 |
Ông Võ Anh Tài trả lời phỏng vấn tại sân bay quốc tế Nội Bài |
Phóng viên: Được biết, vị khách quốc tế thứ 4 triệu đến Việt Nam trong năm 2007 là người trong đoàn khách của Saigontourist, xin ông cho biết thêm một số thông tin về đoàn này?
Ông Võ Anh Tài (VAT): Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist có vinh dự đón vị khách du lịch thứ 4 triệu đến Việt Nam trong năm 2007. Đây cũng là vị khách quốc tế thứ 87.000 và là vị khách thứ 9.000 đến từ thị trường Mỹ trong năm nay của Saigontourist. Đoàn khách Mỹ này hầu hết là các thương gia đi theo chương trình du lịch cao cấp Premium Travel của Saigontourist. Họ sử dụng dịch vụ khách sạn hàng đầu tại Việt Nam như Sofitel Metropole Hà Nội, La Presidence, Park Hyatt trong TP. Hồ Chí Minh hay Furama resort ở Đà Nẵng... Trong thời gian ở Việt Nam, đoàn tham quan sẽ ngắm vịnh Hạ Long từ trực thăng, khám phá hầu hết các di sản văn hoá và thiên nhiên ở Huế, Đà Nẵng, Hội An…
* Mỹ là một trong những thị trường cao cấp và có tốc độ tăng trưởng khá cao của Du lịch Việt Nam trong năm qua, ông nhận định như thế nào về thị trường này?
Ông VAT: thị trường khách Mỹ của Saigontourist hầu hết là khách du lịch cao cấp, có tốc độ tăng trưởng đạt 49% năm 2007. Họ thường đi chương trình xuyên Việt trọn gói 9 ngày, sau đó nối tuyến xuyên Đông Dương với giá tour khoảng 2.000 USD/khách. Đặc điểm nổi bật của du khách Mỹ là thường đặt tour dài ngày, với yêu cầu rất cao về chất lượng dịch vụ lưu trú, phương tiện, hướng dẫn viên... Trong những năm qua, Saigontourist phục vụ ngày càng nhiều doanh nhân Mỹ đến Việt Nam theo các chương trình MICE, du lịch kết hợp tham gia hội thảo và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Khách du lịch cao cấp đến Việt Nam càng ngày càng tăng, qua khảo sát của Saigontourist, lượng khách này chiếm tới 50% thị phần khách của Công ty. Phục vụ đối tượng khách đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, đối với các khách sạn hạng sang, tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thái độ phục vụ, dịch vụ… đáp ứng được đòi hỏi của khách cao cấp, bằng chứng là chúng ta đã phục vụ thành công những đối tượng khách VIP - là nguyên thủ quốc gia và các hội nghị quốc tế như APEC...
*Để phục vụ tốt thị trường khách du lịch cao cấp, theo ông cần phải làm những gì?
Ông VAT: như đã nói ở trên, về tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thái độ phục vụ, dịch vụ... các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao sao trong nước hoàn toàn đáp ứng được đòi hỏi của khách cao cấp... song số lượng lại hạn chế. Việt Nam đang rất thiếu phòng từ 3 đến 5 sao, nếu không đẩy mạnh tốc độ xây dựng sẽ để tuột mất cơ hội đón du khách quốc tế cao cấp. Đối với khu resort ở các vùng biển, việc xây mới cần phải hết sức lưu ý trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, khách cao cấp càng đòi hỏi khắt khe về vấn đề này. Chúng ta cũng cần chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực, tăng cường xúc tiến ở nước ngoài và thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý các tuyến điểm...
MT thực hiện