(VTR) - Ngày 13/5/2016, tại Khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), Ban quản lý Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU-ESRT) tổ chức buổi tọa đàm truyền thông về du lịch có trách nhiệm, với sự tham dự của các chuyên gia du lịch, nhà quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch hoạt động hướng tới du lịch có trách nhiệm, cùng đông đảo phóng viên, nhà báo về du lịch.
Cũng như mục tiêu phát triển bền vững, du lịch có trách nhiệm mang tính ứng dụng cao, tiếp cận trực tiếp và cụ thể các vấn đề trong phát triển du lịch bền vững đối với kinh tế, môi trường và xã hội. Du lịch có trách nhiệm đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với các bên tham gia trong hoạt động du lịch, trong đó, vai trò của doanh nghiệp du lịch nằm ở vị trí trung tâm tác động tới khách du lịch. Để chuyển từ nhận thức đến hành động của các chủ thể trong việc thực hành du lịch có trách nhiệm thì truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc đưa thông tin về du lịch có trách nhiệm tới đại chúng.
Tại Tọa đàm, chuyên gia của Dự án EU-ESRT đã giới thiệu Bộ công cụ du lịch có trách nhiệm được hoàn thành từ năm 2013, hướng tới 3 nhóm đối tượng chủ yếu là cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng tại điểm du lịch; trong đó có đề cập tới marketing và truyền thông có trách nhiệm trong du lịch. Trước những sự việc có tác động mạnh mẽ tới ngành Du lịch thời gian qua như sự cố ô nhiễm môi trường ở vùng biển bắc miền Trung… đã có nhiều luồng thông tin phản hồi có ảnh hưởng tiêu cực tới du lịch của vùng. Chính vì vậy, càng cho thấy vai trò quyết định của truyền thông về du lịch, trong đó có đội ngũ phóng viên, nhà báo viết về du lịch trong việc định hướng dư luận theo hướng tích cực, góp ý mang tính xây dựng, đẩy mạnh tuyên truyền những sản phẩm du lịch khác của vùng như di sản văn hóa, di sản thiên nhiên, rừng, hang động… với mục tiêu thực hiện du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội hướng tới phát triển du lịch bền vững.
Tuy nhiên, để có thể tăng cường hiệu quả truyền thông về du lịch có trách nhiệm, bên cạnh sự vào cuộc của CLB nhà báo du lịch, cũng cần tăng cường sự quan tâm và phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trung ương và địa phương, hiệp hội du lịch cũng như cộng đồng các doanh nghiệp du lịch hoạt động tích cực về du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững, góp phần đưa những mô hình du lịch có trách nhiệm vào thực tiễn, truyền thông điển hình tốt về du lịch có trách nhiệm…
Ông Vũ Quốc Trí - Giám đốc Dự án EU-ESRT cam hết trong thời gian còn lại của Dự án kết thúc trong năm nay sẽ tiếp tục có những hành động hết sức cụ thể hỗ trợ về kỹ thuật, đồng thời tư vấn tới Tổng cục Du lịch đẩy mạnh hoạt động truyền thông du lịch có trách nhiệm trong thời gian tới.
PV