Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn cho biết: hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ; trong đó xấp xỉ 800 khách sạn từ 3-5 sao với khoảng hơn 91.000 phòng với sự xuất hiện của nhiều tập đoàn khách sạn đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, tại một số khách sạn đã xuất hiện tình trạng buông lỏng quản lý, chất lượng dịch vụ không được kiểm soát và duy trì, cơ sở vật chất không đồng bộ, chất lượng nhân lực chưa đạt tiêu chuẩn… Đây sẽ là những “con sâu” làm rầu nầu canh, dù chỉ là thiểu số nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến Du lịch Việt Nam nói chung.
Để chấn chỉnh và kiểm soát chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, TCDL đã triển khai chiến dịch nâng cao hình ảnh Du lịch Việt Nam thông qua việc duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ tại các khách sạn và cơ sở lưu trú trên địa bàn cả nước. TCDL đã rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú trên 15 tỉnh, thành là địa bàn trọng điểm của du lịch, tập trung trước hết là các phân khúc khách sạn từ 3 - 5 sao.
Đến nay, số lượng khách sạn đã được trực tiếp kiểm tra là khoảng 150 khách sạn, tập trung vào chuỗi khách sạn, hệ thống cơ sở lưu trú còn hạn chế, yếu kém. Cho đến thời điểm hiện nay, TCDL đã quyết định thu hồi công nhận hạng sao với 23 khách sạn (trong đó có 7 khách sạn 4 sao, 16 khách sạn 3 sao).
Bên cạnh đó, TCDL tổ chức các hội nghị quán triệt chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Lào Cai… nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành cơ sở lưu trú về sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, tạo sự hưởng ứng tích cực của toàn ngành Du lịch trong việc tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch. Tại các hội nghị này, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch tại địa phương đã ký vào bản cam kết về chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch; theo đó cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất theo đúng những tiêu chuẩn đã quy định; đồng thời nghiêm túc hợp tác và tiếp nhận các ý kiến của đoàn kiểm tra nhằm khắc phục hạn chế của cơ sở mình.
HN