Hanoi Gift Show là sự kiện thường niên được tổ chức vào tháng 10 hàng năm. Hanoi Gift Show 2022 do UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Công thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (IDC) tổ chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ quảng bá sản phẩm, phục hồi sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường quốc tế, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu trọng điểm. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; đại diện lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội; đại diện Đại sứ quán các nước Indonesia, Thái Lan, Lào, Angeria, Columbia tại Hà Nội đã đến dự.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, qua 10 năm tổ chức, Hanoi Gift Show đã khẳng định vai trò là Hội chợ chuyên ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu uy tín của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thu hút gần 5.000 gian hàng của trên 2.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến từ các tỉnh, thành phố và hơn 30 quốc gia có các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu tham gia.
Các kỳ Hội chợ đã ghi nhận trên 100.000 lượt khách tham quan, giao dịch mua sắm, trong đó có trên 6.000 lượt nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương, hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được giao dịch ký kết, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ từ 6 -8%/năm.
Với quy mô 460 gian hàng (trực tiếp và trực tuyến) của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước. “Hanoi Gift Show 2022 được kỳ vọng sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, liên kết, liên doanh, mở rộng thị trường. Đồng thời, giúp các nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế và trong nước có cơ hội thuận lợi giao thương với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam”, ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Để tạo hiệu quả cao cho các cuộc giao thương, kết nối giữa doanh nghiệp mua và bán, toàn bộ các gian hàng tham gia Hội chợ sẽ được quảng bá trên không gian mạng Internet để phục vụ hoạt động kết nối giao thương trực tuyến. Đồng thời, sau khi kết thúc Hội chợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ sẽ được Ban Tổ chức tiếp tục hỗ trợ giới thiệu và quảng bá sản phẩm trên kênh thương mại trong và ngoài nước. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ trong cả nước xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, khách hàng, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, để phục vụ tốt cho Hội chợ và chuyển tải thông điệp về một điểm đến thân thiện, Ban Tổ chức sẽ bố trí đội ngũ, phiên dịch, tình nguyện viên am hiểu về ngành hàng thủ công mỹ nghệ và thông thạo ngoại ngữ để hỗ trợ nhà nhập khẩu, khách quốc tế trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ.
Khu trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới sẽ là điểm nhấn của Hội chợ, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới, độc đáo, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao của các nghệ nhân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, cùng các sản phẩm đạt giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2022 sẽ giúp khách tham quan và các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin về hoạt động đổi mới sáng tạo lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.
Trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2022 đã diễn ra lễ trao giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 chủ đề “Hội tụ tinh hoa nghề truyền thống Thủ đô”.
Với tiêu chí sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ, tính văn hóa truyền thống, cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức đã công nhận 90 sản phẩm đạt giải trong tổng số 376 sản phẩm/bộ sản phẩm thuộc 6 ngành thủ công mỹ nghệ của 180 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi.
Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao 6 giải Nhất cho các tác phẩm: “Sản phẩm gốm sứ Bao bình Bát Tiên” của Trần Anh Đức, Bát Tràng, Hà Nội; “Sản phẩm sơn mài: Bình phong liên Hoa sen” của Nguyễn Văn Tuấn, Thường Tín, Hà Nội; “Sản phẩm bộ bàn ghế song mây” của Lê Minh Hiếu, Cầu Giấy, Hà Nội; “Sản phẩm sừng: Cành sen như ý” của Lê Thị Thuận, Thường Tín, Hà Nội; “Bộ sản phẩm lụa Hà Nội thân yêu” của Trần Thị Ngọc Lan, Vạn Phúc, Hà Đông; “Sản phẩm: Tranh hoa giấy cuộn” của Đặng Hữu Tiến, Thanh Oai, Hà Nội. Đồng thời, Ban Tổ chức cũng trao 18 giải Nhì, 24 giải Ba và 42 giải Khuyến khích cho 6 nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ lâu đời. Những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm. Sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang “hơi thở” hiện đại, vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao. Những hoa văn, họa tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo sự đa dạng phong phú, ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.
Được biết, Hanoi Gift Show 2022 sẽ kết thúc vào ngày 23/10/2022 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia (số 01 đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm), Hà Nội.
Tuấn Hải