Năm 2016, từ sự cố Fomosa, ngành Du lịch tỉnh Quảng Bình đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, số lượt khách du lịch đến với Quảng Bình đạt 1,99 triệu lượt, giảm 29,4% so cùng kỳ năm 2015, trong đó khách quốc tế ước đạt: 37.162 lượt, giảm 13,2%; doanh thu lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành đạt 1.685 tỷ đồng, giảm 12,9%.
Với mục tiêu phục hồi ngành Du lịch, UBND tỉnh Quảng Bình xác định năm 2017 là năm bản lề, phục hồi và phát triển Du lịch Quảng Bình. Theo đó, kế hoạch năm 2017 đón 3 triệu lượt khách, trong đó có 80.000 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 3.000 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu đó, năm 2017, ngành Du lịch sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động, sự kiện nhằm thu hút khách du lịch, trong đó nổi bật là Chương trình "Quảng Bình trong lòng Thủ đô” (từ ngày 25 - 27/3), Chương trình "Thử thách Tú Làn 2017” (từ ngày 31/3 - 3/4), Tuần Văn hóa Du lịch tại thành phố Đồng Hới (từ ngày 25 - 30/4), Lễ hội hang động Quảng Bình (dự kiến tổ chức vào tháng 6/2017)... Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng khai trương các sản phẩm du lịch mới như tuyến du lịch tham quan trường quay phim Kong: Skull Island; chinh phục thác Chày; du lịch trải nghiệm thung lũng Hamada - hang Trạ Ang; tìm hiểu văn hóa người Arem, Ma Coong, tham quan chùa Hoằng Phúc... Tổ chức quảng bá và xúc tiến Du lịch Quảng Bình tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế, bao gồm: xúc tiến du lịch phục vụ mở đường bay Đồng Hới - Chiềng Mai (Thái Lan), Đồng Hới - Cát Bi (Hải Phòng); các hội nghị xúc tiến du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ; tổ chức và đón các đoàn Famtrip và Presstrip điểm đến du lịch Quảng Bình…
Mặt khác, để thu hút khách du lịch đến Quảng Bình, ngành Du lịch sẽ tập trung quảng bá Du lịch Quảng Bình trên trang điện tử du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor, VTV vào các khung giờ vàng, đồng thời thực hiện chương trình kích cầu du lịch với nhiều chương trình, chính sách ưu đãi khác...
Minh Hạnh