Sau hơn ba tháng tổ chức bình chọn rộng rãi cho các đối tượng khách du lịch trong và ngoài nước, cuối tháng 2/2010 vừa qua, danh sách “TP. Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị” đã chính thức được công bố với các Topten cụ thể như: 10 khách sạn mang ấn tượng Việt Nam, 10 nhà hàng Việt Nam đặc sắc, 10 hãng vận chuyển uy tín, 10 món ăn Việt được yêu thích nhất, 10 đặc sản được ưa chuộng nhất, 10 điểm tham quan tiêu biểu, 10 điểm mua sắm ưa thích, 10 chương trình tour thú vị, 10 điểm giải trí ưa thích và 10 sự kiện tiêu biểu tại TP. Hồ Chí Minh.
Được biết, cuộc bình chọn này không chỉ nhằm phát hiện các giá trị văn hóa tiêu biểu, các sản phẩm du lịch đặc sắc để giới thiệu và quảng bá rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước; mà còn là một cuộc vận động mang ý nghĩa xã hội to lớn với sự tham gia rộng khắp của cộng đồng cư dân Thành phố, các doanh nghiệp du lịch và các giới chuyên môn... để khuyến khích các doanh nghiệp du lịch duy trì và nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch (ăn uống, lưu trú, vận chuyển, mua sắm, điểm tham quan…) nhằm đáp ứng cho nhu cầu ngày một cao hơn, phong phú và đa dạng hơn của du khách. Có thể thấy, thông qua cuộc bình chọn, đánh giá và giới thiệu các giá trị văn hóa tiêu biểu này, các doanh nghiệp du lịch sẽ có nhiều dữ liệu để xây dựng sản phẩm mới, độc đáo.
Đây là lần đầu tiên ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc bình chọn với quy mô lớn, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đòi hỏi cần phải đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; đồng thời qua đó, kích thích và tăng cường tính cạnh tranh, tạo lợi thế so sánh giữa sản phẩm du lịch TP. Hồ Chí Minh với các địa phương khác trong nước cũng như với các nước trong khu vực.
Phát biểu với báo chí, Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh, cho biết: Việc công bố 100 điều thú vị chỉ hoàn tất giai đoạn I, kế đến khâu quảng bá mới là quan trọng. Ngành Du lịch Thành phố đã có một chiến dịch để thông tin, cụ thể như sản xuất phim ngắn với thời lượng từ 3 đến 3 phút rưỡi giới thiệu 100 điều thú vị của TP. Hồ Chí Minh. Thỏa thuận và ký hợp đồng với Vietnam Airlines và hướng tới các hãng hàng không quốc tế có đường bay đến Việt Nam, đặc biệt là đến TP. Hồ Chí Minh, để quảng bá clip này trên các chuyến bay đến TP. Hồ Chí Minh, giúp cho khách nước ngoài có cảm nhận trước về các điểm đến, những dịch vụ hấp dẫn và giá trị văn hóa tiêu biểu của Thành phố.
Thu Hương