Phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm
Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng bình quân của Du lịch Đà Nẵng đạt 20,6%, khách quốc tế đạt 29,88%, khách nội địa đạt 16%/năm; tổng lượng khách đến Đà Nẵng năm 2017 đạt 6,6 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 2,3 triệu lượt, khách nội địa đạt 4,3 triệu lượt, đóng góp của du lịch cho Đà Nẵng đạt 24,4% trong GDP, trong đó đóng góp trực tiếp là 13,7%, Du lịch Đà Nẵng trở thành một hoạt động kinh tế quan trọng của thành phố, tạo những thay đổi diện mạo đô thị, cải thiện môi trường, tạo việc làm cho nhiều lao động.
Đà Nẵng được biết đến là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, hoạt động du lịch chuyên nghiệp, thương hiệu Du lịch Đà Nẵng ngày càng lan tỏa…, trước tốc độ tăng trưởng của khách du lịch, việc đáp ứng nhu cầu cần thiết và cơ bản của du khách là vấn đề hết sức quan trọng. Biểu dương sáng kiến của hội doanh nghiệp quận Hải Châu (Đà Nẵng) trong việc đề xuất sáng kiến dự án nhà vệ sinh cộng đồng “thoải mái như ở nhà – comfort as home” từ 2015, ông Đặng Việt Dũng cho biết đến nay trên địa bàn Đà Nẵng đã có trên 400 đơn vị đăng ký tham gia dự án, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, xây dựng hiệu quả nếp sống văn hóa văn minh đô thị Đà Nẵng... , thời gian tới các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phối hợp với các Hội Doanh nghiệp vận động các doanh nghiệp cá nhân trên địa bàn tham gia dự án nhằm phấn đấu đạt 1.000 nhà vệ sinh công cộng trên toàn TP. Đà Nẵng. Mô hình này đã được nhiều tỉnh, thành học hỏi kinh nghiệm để phát triển.
Lễ phát động vận động các tổ chức như: nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, cơ sở kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân… mở cửa cho khách du lịch sử dụng miễn phí hoặc tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh.
Các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm phối hợp với các Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp và chính quyền địa phương truyền thông logo nhận diện nhà vệ sinh trên địa bàn và các phương tiện thông tin đại chúng; vận động các tổ chức tham gia phong trào trên tình thần tự nguyện; khảo sát hiện trạng nhà vệ sinh của các tổ chức tham gia nhằm đánh giá hiện trạng trước khi đưa vào sử dụng; xây dựng đề án, kêu gọi xã hội hóa nâng cấp, trang bị các thiết bị cần thiết cho nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn...
|
Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung điểm lại một số kết quả của ngành Du lịch thời gian qua. Bên cạnh những thành tựu nổi bật đã đạt được, Du lịch Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế cần khắc phục. “Một trong những hạn chế của du lịch là việc thiếu nhà vệ sinh dành cho du khách hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đạt chuẩn. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự hài lòng của du khách, làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch, cũng như ảnh hưởng tới hình ảnh của Du lịch Việt Nam”, Phó Tổng cục trưởng nói và cho biết, nhiều giải pháp đã được đưa ra để từng bước khắc phục, tuy nhiên hiệu quả chưa cao và không phù hợp với điều kiện của các địa phương. Đánh giá cao sáng kiến của hội doanh nghiệp quận Hải Châu, đề án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng cho khách du lịch không những nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các DN trên địa bàn mà còn khuyến khích các nhà hàng, khách sạn, cơ sở mua sắm, nhà dân mở cửa cho du khách sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.
Từ hiệu quả và tính khả thi của đề án, TCDL nhận thấy đây là mô hình tốt nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhà vệ sinh cho khách du lịch, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch, TCDL đã triển khai nhân rộng mô hình, trước hết ở một số địa bàn trọng điểm, trong đó Đà Nẵng là điểm phát động.
Phó Tổng cục trưởng TCDL mong muốn sau lễ phát động các địa bàn du lịch trọng điểm của cả nước sẽ học tập, vận động sự hưởng ứng của các đơn vị trên địa bàn, các địa phương tích cực vào cuộc để Du lịch Việt Nam ngày càng văn minh, thân thiện, phát triển mạnh mẽ hơn…
Ngay sau Lễ phát động, TCDL và UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị về kế hoạch triển khai xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại KS Grand Tourance (Đà Nẵng), với sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng… cùng một số địa phương, để giới thiệu đề án cụ thể, phổ biến kế hoạch triển khai, chia sẻ kinh nghiệm từ một số đơn vị, địa phương…
PV