được xây dựng lên có thể là tín ngưỡng tôn giáo hay tâm linh. Ngôi chùa cũng giống như nhà thờ của người phương tây để cầu mong những điều tốt đẹp trong cuộc sống, tìm về một chút tĩnh tâm. “Ông có thấy bên ngoài phố xá rất tập nập, người xe nườm nượp nhưng khi bước vào đây là một sự tĩnh lặng hoàn toàn không?”, Linh hỏi.
“Tôi cảm nhận được điều đó, với tôi Hà Nội có một cảm xúc rất đặc biệt, đi từ điểm nọ đến điểm kia, từ phố nọ đến phố kia, từ bên ngoài là sự ồn ào náo nhiệt nhưng khi vào đến các đền chùa là một sự tĩnh lặng hoàn toàn”, Greg Norman nói.
Linh nói với ông về giá trị của văn hóa tâm linh, khi vào đến chùa từ người giàu đến người nghèo, từ ông chủ lớn đến người làm thuê, từ một nhà lãnh đạo hay một người nông dân, lao động đều với một tấm lòng chân thành, thắp một nén nhang cúi đầu làm lễ để cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống bình an, hạnh phúc…
“Theo phong tục tập quán người Việt Nam, nếu ông muốn cầu mong điều gì ông hoàn toàn có thể làm điều này, ông có thể châm một nén nhang và thành tâm để cầu” Linh nói và Greg Norman đã châm nhang, bày tỏ sự trang nghiêm, tôn kính trước bàn thờ chính điện chùa Bà Đá.
“Điều làm tôi ấn tượng hơn nữa là sự bình dị ở Greg Norman. Khi tôi giới thiệu về bánh rán của một người bán hàng rong, tôi bảo đây là bánh rán của người địa phương, họ làm ra sản phẩm này theo phương thức truyền thống để bán cho khách. Tôi cũng nói, những cái này thường không được kiểm định chất lượng, bởi tôi biết họ rất cẩn trọng, nhất là trong việc ăn uống. Tuy nhiên, qua sự chia sẻ chân tình thì ông lại cảm nhận đó như một món quà quý và thưởng thức một cách rất hào hứng”, Linh kể.
Quay trở lại câu chuyện cà phê, Greg Norman nói sở dĩ ông hỏi về cà phê Việt Nam bởi ông đang muốn đầu tư vào cà phê, mang thương hiệu cà phê Việt Nam ra thế giới cùng với du lịch. “Cà phê Việt Nam rất nổi tiếng, quá nhiều người biết, nhưng để thực sự có thương hiệu như Starbucks chẳng hạn, thì rất khó, do cà phê Việt chỉ xuất khẩu thô mà chưa qua chế biến thành sản phẩm hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt Nam”, Greg Norman nói với Linh khi cả hai thưởng thức món cà phê dừa độc đáo.
“Mọi người đến Việt Nam để ngắm cảnh, tìm hiểu văn hoá và thưởng thức ẩm thực. Tôi đến đây vì tất cả những điều đó, cộng thêm việc trải nghiệm những sân golf đẳng cấp thế giới và uống cà phê với Mr Linh. Tôi thực sự sảng khoái”, Greg Norman nói khi cả 2 sắp nói lời chia tay.
“Để tạo dấn ấn trong chuyến tham quan Hà Nội lần này, tôi với bạn đứng ra giữa đường kia để tạm biệt nhau” – đề xuất của Greg Norman khiến Linh rất bất ngờ vì lúc đó phương tiện giao thông khá đông.
Thế rồi màn chia tay đặc biệt diễn ra trên vạch kẻ đường trước khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Greg Norman và Linh bắt tay chúc sức khỏe và ôm nhau thân thiện giữa đường.
“Việt Nam còn nhiều điểm đến rất ấn tượng, không phải chỉ ở những thành phố phát triển mà ở những vùng sâu vùng xa, phong cảnh còn rất nguyên sơ, mang hượng vị rừng núi, đồng bào, bà con chân tình mến khách, ông nên dành thời gian đến đó để trải nghiệm”, Linh nói với Greg Norman.
“Tôi cảm ơn bạn rất nhiều vì buổi chiều hôm nay tôi có buổi nói chuyện rất hay và hiểu biết được hơn về văn hóa con người Việt Nam, về Hà Nội, tôi chúc bạn thành công hơn nữa trong tương lai. Hy vọng sớm được gặp lại bạn khi tôi quay lại Việt Nam và chắc chắn tôi sẽ liên lạc với bạn để đi thử chuyến tour của bạn để khám phá thêm các điểm đến khác ở Việt Nam”, Greg Norman bày tỏ.
Được bổ nhiệm từ ngày 31/10/2018, huyền thoại làng golf Greg Norman chính thức trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021, với sứ mệnh quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Greg Norman tên khai sinh là Gregory John Norman, sinh ngày 10/2/1955, quốc tịch Australia, hiện sống tại Florida, Mỹ cùng vợ là Kirsten.
Say mê sân golf từ khi mới 15 tuổi, đến khi 21 tuổi (năm 1976) Greg Norman trở thành người chơi chuyên nghiệp và tham gia sự kiện chuyên nghiệp đầu tiên.
Grer Norman thi đấu tại PGA TOUR từ năm 1983 và trở thành tay golf hàng đầu thế giới trong thập niên 1980 và 1990. Với biệt danh Cá mập trắng, ông đã giành được hơn 90 danh hiệu quán quân ở các giải đấu trên thế giới, giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng golf thế giới trong 331 tuần, và là một trong những tay golf nhiều giải nhất trong lịch sử.
Ở lĩnh vực kinh doanh, Greg Norman đang sở hữu một tập đoàn toàn cầu mang tên mình và biểu tượng cá mập, với danh mục hàng chục công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau như may mặc, thiết kế nội thất, bất động sản, thiết kế sân golf, rượu vang…
Không chỉ giỏi kinh doanh, ông còn làm từ thiện và giúp tạo ra hàng triệu đô la cho các tổ chức từ thiện, bao gồm CureSearch for Children’s Cancer.
Greg Norman là tác giả thiết kế của 5 dự án Golf tại Việt Nam, nổi tiếng nhất là sân The Bluffs Hồ Tràm Strip tại Bà Rịa – Vũng Tàu với danh hiệu “Sân golf tốt nhất Việt Nam” và là sân golf duy nhất tại Việt Nam lọt top 100 sân golf tốt nhất thế giới năm 2016 và 2017 (xếp thứ 74). Hai dự án còn lại gồm KN Golf Links tại Cam Ranh và Golf Club tại Đà Nẵng, cùng 2 dự án mới ký tại Quảng Bình với nhà đầu tư Tập đoàn Trường Thịnh tại Đồng Hới.
Có tình cảm và gắn bó với Việt Nam qua các dự án tại Việt Nam, được trao trọng trách Đại sứ Du lịch Việt Nam, doanh nhân kiêm cựu golf thủ số một thế giới Greg Norman đang rất tích cực trong các hoạt động quảng bá Du lịch Việt Nam ra thế giới. |
VIỄN NGUYỆT