Tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đến kiều bào nước ngoài
Trao đổi tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Minh Hằng cho biết, Chính phủ rất quan tâm đến quan hệ hợp tác quốc tế đặc biệt là thông qua du lịch từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế. Vì vậy, buổi làm việc là cơ hội để hai bên trao đổi, chia sẻ thông tin và đưa ra đề xuất, từ đó phối hợp, đồng hành xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.
Theo đó, bà Nguyễn Minh Hằng đã đề xuất Tổng cục Du lịch một số vấn đề trọng điểm như: phối hợp tổ chức hội nghị, tọa đàm quốc tế nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phục hồi và phát triển du lịch trên cơ sở đó xây dựng báo cáo trình Chính phủ; tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt năm 2023 sẽ có khoảng 40 nước trên thế giới tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, trong đó có Bỉ, Pháp, Nam Phi và Nhật Bản đang lên kế hoạch tổ chức Ngày Việt Nam tại nước ngoài; Tổng cục Du lịch xem xét, cử đại diện tham dự các cuộc họp giao ban thường kỳ của Bộ Ngoại giao với các cơ quan đại diện và đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, từ đó cập nhật thông tin về tình hình du lịch quốc tế, đồng thời cung cấp các thông tin du lịch Việt Nam…
Ngoài ra, với thị trường Trung Đông và Ấn Độ, Chính phủ hiện đang rất quan tâm đến những khu vực này, trong đó công tác xúc tiến du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế Nguyễn Minh Hằng đề nghị phía Tổng cục Du lịch cung cấp các tư liệu, ấn phẩm du lịch tới các cơ quan đại diện và Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài nhằm truyền tải thông tin tới người dân và du khách ở nước sở tại.
Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế Nguyễn Minh Hằng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của kiều bào Việt Nam tại nước ngoài trong việc quảng bá du lịch, những kiều bào sẽ là những đại sứ du lịch quảng bá hình ảnh đất nước và văn hóa Việt Nam hiệu quả nhất. Dự kiến trong năm 2023 sẽ diễn ra 36 hoạt động về xúc tiến, quảng bá du lịch của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Đánh giá cao các sáng kiến đóng góp của Bộ Ngoại giao, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, để nhanh chóng thích ứng với xu hướng du lịch thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia mở cửa du lịch sớm nhất sau đại dịch. Trong đó vị thế của ngành Du lịch Việt Nam trong những năm qua đã dần được khẳng định, sự phối hợp giữa du lịch và ngoại giao là mối quan hệ khăng khít, từ đó biến vị thế trở thành lợi thế.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tin tưởng rằng, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài trong thời gian tới sẽ ngày càng hiệu quả, mạnh mẽ hơn thông qua việc đẩy mạnh tổ chức các sự kiện như Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam, Ngày Việt Nam tại nước ngoài, chương trình Xuân quê hương…
Về quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu mong muốn tập trung vào du lịch ẩm thực, thông qua ẩm thực du khách quốc tế sẽ biết tới nhiều hơn về Việt Nam. Ngoài ra, nhằm tạo cơ chế hợp tác lâu dài, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề xuất một số hoạt động hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài như: đẩy mạnh quảng bá ẩm thực Việt Nam qua các chuỗi nhà hàng Việt Nam tại nước ngoài, đồng thời cấp chứng nhận nhà hàng ẩm thực Việt Nam; cập nhật thông tin cho các doanh nghiệp, địa phương qua đó kêu gọi đầu tư, thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam; tập trung thúc đẩy du lịch inbound và outbound, bảo đảm quyền lợi cho người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
Thảo An