Theo đó, Công điện yêu cầu Gám đốc Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi chặt diễn biến khách, phối hợp với các cấp ngành rà soát, sắp sếp lại hoạt động kinh doanh dịch vụ tại các điểm tham quan du lịch; dự báo lượng khách và khả năng đáp ứng tại các khu vực nhà ga, bến xe, cơ sở lưu trú để có phương án ứng phó. Yêu cầu các cơ sở lưu trú, cung ứng dịch vụ thực hiện niêm yết và bán đúng giá; công bố công khai các cơ sở dịch vụ đạt chuẩn, khuyến cáo các địa điểm du khách không nên đến.
Bên cạnh đó, Công điện yêu cầu tăng cường kiểm tra giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ trật tự xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường, quy định về quản lý giá tại các cở sở kinh doanh du lịch, kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm; phối hợp, rà soát nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng du khách, kiên quyết không cho xuất bến các phương tiện không đảm bảo kỹ thuật, an toàn. Tăng cường cung cấp thông tin dịch vụ qua internet và các ấn phẩm quảng bá; tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhân dân, vận động nhân dân tham gia ứng xử văn minh, cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại du khách.
Công điện đề nghị phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm hỗ trợ du khách, tăng cường lực lượng chức năng tại các khu, điểm du lịch tập trung đông du khách, lập đường dây nóng tiếp nhận xử lý phản hồi của du khách. Tổ chức trực ban nghiêm túc, giải quyết kịp thời các sự có liên quan đến quản lý môi trường và an toàn du khách; thường xuyên thông tin và báo cáo Bộ VHTTDL qua Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch theo số điện thoại trực 0975207766 và báo cáo bằng văn bản về công tác quản lý phục vụ du khách từ ngày 30/8 - 3/9/2013 qua Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch trước ngày 6/9/2013.
Thanh Hà