Tiền thân là Công ty vận chuyển khách du lịch FiveStar được thành lập ngày 21/7/2008. Khi đó, dù đang ở cương vị Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Viễn Đông, đồng thời cũng đảm nhiệm vị trí quan trọng của Trung tâm Du lịch quốc tế Ngôi sao mới (NewStar Tour - thuộc Tập đoàn Victoria Coporation), song Lương Duy Doanh vẫn quyết định rời bỏ để khởi nghiệp bằng hướng đi riêng của mình, bất chấp sự phản đối của bạn bè và gia đình. “Tất cả chỉ để chứng minh cho mọi người thấy, phải vượt qua những cái cũ, thoát khỏi lối mòn bằng ý tưởng mới mẻ, bằng lối đi của riêng mình”, anh tâm sự.
Thời điểm đó đầu tư vào phương tiện vận chuyển du lịch được xem là cuộc chơi của các đại gia bởi không chỉ đòi hỏi năng lực tài chính mạnh, mà còn là những yêu cầu phức tạp về kỹ thuật, quản lý, điều hành.
Đội xe của công ty lúc đó chỉ có 3 chiếc xe loại 45 chỗ. Toàn bộ nhân sự cũng chỉ có 4 người, trong đó giám đốc kiêm điều hành xe, thậm chí làm luôn công việc của lái xe. Khó khăn chồng chất, song bằng mối quan hệ đã được tạo dựng từ trước, bằng uy tín với khách hàng, công việc diễn ra khá suôn sẻ.
Đến đầu năm 2015, kinh doanh vận chuyển du lịch gặp khó khăn do nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Cạnh tranh gay gắt, thị phần bị thu hẹp, yêu cầu của khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng dịch vụ, phong cách phục vụ trong khi chất lượng xe xuống cấp theo thời gian. Trước thực tế này, anh quyết định chuyển hẳn sang kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế.
Về kinh nghiệm, tuyến điểm và lịch trình tour tuyến không có gì lạ lẫm đối với một người đã dày dạn kinh nghiệm thực tiễn. Cái khó nhất FiveStar phải đối mặt là vấn đề nhân sự. Tuy vậy, vấn đề này cũng nhanh chóng được giải quyết bằng những định hướng đúng đắn về phân khúc thị trường, về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phong cách phục vụ khách hàng.
Năm 2016, Liên minh du lịch Group Vietnam Travel được thành lập (bao gồm các doanh nghiệp ANZ Travel, Ascend Travel, FiveStar Travel, Sunvina Travel, Vietsky Travel, Viettour Jsc, Tienphong Travel, Worldsun Travel) để đồng hành cùng phát triển, tổ chức khảo sát điểm đến mới ở các thị trường xa để xây dựng thành sản phẩm cụ thể; tổ chức các chương trình du lịch outbound với nhiều sản phẩm đặc sắc phục vụ khách hàng. “Tiếng lành đồn xa”, thương hiệu Du lịch Năm Sao đã có chỗ đứng nhất định và ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng.
Để làm được điều này cần sự đầu tư, nghiên cứu bài bản. Vẫn là một điểm đến quen thuộc, nhưng khi được xây dựng thành sản phẩm một cách trau chuốt, cách thức trình bày sinh động đã khiến cho sản phẩm trở nên hấp dẫn, lôi cuốn hơn. Bên cạnh đó, trong hành trình tour có nhiều tình huống không thể lường trước được... đòi hỏi cách xử lý linh hoạt để không tạo ra sự ức chế cho khách hàng.
Một kỷ niệm mà anh không bao giờ quên được, đó là lần đưa đoàn khách đi Sapa tham quan, trong đoàn có cả mẹ anh và chị gái. Đường vào thị trấn có một đoạn xuống cấp nghiêm trọng, để đảm bảo an toàn cho hành khách anh đã đề nghị cả đoàn xuống đi bộ. Thế nhưng anh đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của khách, họ cho rằng anh thiếu trách nhiệm, sử dụng phương tiện cũ và buông ra những lời nói rất khó nghe. Chứng kiến cảnh đó, mẹ anh không ghìm được nước mắt…
Bởi vậy, anh luôn tâm niệm phải làm bằng cái tâm để khách hàng có sự đồng cảm và chia sẻ. Sự ủng hộ của khách hàng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đây là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của FiveStar.
Điều đáng ghi nhận ở FiveStar là thông điệp chuyển tải đến khách hàng nhằm nâng cao nhận thức về văn minh khi đi du lịch cũng như ý thức bảo vệ môi trường. FiveStar luôn thực hiện làm sạch môi trường điểm đến khi kết thúc tham quan. Hoạt động này có ý nghĩa đặc biệt bởi không chỉ người lớn hưởng ứng mà cả các cháu nhỏ đi cùng gia đình cũng tham gia, góp phần hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho các cháu.
“Du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững để giữ tài nguyên thiên nhiên, giữ hình ảnh đẹp của du khách Việt khi đi du lịch trong nước cũng như ra nước ngoài là hoạt động thường xuyên của Du lịch Năm sao. Muốn nâng cao nhận thức của du khách thì công ty lữ hành phải tiên phong, gương mẫu, thể hiện trong cách ứng xử trên toàn bộ hành trình”, anh tâm sự.
Văn phòng FiveStar Travel nằm trong một con ngõ nhỏ trên phố Võ Thị Sáu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nơi đây đã trở thành một địa chỉ tin cậy của khách du lịch ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có nhiều tập đoàn lớn với số lượng khách lên đến hàng ngàn người.
|
Việt Nguyễn