Theo báo cáo, năm 2016, Du lịch Hà Nội đã khẳng định được vai trò và vị thế, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô. Số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng, ước đạt 4.016.572 lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 2.891.527 lượt, tăng 24%; khách du lịch nội địa đến Hà Nội ước đạt 17.810.600 lượt, tăng 8%.
Trong năm 2016, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như: Chương trình ký ức Hà Nội; Chương trình Du Xuân Hữu nghị; Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam; Festival Áo dài Hà Nội; Hội chợ VITM Hà Nội; đề xuất thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thành sản phẩm du lịch mới; Xây dựng và phát triển đội hình sinh viên “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội”, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại Bắc Kinh, Nhật Bản, Pháp, Anh…; đồng thời, tích cực, chủ động tham mưu cho Thành phố phối hợp với mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền, quảng bá về Hà Nội; phối hợp với chuyên gia nước ngoài thực hiện thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và sản phẩm du lịch tại một số điểm du lịch; xây dựng chương trình FM du lịch trên sóng phát thanh Hanoi FM 90MHZ.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai hợp tác, liên kết phát triển du lịch với 25 tỉnh, thành phố và 21 quận, huyện, thị xã, các ngành, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp có liên quan; mở rộng các điểm trung tâm thông tin hỗ trợ khách du lịch, tăng cường liên kết lực lượng thanh tra liên ngành để kịp thời chấn chỉnh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch...
Những năm gần đây, Hà Nội luôn được nhiều tạp chí du lịch hàng đầu trên thế giới bình chọn là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á và thế giới; là điểm đến hấp dẫn thứ 4 thế giới; là một trong 10 thành phố có giá phục vụ ăn uống tại phòng (room service) rẻ nhất thế giới...
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, năm 2017 là năm toàn ngành Du lịch Hà Nội cần tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm triển khai, thực hiện các giải pháp cụ thể để từng bước khẳng định mục tiêu phát triển Du lịch Hà Nội, đó là: “Tạo bước đột phá phát triển toàn diện Du lịch Hà Nội cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững; đến năm 2020 đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô”. Theo đó, ngành Du lịch Thủ đô cần tập trung tuyên truyền, quảng bá, hợp tác thu hút khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ du lịch; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; triển khai các nội dung liên quan đến việc phối hợp với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền, quảng bá về Hà Nội; chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao và chuỗi dịch vụ theo từng thị trường khách thật đồng bộ và hoàn chỉnh…
Tại hội nghị, 4 tập thể được nhận Cở thi đua và các tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 2 tập thể nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc và 1 tập thể nhận Bằng khen của UBND TP. Hà Nội.
PV