Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và tính mạng con người trên toàn cầu. Dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và đang bước sang giai đoạn vừa phòng, chống dịch vừa khôi phục kinh tế. Mặc dù là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất do dịch Covid-19 gây ra nhưng Du lịch lại là ngành có khả năng khôi phục nhanh, góp phần thúc đẩy các ngành khác cùng khôi phục và phát triển.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã triển khai Chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 1 từ ngày 21/2/2020 -7/3/2020. Với tinh thần chủ động, khi công cuộc chống dịch Covid-19 đã chuyển sang giai đoạn mới. Đồng hành cùng Chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng Vietnam Airlines xây dựng và triển khai giai đoạn 2 của Chương trình kích cầu du lịch trên phạm vi toàn quốc, trong đó Tây Bắc là trọng điểm để triển khai chương trình.
Chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các tỉnh Tây Bắc thúc đẩy việc khai thác tiềm năng to lớn về du lịch của Tây Bắc, góp phần từng bước cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc tại đây. Trong thời điểm toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19, Chương trình kích cầu du lịch sẽ góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, lấy du lịch làm sinh kế mới cho người dân tại các tỉnh Tây Bắc.
Phát biểu khai mạc Lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh: Kích cầu du lịch đã thực sự trở thành một phong trào mạnh mẽ, hứa hẹn mang lại các kết quả tốt đẹp cho Du lịch Việt Nam. Tây Bắc là vùng đất giàu tài nguyên du lịch cả về thiên nhiên và văn hóa, vì vậy, phát triển du lịch sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho vùng đất này.
“Hiệp hội Du lịch khẳng định luôn đồng hành cùng các tỉnh Tây Bắc, tham gia tích cực vào việc khôi phục các hoạt động du lịch, đẩy nhanh sự phát triển du lịch cho các tỉnh Tây Bắc, góp phần đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực này” – ông Vũ Thế Bình cho biết thêm.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, Tổng cục Du lịch đánh giá cao kết quả hợp tác liên kết phát triển du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng trong những năm qua và đặc biệt hoan nghênh sáng kiến của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tỉnh Tây Bắc trong việc tổ chức Chương trình kích cầu du lịch nội địa. Đồng thời, Tổng cục Du lịch cam kết sẵn sàng đồng hành với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch các địa phương vùng Tây Bắc mở rộng, và các doanh nghiệp du lịch để triển khai kịp thời, có hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch vùng Tây Bắc.
Kích cầu du lịch nội địa tại các tỉnh Tây Bắc kêu gọi sự tham gia của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp du lịch cùng đồng hành để xây dựng các sản phầm du lịch độc đáo; đồng thời, vận động các doanh nghiệp du lịch, các hộ kinh doanh dịch vụ tiếp tục thực hiện việc giảm giá nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ để tạo điều kiện thu hút khách du lịch tới các vùng Tây Bắc.
Bên cạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm du lịch hấp dẫn, các doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh Tây Bắc mở rộng đã xây dựng các gói ưu đãi, khuyến mãi, cam kết giảm giá và giữ vững chất lượng để thu hút du khách đến với các tỉnh trong vùng. Điều này thể hiện sự chung tay và liên kết của các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và điểm đến du lịch nhằm tạo ra chuỗi liên minh, liên kết kích cầu du lịch, từng bước giải quyết khó khăn, phục hồi phát triển ngành Du lịch.
Là đơn vị tài trợ chính và đồng hành cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong các hoạt động của Hiệp hội nói chung và Chương trình kích cầu du lịch nội địa trên toàn quốc nói riêng, Vietnam Airlines luôn đi đầu trong công tác kích cầu, phát triển du lịch. Đến nay, Vietnam Airlines đã triển khai trở lại toàn bộ mạng bay nội địa. Để chuẩn bị bước vào giai đoạn hè, Vietnam Airlines đã mở 8 đường bay nội địa mới trong tháng 6; đồng thời, phối hợp với các công ty du lịch để triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên toàn quốc như: bán vé đồng giá và vé trọn gói.
Sau Lễ phát động Chương trình kích cầu du lịch khu vực Tây Bắc sẽ là Chương trình khảo sát sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc diễn ra từ ngày 12 - 16/6/2020 với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp du lịch trên cả nước và các đơn vị hữu quan.
Vân Nhi