Hợp tác doanh nghiệp du lịch
Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng khăng khít trên tất cả các lĩnh vực. Sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang Nhật Bản vào tháng 3/2014 mối quan hệ giữa hai nước đã nâng tầm lên đối tác chiến lược sâu rộng. Nhật Bản là một trong những thị trường hàng đầu của Du lịch Việt Nam nhiều năm qua. Bên cạnh đó, thị trường khách du lịch từ Việt Nam sang Nhật Bản, tuy mới phát triển nhưng đang tăng với tốc độ cao. Du lịch trở thành một điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Du lịch hai nước đang nỗ lực phấn đấu cho mục tiêu mỗi năm đưa 1 triệu khách Nhật Bản đến Việt Nam và đưa 200.000 khách Việt Nam đến Nhật Bản.
Hội thảo và phiên họp kinh doanh xúc tiến quảng bá du lịch Nhật Bản tại Việt Nam lần này có sự tham gia của khoảng 30 công ty du lịch Việt Nam, cùng với 27 đại lý du lịch và đơn vị đại diện đến từ một số thành phố ở Nhật Bản, mang đến cơ hội giao lưu, trao đổi hữu ích và tăng cường hợp tác phát triển cho doanh nghiệp du lịch cả hai bên. Trước đó, tại một trong những hội chợ triển lãm du lịch lớn nhất châu Á mang tên “Visit Japan Travel Mart 2014” và “Visit Japan MICE Mart 2014” được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản vào cuối tháng 9/2014, 8 doanh nghiệp du lịch của Việt Nam cũng đã tham dự và có cơ hội trao đổi, hợp tác cùng với doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp đến từ hơn 150 quốc gia trên thế giới tham gia.
ng Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã triển khai một số hoạt động như: thành lập Văn phòng đại diện Du lịch Việt Nam tại Tokyo vào ngày 4/6/2014, góp phần hỗ trợ du khách và doanh nghiệp cả hai bên, tham gia các hoạt động xúc tiến Du lịch Việt Nam, xây dựng sản phẩm du lịch cho cả du khách Nhật Bản và Việt Nam; bước đầu triển khai một số hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp du lịch Việt Nam đưa khách đi du lịch Nhật Bản; thành lập 3 Câu lạc bộ Lữ hành Qutbound Nhật Bản ở 3 miền Bắc,- Trung - Nam, gồm 45 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam tham gia ban hành quy chế, chương trình hoạt động nhằm triển khai nhanh mục tiêu 200.000 khách Việt Nam đến Nhật Bản trước năm 2017. Bên cạnh đó, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch tổ chức cho người Việt Nam đi du lịch Nhật Bản như xây dựng sản phẩm du lịch Nhật Bản cho khách du lịch Việt Nam, đào tạo hướng dẫn viên du lịch, cung cấp thông tin du lịch Nhật Bản tới các doanh nghiệp du lịch Việt Nam…
Ông Ito Kazuhiro, Trưởng đại diện Văn phòng JNTO tại Bangkok cho biết: Lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản trong tháng 9/2014 ước đạt 10.700 người, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2013; tổng lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản 9 tháng đầu năm đạt 90.700 người, tăng 49,1% so với cùng kỳ năm 2013. Việt Nam hiện là thị trường đầy hứa hẹn với lượng khách tăng ổn định.
Đơn giản hóa thủ tục visa
Một trong những vấn đề được các doanh nghiệp du lịch Việt Nam quan tâm nhất tại hội thảo đó là thủ tục xin cấp visa đi Nhật Bản.
Trả lời các doanh nghiệp du lịch Việt Nam về vấn đề visa, ông Shindori Masanori - Bí thư thứ nhất kiêm Ban lãnh sự của Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Từ năm 2013, ĐSQ Nhật Bản đã có thông báo cấp visa nhiều lần cho khách du lịch Việt Nam. Đến 30/9/2014, ĐSQ thông báo đơn giản hơn nữa thủ tục cấp visa nhiều lần, và tiếp theo sẽ đơn giản hóa thủ tục visa cho khách du lịch tham gia tour của các công ty du lịch đăng ký với ĐSQ Nhật Bản và Lãnh sự quán Nhật Bản. Ông Shindori Masanori nhấn mạnh, với mục đích thúc đẩy giao lưu giữa hai nước, thủ tục cấp visa đi Nhật Bản sẽ càng được đơn giản hóa hơn nữa trong tương lai.
Trong thời gian tới, ĐSQ Nhật Bản sẽ đăng tải các thông tin hướng dẫn chi tiết về các tiêu chuẩn đăng ký đại lý du lịch trên trang website: http://www.vn.emb-japan.go.jp của Đại sứ quán Nhật Bản.
Các hoạt động hợp tác hướng tới 2015
Trong thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan du lịch Nhật Bản, phối hợp doanh nghiệp du lịch hai nước tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch Nhật Bản, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đa dạng phù hợp với khách du lịch Việt Nam, đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch… Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tập hợp các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tham gia tích cực vào các hoạt động hợp tác du lịch giữa hai nước để du lịch hai nước đạt được mục tiêu đã đề ra, đưa du lịch thực sự là cầu nối cho sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.
Về phía Nhật Bản, các cơ quan quản lý du lịch Nhật Bản và các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch ở Việt Nam, tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2015)…
Ông Takahashi Ayumi, Phó đại diện Văn phòng JNTO cho biết: Năm 2015, JNTO tiếp tục tổ chức sự kiện để thu hút sự quan tâm của du khách tới Nhật Bản; tổ chức Ngày hội Việt - Nhật vào 11/1/2015 tại Vincom Mega Mall - Royal City với các chương trình văn hóa du lịch kết hợp nghệ thuật... Đặc biệt, JNTO sẽ tổ chức các đoàn fam trip cho các hướng dẫn viên nói tiếng Nhật đến từ các công ty du lịch Việt Nam đưa khách đến Nhật Bản, thực tập thực tế và bồi dưỡng kỹ năng và kiến thức tại Nhật Bản, nhằm đẩy mạnh chất lượng tour tại Nhật Bản cho du khách Việt Nam…
Hạ Tinh