Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Bùi Đức Hải nêu rõ: với sự giúp đỡ của Tổng cục Du lịch, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp du lịch, trong những năm qua, Sơn La đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch đã thu hút nhiều khách du lịch đến Sơn La, đặc biệt là Mộc Châu. Nhiều nhà đầu tư đã và đang quan tâm đầu tư phát triển du lịch Mộc Châu… Tuy nhiên, Du lịch Sơn La vẫn còn nhiều bất cập cần sớm khắc phục, đó là: khâu tổ chức quản lý hoạt động du lịch, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ…
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại Hội thảo
Tại hội thảo, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La Mai Thu Hương đã giới thiệu về định hướng phát triển Du lịch Sơn La đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Trong năm 2011, Sơn La đón 410.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 37,5 ngàn lượt. Phấn đấu đến năm 2015 đón 1 triệu lượt khách du lịch. Sơn La xác định tập trung phát triển các nhóm sản phẩm du lịch văn hóa; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cuối tuần… tập trung vào các cụm du lịch TP. Sơn La, Mộc Châu, Quỳnh Nhai…
Nhiều đại biểu đã có những đóng góp về phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến và đào tạo nguồn nhân lực du lịch... Theo Phó Ban Chỉ đạo Tây Bắc Hoàng Tri Thức: Du lịch là ngành kinh tế mới phát triển đối với khu vực miền núi Tây Bắc. Do đó, Tổng cục Du lịch và các Ban, Ngành hữu quan, các doanh nghiệp du lịch cần tập trung hỗ trợ du lịch Tây Bắc trong đó có Du lịch Sơn La trong việc đào tạo nguồn nhân lực và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút du khách.
Về phát triển sản phẩm du lịch, PGS. TS. Phạm Trung Lương – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour du lịch cộng đồng đến vùng xâu, vùng xa; đồng thời, mời gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng làm du lịch tại địa phương.
Trao đổi về đào tạo nguồn nhân lực du lịch, Giám đốc Dự án phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (ESRT) Vũ Quốc Trí cam kết hỗ trợ Du lịch Sơn La trong việc đào tạo nâng cao năng lực của cộng đồng để phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Các doanh nghiệp du lịch có chung nhận định, Sơn La có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, thời gian qua, Sơn La vẫn chỉ là điểm dừng chân trong tuyến du lịch Tây Bắc vì Du lịch Sơn La chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng. Phó Giám đốc New Star Tour Lương Duy Ngân cho rằng: sản phẩm du lịch Sơn La còn trùng lặp, cần lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng. Do đó, nên tập trung xây dựng một sản phẩm tốt để quảng bá thu hút du khách từ đó có thể kéo theo nhiều sản phẩm khác cùng phát triển. Đồng thời, Du lịch Sơn La cần đầu tư xây dựng trang website cập nhật thông tin về những sự kiện văn hóa, du lịch để doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm đưa du khách đến với Sơn La. Đại diện các doanh nghiệp du lịch đề xuất nên tập trung phát triển du lịch Mộc Châu với các sản phẩm đặc trưng gắn với chè Mộc Châu, bò sữa, mùa hoa (hoa cải, hoa ban, hoa đào và mận)…
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường phát biểu nêu rõ: Tổng cục Du lịch sẽ cùng với Sơn La hoàn thiện các thủ tục báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch Mộc Châu; hỗ trợ Du lịch Sơn La quảng bá, xúc tiến du lịch tại các hội chợ, roadshow trong và ngoài nước; đồng thời, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng sản phẩm, đào tạo nâng cao năng lực quản lý, nghiệp vụ du lịch… cho Du lịch Sơn La./.
Đức Nguyễn